Chapter Twenty Two

5.5K 116 0
                                    

Chapter Twenty Two

         Nakahinga ng maluwag si Allison habang tinitignan na natutulog ng mahimbing si Thea. At napapikit ng mariin. 

Mabuti nalang ay naagapan niya ang mabilis na pag-agos ng dugo ni Thea. 

"Fuck mga madudumi talagang lumaban ang mga iyon." Wika niya sa sarili at nakita niya napapalapit na sa kanya si Lavinia at Phoebe.

May cut sa gilid ng labi si Lavinia habang si Phoebe naman ay medyo na mamaga ng konti ang pisnge niya.

Napabuntong hininga siya at tinignan ang dalawa.

"Did you get any information about them?" Mabilis niyang tanong sa dalawa kaya naman napatingin ng mabilis si Lavinia kay Allison.

Napaiwas naman ng tingin si Lavinia kay Allison. At napahinga ng malalim.

"Actually Allison. Naghahamon sila ng laban sa arena." Wika naman ni Lavinia kaya naman napaawang ang bibig ni Allison.

At napahawak siya sa sentindo niya. At tinignan nang masama ang langit. Naalala naman niya.

"What happened to the bodies?" Tanong niya pa. Agad namang tumango si Lavinia.

"I already called someone to clean it up." Maagap na wika ni Lavinia.

Tinignan naman sila kapwa ni Phoebe.

"Why don't we fight them?" Parang yun ang pinakatama na sagot sa lahat ng mga iniisip nila.

Napairap naman si Allison.  At tinignan ng mariin si Phoebe.

"We can't Phoebe kasi may sugat pa si Thea." Malumanay naman na wika ni Lavinia kaya naman tinignan siya ni Phoebe.

"Pwede naman siyang huwag ng sumali ah."

"We also can't do that. Phoebe kasi paano kung may isa nanaman sa atin ang masaktan. Or worse habang nakikipaglaban tayo ay may sumugod bigla kay Thea at wala tayo." Mahabang wika ni Allison at tinignan nanaman si Phoebe.

"And we need to go to that Black Auction." Seryosong wika ni Allison kaya naman agad na napaisip si Phoebe.

At naalala niya na pupunta nga pala sila sa Auction. Yun rin ang sabi ni Alex sa kanya.

"Ano bang meron sa Auction na yun?" Seryosong wika ni Phoebe kaya naman napatingin si Allison sa kanya at napabuntong hininga.

"We need to stole that fucking rings." Mariin na wika ni Allison at ipinikit ng mariin ang mga mata niya.

Hindi nalang muli nagsalita si Phoebe at nag-ayos sila ng mga sarili nila. May mga estudyante na ring nagsisipasukan.

Tumikhim naman si Lavinia at tinignan si Allison.

"We need to go to our classes. I'll just text you Ally. Bye kasama ko si Phoebe sa first subject namin." Sabi naman ni Lavinia at kiss Allison's cheeks after waving.

Napahinga naman ng malalim si Allison at pumasok ulit sa kotse at binihisan si Thea.

She need to wake Thea up kasi papasok pa sila.

"Thea wake up and drink this pain killer. Kailan nating pumasok." Wika naman ni Allison at agad na nagising si Thea at ngumiti ng matipid sa kaibigan. 

Sabay inom ng gamot. Tinignan naman niya ang sarili.  Pinilit niyang tumayo at hindi naman na medyo kumikirot ang mga sugat niya.

Kaya okay na ata siya. Tahimik lamang silang naglalakad. 

Nag-iisip siya kung anong gagawin kaya naman tinignan niya si Thea at lumapit sa kanya ng konti.

"Thea, do you think you can still fight tonight?" Seryosong saad ni Allison sa kanya.

Napangisi naman si Thea. At agad na tumango. 

"I've been waiting na magkaroon naman ng konting aksyon ang buhay ko di lang kayo. So i will fucking grab that opportunity." Mariing wika ni Thea at tinignan ang kaibigan.

Excited na excited naman si Thea ng malaman niya na may laban sila mamaya. Kaya naman kinurot siya bigla ni Allison sa walang sugat niyang tagiliran.

Napadaing naman si Thea at tinignan naman niya ng masama si Allison.

"Fuck you Allison! Di yun nakakatuwa ha!" Pikon na pikon naman na wika ni Thea kay Allison kaya naman agad tumaas ang mga kamay ni Allison at ngumingising umiiling.

Napakurap naman si Thea ng makita niya ganon ang inaasta ng kaibigan.

Nasasapian na ata si Allison!  Fuck no!  Baka di na siya makitang buhay ni Alex!  And worse kami pa ang pagalitan ni Alex kung anong mangyari kay Allison. 

Kaya lang tahimik naman na nag-iisip si Thea ng biglang may tumapik sa likuran niya. Kaya agad siyang napa-igtad papalayo at tinignan ng masama ang tumapik sa kanya.

"V-vernon." Nauutal niyang wika napakaseryoso ng mukha ni Vernon ngayon.

Napalunok naman si Thea. Inilibot naman ni Vernon ang paningin niya. Parang may hinahanap ng biglang magsilputan ang mga kasamahan niyang mga lalaki.

Agad naman na ngumiwi si Thea.  Mahina ako sa mga lalaking gwapo ano ba!  At she mentally face palm.

"Asan na yung kasama niyong may eyeglasses?" Tanong naman ni Phoenix sa kanya. Napaiwas naman ng tingin si Thea.

Ayaw niya na magsalita at baka ano pa ang masabi niya at yun ang dahilan kung bakit mawala siya sa mundo.

"Thea ano pang ginagawa mo dyan.  May klase tayo. Gusto mong samain sa akin?" Isang mataray na boses ang nagsabi nun sa likod niya. Kaya agad siyang napatingin kay Allison.

You're a life saver Ally!  I love you!  Sabi niya sa sarili at ngumiti ng malapad.

"Ally, sorry ito kasi eh. Mukha ba akong lost and found? Hinahanapan kasi ako eh." Inosenteng wika niya.

Agad naman na tumaas ang kilay ni Allison at tinignan naman niya ang mga lalaki.

"Asan na yung isang kaibigan niyo?" Wika naman ulit ni Phoenix kay Allison.

"At sa tingin mo sasabihin ko sayo?  Hell no! Edi hanapin niyo. Jusmiyo!" Sabi naman ni Allison habang pinapaypayan ang sarili.

Agad naman na lumapit si Vernon sa kanya. And she saw what emotion Vernon is making.

Kaya napabuntong hininga siya.  At napatingin sa ibang direksyon.

"She's away. Babalik lang siya next week. Just wait for her to return." Malumanay na wika ni Allison na tumitingin kay Vernon.

At nakita naman ni Allison kung paano umiigting ang mga panga ni Vernon.  Kaya naman na paiwas siya ng tingin. 

At tumikhim ng makita na masama ang mga titig ni Phoenix kay Vernon. Napairap naman si Allison.

"Well i'll be leaving. May klase pa Ciao."

~•~•~•~•~

Sorry for the typos, wrong spelling and grammatically incorrect.

Black~~

The Cold Mafia EmpressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon