Chapter Twenty Nine

4.9K 128 1
                                    

Chapter Twenty Nine

        
                   Pagkarating nila sa mansion ay napanganga naman sila. Pagbaba ni Lavinia ay napataas naman ang kilay nito at tinignan sila.

"Bakit niyo kami sinundan?" Taas na kilay na wika ni Lavinia sa kanila.

Pero hindi nila ito pinansin kasi nakatulala pa din sila sa ganda ng mansion nila.

"Kaninong bahay to?" Hinding mapigilan na tanong ni Trevor habang lumulunok pa.

Para itong palasyo. Sa isip naman ni Luke at Phoenix.

Napa-irap naman si Lavinia. And she snap her fingers.

"Kung hindi kayo titigil sa kakatitig dito sa bahay namin eh bahala kayo." Wika naman ni Lavinia sabay talikod at naglakad na ito papasok sa loob ng bahay.

May sumalubong naman sa kanya na lalaki. 

"Maaga ho kayong naka-uwi Miss Lavinia. Ipa-preprepare ko na ho ba ang bubble bath mo?" Wika naman ng lalaki kaya naman napatango si Lavinia at tinignan niya ang mga lalaki.

"Ah and also please prepare a room for them all." Wika naman ni Lavinia sa lalaki.

Tumango naman bilang sagot ang lalaki at tinignan niya sila Phoenix.

"Sumama na ho muna kayo sa akin para dun ho kayo mag pahinga." Sabi naman ng lalaki sa kanya.

Tumigil naman sa paglalakad si Lavinia at tinawag niya ang lalaki na butler pala nila.

"Ah, hey Butler Rey. Paki park ho nung sasakyan ko here's the key." Parang wala lang na wika ni Lavinia at pumunta na siya sa ibang direksyon.

Agad naman silang naglakad ang tahimik ng paligid may mga dumadaan naman pero yumuyuko ang mga ito. At napakatahimik ng paligid. Mahihiya kang mag-ingay.

"Asan na ho si Alex manong?" Hindi na pigilan ni Luke ang pagiging madaldal niya.

Yumuko naman ang butler atsaka siya umiling.

"Pagpasensyahan niyo na ho at hindi ko po masasagot ang katanungan ninyo. Dito ho muna kayo habang ipapaayos ko ang dining room para po makakain na ho kayong bisita ng mga Miss." Magalang na wika ni Butler Rey sa kanila sabay bukas sa isang pintuan.

Iniwan naman sila ni Butler Rey at pawang nakanganga silang lahat na napapatingin sa loob ng kwartong pinasukan nila.

"Ang ganda dito ah." Wika naman ni Trevor habang prenteng umupo sa sofa.

Binuksan naman nila ang TV na asa harapan nila. 

"Sino ba talaga sila?" Naguguluhang wika ni Heath sa kanila.

Natahimik naman sila at napatingin sa isa't-isa.

"Hindi ko din sila kilala."

"Kamusta na kaya si Alex?" Sabi naman ni Phoenix.

                     May isang batang babae na nakasuot ng puting dress habang nag-lalakad sa tabing ilog. 

Napapangiti naman siya sa mga nasisilayan niyang mga puno at halaman. At napahingang malalim. 

She giggled softly while brushing her hair off her face. And then watched as the moon and stars twinkled at the night sky. 

"I really love it here." Marahan niyang wika habang unti unting umuupo at napapangiti nalang sa mga nakikita niya. 

"Anong ginagawa mo dito kamahalan at sobrang gabi na?" Wika ng batang lalaki habang umuupo din katabi niya.

Tinignan naman niya ang lalaki sa mga mata nito before giving him a kiss at the checks.

"Wala naman nagpapahangin lang ako kasi ang ganda ganda talaga dito eh." Malumanay niyang wika.

Inakbayan naman siya nito at saka hinangkan siya sa noo.

"Hey, i'll be off for 3 months." Paninimulang wika ng lalaki sa kanya.

Lumakas naman ang kabog sa dibdib niya at tinignan ang mga mata sa lalaki.

"You're leaving me?" Puno nang emosyong wika ng babae sa kanya.

Umiling naman ang lalaki and gave her a soft smile and kiss her forehead. 

"I'll be back promise. Pero dapat pagbalik ko walang masamang mangyayari sayo kundi ako ang makakalaban ng kahit na sino dito sa loob ng palasyo." Madiing wika naman nang lalaki sa kanya.

Kahit na nalulungkot ay napipilitan siyang tumango at binigyan ng magaang ngiti ang lalaki.

And they spend the night their watching the moon and the stars at it's shines above the sky.

Not minding the problems that they will soon face. They just stayed there and enjoy each other's company.

                    Nagising naman si Alex at nakita niyang nasa loob na siya ng kwarto niya sa mansion habang asa gilid niya si Thea at Allison natutulog.

Bumangon naman siya at napasinghap siya ng may umaalay sa kanyang pa-upo.

"You're here." Pabulong niyang wika.

Tinignan naman siya ng lalaki sa mga mata ng puno ng pag-mamahal.

"I'm glad that you're still alive. Thank you, thank you." Marahang wika ng lalaki.

Napakagat naman siya sa mga labi niya at hinangkan niya ang mukha ng lalaki habang inaangat ito upang mapatingin sa kanya.

"I should be the one who will be saying that to you. Matagal kitang hinanap, matagal kitang hinintay. Pero salamat at andito ka lang pala. Thank you for being alive." Punong puno nang emosyong wika niya sa lalaki.

Umiling naman ang lalaki and place a very soft kiss at her lips.

"I love you please take care of youraelf properly and mag-pagaling ka." Ang huling wika ng lalaki bago ito umalis at nag-laho ulit.

Madiin naman niyang ipinikit ang mga mata niya.  At dun niya lang napansin na nakatingin sa kanya si Allison.

"Maraming marami ka pang dapat ikwento sa akin Alex."

~•~•~•~•~•~•~

Black's Note:

Hope you like it. Please leave a comment or note at my message board if you have some things to say i'll try my best to answer it. Lovelots 💘💘

The Cold Mafia EmpressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon