Chapter Sixteen
Mag-isa lamang si Vernon ngayon sa kwarto niya at nagiisip.
She really look so familiar! San ko ba siya nakita? Sumasakit na ang ulo ni Vernon kakaalala kung san niya ba nakita si Elisha.
"Even the name! It really sounds familiar! Damn it your driving me crazy! What the hell is happening to me?! This is so fucking weird!" Wika niya sa sarili at agad naman niyang naalala ang nangyari kahapon na pag-uusap nila ni Phoenix.
"Dude, lumayo layo ka na sa kanya." Mariin na wika ni Phoenix sa kanya kaya naman napatingin siya dito.
Agad naman nawala ng mga ngiti sa mukha ni Vernon dahil sa sinabing iyon ni Phoenix. Napatigil naman sila Heath, Trevor and Luke at napatigin sa kanilang dalawa.
"What do you mean?" Di mawala ang bahid ng kaiinisan sa boses ni Vernon.
"Ayokong masaktan ang kapatid ko. Alam naman nating lahat na may gusto sayo ang kapatid ko and then. Elisha she's mine bro so back of." Wika naman ni Phoenix sa kanya.
Napatiim bagang naman si Vernon at hindi na nagsalita pa. Ayaw niya ng gulo kaya umiiwas siya sa mga topic na ganyan ni Phoenix.
"This is really insane!" Wika niya sa sarili at agad na tumayo.
"This is it kakausapin ko siya for the sake of my insanity." Wika niya sa sarili na tila nangungumbinsi siya.
At ganon nalang ang kinabigla niya ng may kumatok sa pintuan niya. Nangunot naman ang noo niya. Sino naman ang bibisita sa kanya dito sa Condo niya tsaka paalis na siya.
Binuksan naman niya ito and to his surprised it was Phoebe - Phoenix twin sister.
"Phoebe what are you doing here?" Di niya mapigilang tanong tinignan naman siya ni Phoebe at ngumiti ng malawak si Phoebe..
"Ahm, visiting you. Ikaw lang kasi ang hindi pumunta ngayon sa bahay." Wika naman nang dalaga sa kanya at akmang papasok ito ay pinigilan niya.
Tinignan niya ng mariin ang dalaga maganda naman ito pero wala. Di niya type ang dalaga at alam niya sa sarili niya na di niya kayang suklian ang pag-ibig na kung anoman ang gusto ng dalaga sa kanya.
"Sorry Phoebe di kasi ako nagpapasok ng iba dito sa Condo ko eh." Pagpipigil niya sa babae.
Kinunutan naman siya ng noo ng dalaga at tumawa.
"Ano kaba naman Vernon. Ako lang naman to eh si Phoebe. Hello i'm your friends sister." Wika naman ni Phoebe na kinailing ni Vernon.
"Sorry talaga tsaka aalis na din kasi ako i can't entertain visitors for now. Excuse me maghahanda muna ako ng sarili ko." Alam ni Vernon na may pagkarude na siya sa babae. Pero wala siyang magagawa kundi ang mag-astang ganon kundi ay di siya titigilan ni Phoebe.
"WAIT!" Mariin naman na wika ni Phoebe at pinigilan siyang siraduhan ng pintuan.
"Why are you like this?" Puno ng emotion na wika ni Phoebe kay Vernon at tinignan naman siya ni Vernon.
"What do you mean?" Patay malisyang wika naman ni Vernon sa dalaga.
"Why are you hurting me?" Tanong naman ni Phoebe at konting konti nalang ay iiyak na ang dalaga.
"I am not Phoebe. Noon pa lang sinabihan na kita. Di kita gusto." Mariing wika ni Vernon kay Phoebe.
At agad namang tumulo ang luha ni Phoebe dahil nasasaktan siya.
"Please Vernon huwag namang ganito, alam mo namang mahal kita noon palang." Pagmamakaawa niya sa lalaki pero tanging iling lang isukli sa kanya ni Vernon.
"Please stop Phoebe i don't want to see you hurting." Wika naman ni Vernon.
Tinignan naman siya ni Phoebe.
"Then love me!" Nafrufrustrate naman na sabi ni Phoebe sa kanya.
"Leave." Malamig na wika ni Vernon sa kanya.
"What?!" Di makapaniwalang wika ni Vernon.
"Leave woman, i don't want to see you. And to sum it all I can't love you." Wika naman ni Vernon at siniraduhan siya ng pintuan.
Napabuntong hininga naman siya.
I don't want to be rude pero ayaw ko naman ding maging paasa mabuti nayong ginawa kung yun kahit na saktan ko lang siya tsk.
Sabi niya at hinanda na niya ang sarili niya. May pupuntahan siya. Di nalabg din niya pupuntahan si Elisha kasi maiinit pa din ang ulo niya dahil sa nangyari kanina dito sa Condo niya.
Napahinga naman siya ng malalim nang nagring ang cellphone niya at ang pangalan ni Phoenix ang nakaregister.
He's full of shits para pakinggan pa ang sermon sa kanya ni Phoenix kaya di na niya sinagot iyon at may tinawagan niya si Trevor.
Trevor: Vernon napatawag ka dude? What's up?
Vernon: Can you do me a favor?
Trevor: Yeah sure dude, ano?
Vernon: Can you do some arrangements? Gusto ko mag-racing.
Trevor: (Tumatawa) Isa itong himala ang isang Vernon ay gustong mag-racing anong nakain mo dude?
Vernon: Fuck stop laughing idiot! Gusto ko lang mag-unwind.
Trevor: (tumatawa) whatever dude. Itetext ko nalang sayo ang lugar and oh be sure na may maganda kang kotse kundi makakapiso ka sa akin.
Vernon: Okay okay thank you dude.
Napahinga naman ng maluwag si Vernon nang ibaba na niya ang tawag. He really needs time for himself kasi sumasakit nanaman ang ulo niya.
Napapikit naman siya at napapunta sa veranda niya at napaisip nanaman.
"Sino ka bang talaga? Why do I feel that your so important to me? Bakit ganon nalang ang kaba ko? Am i crazy?" Naguguluhan niyang wika sa sarili.
"Fuck i'm a lunatic!"
~•~•~•~•~•~•~•~
Sorry for the typo's and wrong grammars.
Aishiteru~
BINABASA MO ANG
The Cold Mafia Empress
Teen FictionMafia? Gangster? Mga mamatay tao? Bakit may mga taong ganyan? Seeking for Revenge? Wala na bang talang bagay sa mundong ito? Puro nalang ba away? She only want a peaceful life but she thinks that it's not yet the right time to be in that peaceful p...