CARRIE'S POV
Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa. Nakakahiya. Hindi niya ata gusto yung suot ko. Naka-simpleng red dress lang ako with my high heels. "S-sorry, hindi ko kasi alam kung ano talagang susuotin ko. Magpapalit nalang ako." sabi ko sa kanya. Magdi-date daw kasi kami ngayon.
Tumalikod na ko pero niyakap niya ako. Yung kamay niya nasa may tyan ko tapos yung ulo niya malapit sa tenga ko, "No mahal ko, you're beautiful with that dress." Ano ba yan? Ang init bigla. This man really knows how to make my knees go so weak. Ang bilis bilis na talaga ng tibok ng puso ko.
Pinaharap niya ako sa kanya. Ngayon naman nakatingin siya sa mga mata ko, "It's just that you totally leave me speechless." dagdag niya pa at hinalikan ako sa noo. My gosh! Pati ata mukha ko nag-compliment na sa suot kong red dress. Sweet na siya noong nanliligaw pa lang siya sa akin. Tapos ngayong kami na, may ikaka-sweet pa pala siya. Diabetes abot ko nito sa kanya eh.
"Let's go, mahal ko." at nilahad niya yung kamay niya sa akin. Hinawakan ko yung kamay niya at parang may kung anong kuryente ang dumaloy sa katawan ko. Mga simpleng bagay na ginagawa niya, talagang nagpapakilig sa akin eh.
Parang kelan lang nung makipag-shake hands ako sa kanya noong una ko siyang makita ng personal sa Bon Appetit dahil sa business meeting ni daddy tapos ngayon magkaholding hands na kami at official boyfriend ko na ang ultimate crush ko.
Nandito na kami sa restaurant na may live band. Hindi siya nakapang-disguise mode at ang raming tao ang nakatingin sa aming dalawa. Gusto kong bumitaw sa pagkakahawak niya sa kamay ko but he never let me. Pinipisil-pisil niya pa yung kamay ko at nakangiting bumulong sa akin, "Relax mahal ko. Andito lang ako. Huwag mo silang pansinin."
"Siya ba yung girlfriend ni Jeric ngayon?" narinig kong bulungan ng mga babae.
"Maybe, she's gorgeous." comment ni ate na naka-peach na dress.
"Oh my! Bagay sila ni Jeric. Gwapo at maganda. Much made in heaven." sabi naman ng bakla na umiinom ng wine.
Parang lumakas naman ang loob ko sa narinig kong bulungan nila. Pero syempre, nakakahiya pa rin kasi kami yung pinag-uusapan nila. Buti nga positive yung narinig kong comment eh. Hindi ko alam kung anong magiging reaction ko kapag nakarinig ako ng negative comment. Pero alam kong hindi mawawala yun and I should know how to deal with it.
"Are you ok, mahal ko?" nakatingin sa akin si Jeric. Napansin niya atang nakakunot na yung noo ko kakaisip ng kung anu-ano at hindi ko ginagalaw yung food sa plate ko.
"Hmmm.. ok lang." Ayoko namang sirain ang date namin at ngumiti ako sa kanya.
Hindi na ako nag-isip ng kung anu-ano pa. Tanong lang ng tanong sa akin si Jeric tungkol sa kung anu-anong bagay. I guess his doing it para hindi na ako mailang sa mga taong nakapaligid sa amin.
"Wait lang." paalam niya sa akin at may gagawin lang daw siya. Agad naman akong tumango sa kanya.
JERIC'S POV
Mukhang preoccupied ang mahal ko. Kahit hindi niya sabihin sa akin, alam kong na aappektuhan siya sa mga nakatingin sa amin at yung mga comment ng mga taong nasa paligid namin.
Buti nalang kilala ko yung may-ari ng restaurant na 'to. Umakyat ako sa stage at huminga ng malalim. First time ko atang kabahan ng ganito sa harap ng audience ko. Sa harap nga ba ng audience ko o yung kumanta sa harap ng taong mahal ko? Hay... hayaan mo na nga. I need to assure her how much I love her.
"Good evening ladies and gentlemen, sa totoo lang wala akong planong kumanta ngayong gabi. Pero ayoko rin palagpasin yung pagkakataon na 'to para sabihin sa girlfriend ko kung gaano ko siya kamahal."
Narinig ko yung tilian ng mga tao tapos nakita ko yung mukha ng mahal ko na gulat na gulat na nakatingin sa akin. Ngumiti lang ako sa kanya.
"Mahal ko, alam ko ang rami mong iniisip tungkol sa relasyon natin at hindi kita masisisi kung minsan nagiging affected ka sa mga sinasabi ng ibang tao sa paligid natin. Sorry mahal and I want to thank you for taking a risk to love someone like me. Alam ko marami pa tayong pagdadaanan sa relasyon natin but I want to assure you that I will never give up on us and I will constantly love you just the way you are. This one is for you mahal. I hope you like it."
Ginawa kong accoustic version yung, "Just the way you are" ni Bruno Mars.
♫Oh, her eyes, her eyes
Make the stars look like they're not shinin'
Her hair, her hair
Falls perfectly without her trying
She's so beautiful
And I tell her everyday
YeahI know, I know
When I compliment her she won't believe me
And it's so, it's so
Sad to think that she don't see what I see
But every time she asks me, "Do I look okay?"
I say,When I see your face
There's not a thing that I would change
'Cause you're amazing
Just the way you are
And when you smile
The whole world stops and stares for a while
'Cause, girl, you're amazing
Just the way you are
YeahHer lips, her lips
I could kiss them all day if she'd let me
Her laugh, her laugh
She hates but I think it's so sexy
She's so beautiful
And I tell her everyday,Oh you know, you know, you know
I'd never ask you to change
If perfect's what you're searching for
Then just stay the same
So don't even bother asking if you look okay
You know I'll say,When I see your face
There's not a thing that I would change
'Cause you're amazing
Just the way you are
And when you smile
The whole world stops and stares for a while
'Cause, girl, you're amazing
Just the way you areThe way you are
The way you are
Girl, you're amazing
Just the way you areWhen I see your face
There's not a thing that I would change
'Cause you're amazing
Just the way you are
And when you smile
The whole world stops and stares for a while
'Cause, girl, you're amazing
Just the way you are♫Nagpalakpakan yung mga tao ng bumaba ako sa stage.
"Loko ka. Pina-iyak mo ko." sabi niya sa akin ng makalapit ako sa kanya at pabiro niya akong sinuntok sa tiyan.
Pinunasan ko yung mga luha sa pisngi niya at nagulat ako kasi niyakap niya ako bigla, "I love you" sabi niya sa akin.
"I love you too, mahal ko." niyakap ko siya ng mahigpit at hinalikan ko yung noo niya.
BINABASA MO ANG
To Infinity and Beyond (Book 1)
Romance"I'm so glad that my previous relationship didn't work-out because I ended up having you and if I will have to wait all over again just to get you, I don't care because you are always worth it." -Mr. Jeric Tan "Meeting you is the best and the swee...