Nagbunga ang operasyon: Isuko ang bataan kay Jace! ni Sandra.She's already at her Ninth month pregnancy.
Hindi ko na ieelaborate kung gaano naging kakulit si Sandra sa mga oras ng pagbubuntis niya. Imagine! Nagawa pa niyang itali si Jace sa kama para lang hindi ito umalis papuntang trabaho. And unintentionally teasing him that made him really turned on. Eh paano siya susunggab kung nakatali siya? So ayun ang ending, sumakit ang puson niya at tambak ang naging trabaho niya kinabukasan.
Tapos kinagabihan ng araw na iyon ay ang daming naging demands ni Katrina. Hindi na niya alam kung anong uunahin. Pero kahit ganoon ay hindi niya napipigilang mapangiti na parang ewan.
Ang sarap sarap daw kasi sa pakiramdam. Ang sarap maging asawa ni Sandra kahit pa napakakulit nito, palaging may mood swings at ang daming demands. Normal lang naman iyon sa pagbubuntis.
At ngayon nga ay ipinanganak na ang kanilang panganay na lalaki at pinangalanang Alexander Jacob C. De Guzman. Syempre susundan pa nila yan.
Lumipas pa ang isang taon at nasundan nga nila ng isa na namang lalaki.
Dalawang taon pa ang lumipas at sa wakas, dumating narin ang prinsesa ng kanilang pamilya.
1 year later
"Uuwaaaaaah!!!" Iyak ni Xandra Euimara (Imara) C. De Guzman. Nagugutom na daw kasi siya. Next month na ang 1st birthday niya kaya ang mga butihing mga magulang ay enggrandeng handa ang hatid sa kanilang nag iisang prinsesa.
Nilapitan ni Katrina ang anak at binreastfeed na ito. Mula sa itaas ay pababa naman si Jace na sinalubong ng dalawa niyang anak na lalaki.
"Daddy!" Sabay na sigaw ng dalawa. Binuhat niya ito pareho sabay halik sa mga pisngi nito. Napuno ng hagikgik ang malaking sala ng bahay nila.
Lumapit si Jace kay Sandra at hinalikan ito sa labi sunod naman ang kanilang prinsesa at hinalikan ito sa noo.
"Daddy! I want to go to ninang Alliana's house to play with Alliara and Phelix. Pleeeeeeeeeeeease?" Usal ni Alexander Ezekiel C. De Guzman. Pangalawang anak nila ni Sandra.
"Alright, I'll bring you there with your kuya Jacob. Be a good boy okay?" Tumango tango naman ang batang si Zeke. Ginulo ni Jace ang buhok ng bata dahilan upang mapahagikgik na naman ito.
"Jacob?" Tawag ni Jace sa pinaka tahimik na anak na panganay.
"Yes dad?" Sagot ng limang taong gulang na bata.
"I want you to look after your brother. Okay?"
"Fine." Nababagot na sagot nito.
Kung si Zeke ay sobrang kulit at hindi mauubusan ng sasabihin. Siya namang tahimik ni Jacob at parang walang gustong kausapin bukod sa mga magulang at kapatid.
Manang mana sa kanilang bad boy na ama. Ay hindi na pala. Good boy na daw pala.
Kamukha ni Jace ang panganay na anak at kay Sandra naman ang pangalawang anak. Habang si Xandra naman ay pinaghalong Jace at Katrina kaya kahit baby pa lamang ito ay sobrang ganda na.
Hindi na nasundan ang pangatlong anak nila dahil narin sa sobrang busy sa trabaho at dahil medyo may kakulitan rin ang mga anak nito.
Limang taon na ang lumipas at sampung taon na si Jacob. Mas lalo itong naging mailap at tahimik. Ang gusto niya lang gawin ay mag basa ng mag basa. Mana sa kanyang ina. Habang si Zeke naman ay walang ibang ginawa kundi makipag laro sa kanyang bestfriend na si Alliara na kasing edad niya lang din. Habang si Phelix naman na kasing edad ni Jacob ay parati lamang nakabantay sa limang taong gulang na si Xandra.
Magkasundo si Phelix at si Jacob ngunit hindi hilig ni Phelix ang pagbabasa. Basta nagkakaintindihan sila. Lalo na kapag nasa eskwela at laging pinagkakaguluhan ng mga chikiting na babae. Ang cute cute daw kasi nila.
"Mommyyyyyy! Ninang Ria is on skype with ate Brie. They're looking for you." Sigaw ni Xandra. Mabilis namang narating ni Sandra ang kwarto ng anak at humarap sa skype nito.
