Chapter Forty Two

3.7K 86 3
                                    

Chapter Forty Two

              Nang prenteng nakaupo na sila ay sinamaan ng tingin ni Lavinia si Thea.  Kaya naman tinaasan siya ng kilay ni Thea.

"Ano nanaman ba yan ha Lavinia?" Walang ganang tanong ni Thea kay Lavinia tinignan naman siya ni Lavinia.

Napangiti naman si Lavinia at tumatawang tinuturo ang kaibigan.

'Wala na baliw na talaga to siya. Ipapadala ko nga to sa mental one of this days napaka-toxic na niya sa amin. Ayaw ko pa namang mahawaan ng kabaliwan.' Wika naman ni Thea sa sarili habang pinagmamasdan ang kaibigan niyang baliw.

"I'm sure na ikaw ang susunod Thea!" Pambubuska na wika ni Lavinia kay Thea kaya naman tumaas ang kilay ni Thea.

Hinawakan naman ni Thea ang bite at inikot niya ito. Magtitigan silang dalawa.

Napailing naman sila Allison at saka si Phoebe. Mga isip bata talaga ang mga ito kahit kailan. 

"Hoy kayo ang iisip bata niyo talaga, stop that." Pagsasaway sa kanila ni Allison ng magdilaan ang dalawa.

Sinamaan naman nila ng tingin si Allison na pinandilatan na sila ngayon.  Napa-upo naman sila ng maayos at saka na pa pout.  Huminto ng ikot ang bote at kasalukuyan itong nakatutok kay Allison.

Natawa naman nang mapakalakas si Thea at dinuro-duro niya pa si Lavinia.

"Hahahahaha! Anong sabi mo kanina ha Lavinia?! Ako susunod eh baliw ka pala eh! Hahaha!" Tuwang tuwa talaga sa pang-aasar si Thea kay Lavinia. 

Kaya naman natahimik sila ng marinig nilang tumikhim si Alex. 

'Ayan seryoso na ulit si Alex the great' nakangiwing wika ni Thea sa sarili.

'Shit ka Lavinia mapapagalitan ka nanaman sa kagagahan mo!' Pinapagalitan ni Lavinia ang sarili niya.

Pero hindi nag salita ang isang straight faced na si Alex kundi ay tumingin lang ito sa labas. At malamig silang sinabihan.

"Make it faster, nabobored na ako. Puro kayo away." Malamig niyang saad na napatahimik sa kanilang lahat. 

Pati ang mga lalaki na busy sa kakalaro sa mga pagkain na inorder nila ay napa-upo na ng mabuti.

Tumikhim naman si Thea at Lavinia at pilit na tumawa. 

"Hehehe, ito na ang dare mo Allison." Kinakabahang saad ni Thea.

'Umayos ka nga gaga!'

Napairap naman si Allison at sinamaan ng tingin si Thea.

"Ayosin mo yan Dorothea Therese." Pananakot ni Allison sa kanya. 

Tinuro naman siya ni Phoebe at Lavinia. 

"Hoy bawal yan! Bawal yan! Na nanakot ka eh! Bawal yan! Papa-multa ka namin ngayon!" Malakas na wika ni Lavinia sa kanya. 

Napatakip naman sila sa mga temga nila. 

"Hoy bwiset ang ingay mo Lavinia!" Singhal sa kanya ni Alex kaya naman napanguso si Lavinia na ikinatawa nilang lahat.

Nagtawanan naman sila kaya naman napabuntong hininga nalang ang mga lalaki. Binawalan kasi silang mag-salita.

Ayon nga kay Allison "Kung magsasalita kayo ng kahit isang salita ipag-mumulta ko kayo ng 3 Million every word." Tuso na wika ni Allison.

Kahit na mukhang anghel ang isang yan ay kung mag-salita siya ng ganyan ay parang unti-unti siyang tinutubuan ng sungay. 

        "So ito na alam mo na anong gagawin mo ha?" Tatawang wika ni Thea sa kanya.

At nakita nalang nila kung paano kumunot ang noo ni Allison. At ginawaran niya ng middle finger at malutong na mura si Thea.