"Hey! Kamusta na kayo?" Masayang bungad nito.
"We're just fine ninang. We miss you!" Malambing na sagot ni Brie na 12 years old na.
"We're going to visit you there. Really really soon. Pwede ba akong humingi ng favor sayo pinsan?" Sabi ni Ria. Tumango lang si Sandra at naghintay sa isasagot nito.
"Pwede bang kayo ang mag sundo samin? Hindi kasi pupwede ang pinsan ni Aris, may business meeting daw mismo sa araw ng dating namin."
"Okay lang, Ria. I'll just confirm it with Jace tapos ichachat nalang kita." Sabi ni Sandra. Malaki ang naging ngiti ni Ria.
"Really? Thank you pinsan! Love you. And miss na miss ko na kayo ng mga pamangkin ko." Masayang sabi nito. Ilang minuto pa ang lumipas at nag paalam narin sila sa isa't isa.
Namalagi na sa America ang pamilyang Santiago. Kasama ang dalawa nilang mga anak na si Brianna Marie, at Brandon Seth F. Santiago.
Paano nga pala naging kasing edad ni Phelix ang panganay nila Jace?
Nagkayayaan kasi ang mga magkakaibigan ng inuman. Hindi naman pupwede si Jace dahil 2 weeks pregnant
ang asawa. Wala naman sila Aris sa Pilipinas. Kaya sinolo ni Ralph at Alliana ang inumang para dapat sa buong barkada. Hanggang sa hindi nila namalayan ang kahalayang ginawa nila. Ayun! Nag bunga. In denial pa kasi eh may gusto naman pala sa isa't isa. Kinasal sila pagkatapos maipanganak si Phelix Alli C. Vilanueva.At ngayon nga ay may tatlo na silang anak. Kapapanganak palang ni Alliana sa third baby nila na si Lianna Raye C. Vilanueva. At ang pangalawa naman nilang anak ay si Alliara C. Vilanueva.
Naisipan nila Jace na magbakasyon ng ilang linggo kasama ang mga bata pati ang buong barkada pag dating nila Aris.
Nasunod naman ang lahat sa plano at masaya nilang nilibot ang buong Baguio. Doon sila namalagi sa mansyon ng mga lolo at lola ni Aris. Bagamat wala na ang mga ito ay parati parin nilang binibisita ang mansyon ng mag asawa.
Pagsapit ng gabi, pangalawang araw pa lamang nila sa Baguio. Magkakatabi ang kwarto ng mag aasawa at sa iisang kwarto naman ang mga bata maliban kay baby Raye na kasama nila Alliana sa kwarto nila.
Sa wakas ay nagkaroon din ng privacy ang magasawang si Jace at Sandra. Knock out kasi ang mga bata dahil sa pagod at dami ng ginawa buong maghapon.
"Asawa ko.." malambing na saad ni Sandra habang hinahaplos ang broad chest ni Jace. Mas lalo itong gumwapo dahil sa mga tumutubong stubbles nito.
"Bakit mahal?" He huskily said. Dahilan para makiliti ang buong pagkatao ni Sandra. Isang wild na gabi na naman ang mangyayari sa kanila.
"I want you to cuddle with me in bed, baby." Malambing na sabi ni Sandra na nakapag paturn on kay Jace. Bakit isang salita mo lang nagigising na agad ako? Sa isip ni Jace. Nakatayo na daw kasi.
"Ilang rounds ba.. ang gusto ng asawa ko?" Malanding sabi ni Jace habang hinahalikan na si Sandra. Hindi na ito sumagot at tumugon na lamang sa mga halik ni Jace.
So ayun. Tuluyan na silang nagharutan sa ilalim ng manipis na kumot.
At nag bunga iyon ng dalawang bata. Nagkaroon sila ng kambal. At pinangalanan nila iyong..
Alexander Eudon C. De Guzman
At
Xeiandra Jane C. De Guzman.
At dahil diyan, may epilogue pa daw si Author. Abangan niyo! ;)
BINABASA MO ANG
Hidden Identity [COMPLETED] #Wattys2017
Teen Fiction#Wattys2017 Paano nga ba maging isang good boy ang badboy? Is there any possibility? How about a nerd, into a princess? Magiging kapansin pansin kaya siya? Lahat naman ng tao ay may angking kagandahan. Hindi ibig sabihing nakilala nila tayo sa ganit...