"Fuck you bitch! Pinag-isipan mo talaga to ng bonggang bongga! At ako pa magbabayad ng costume ko! Putangina mo!" Hindi na mapigilan na mura ni Allison kay Thea kaya naman hinila na siya ni Thea palabas. 

Habang tatawa-tawa itong hinihila ang kaibigan palabas. Ay kumaway pa ito sa mga kaibigan na natira sa loob.

'Isa din tong babaeng to eh. Baliw din tangina.' Natatawang wika ni Alex sa sarili.  Habang pailing iling pa.

"Guys! Tetext ko lang kayo ha dun kayo sa second floor pumwesto! Maganda ang view dun! Basta makita niyo lang ang platform sa baba okay na yun hahahahaha!" Wika ni Thea sa kanila at nakatanggap siya ng malakas na batok galing kay Allison.

"Fuck! Aray naman Allison! Maawa ka sa bungo ko. Tao ako Allison! Tao! Hindi ako hayop! Nak nampucha naman oh." Pagmumura ni Thea kay Allison. 

Napairap naman sila sa sinabi ni Thea at dun lang nila na realize na may bata pala sa loob ng restaurant na kumakain kasama ang nanay niya. 

"Mommy what's fuck? And tangina?  How about naknampucha?" Nalaglag naman ang mga panga nila dahil sa katanungan ng bata. 

Nagkatinginan namna sila na nasa mesa at napatawa pati na din si Alex ay napatawa dahil sa bata sa nanay niya. 

              Malakas na malakas ang tawa ni Thea at Lavinia. Para silang naka megaphone dalawa.  Habang ang Allison naman ay nakasimangot na nakatungtong sa platform.

Tinignan niya ang mga kaibigan at lihim niya itong pinakyuhan.

"What the hell! Hahahaha hindi ko talaga na isip yan Thea!" Maingay na wika ni Lavinia. 

Tatango namang tumawa si Thea sabay puri sa sarili.

"Ang talino ko talaga! Hahahahaha!"

Si Allison ngayon ay naka-elsa gown with the braid and all. Pero may twist. Mayroon siyang maraming balde ng yelo. Na ang sabi ni Thea ay 'props' niya daw. 

Maraming nanunuod ng nagsimula na ang tugtog na 'Let it go' ng isang popular na palabas ng disney na 'Frozen'.

Habang intro palang ay mamatay na kakatawa sila Lavinia, Phoebe at Thea habang mahina lang na tumatawa ang Alex natin. 

Nag-simula na ang concert ni Els-- este Allison na may pasaboy pang libreng yelo to everyone. Marami din siyang audience na ang karamihan ay bata. 

Habang ang tatlong katabi naman ni Alex ay namamatay na kakatawa hanggang sa matapos ang kanta. Nag-madaling bumababa si Allison sa platform at itinapon sa pagmumukga ng tatlo ang tatlong balde na hawak niya.

Ginawaran niya naman ng maraming malulutong na mura si Thea na parang walang pakialam at tawa lang ito ng tawa.

"Hoy Thea! Baka hindi mo pa na realize na ikaw nalang isa ang na-iaan kaya ikaw ang huling mag-dedare sa atin." Wika ni Lavinia na ikinatigil ni Thea sa pagtawa.

Namutla ito bigla at mahinang napamura. Napatawa naman silang Phoebe at Lavinia.

"Hoy! Dapat wala na!"

"Ano ka sinuswerte?! Eh dapat tayong lahat makalaro! That's the rule tsaka malapit ng maggabi we need to go home." Wika ni Lavinia sa kanila napasimangot naman si Thea. 

"Hintayin na natin si Allison dun sa restaurant at mag dasal ka na ng simula Thea." Nakakalokong wika ni Alex.

Napangiwi naman si Thea at sumigaw habang tumatakbong papuntang restaurant. 

'Tunay ngang baliw. Tsk'

~•~•~•~•~•~

Black's Note:

      Bukas na sana ulit ako mag-uupdate pero na inspire ako sa mga nag-comment hehehe. Enjoy reading lovelots 💘💘

The Cold Mafia EmpressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon