Chapter 4: The PlanJM's P.O.V
"Okay, here, Luis Miguel Cervantez, 19 years old. Born on January 26, Heredero, Playboy, Mahilig sa Mala-Model na katawan, mala-barbie na mukha, He aleady have his own bar. Hmmmm, Mayaman 'to sis!" Sabi ni Ate habang binabasa yung profiles ng magbabarkada.
"Shut up and keep researching!" Sabi ko habang nagsusulat ng mga info's na sinasabi niya.
"Fine fine! Okay.. Next is, Lawrence Go. 19 years old din. Born on August 4, An all around athlete. Undefeatable? May dalawang kapatid. Florence and Clarence Go. May-ari ng Gold's Neighborhood Club sa Philippines. OMG! Yung sikat na sports club yun! Anyway, Interested siya sa mga girls na natatalo siya sa sports niya. Had 6 girlfriends."
"Next?" I asked irrtably. Mga walang kwenta yung interests. Seriously?! Pag natalo lang siya? Makikita natin yan!
"Sungit? Okay, next is.. Dammien Bautista II, Uhmm. 18 years old. He's Attractive!" Napa-palakpak pa siya na ikinairita ko.
"Hey, No side comment please?" Sabi ko nalang. Tsk. "Anong attractive jan?!" I rolled my eyes.
"Psh, Fine. Okay, Born on May.15, SINGER! OMG. May banda siya. Anyway, He's really attracting. Hehehehe." Nakakairita talaga pag kinikilig siya!
"Jenina ano ba!" I shouted.
"Sorry naman Jan Maxene ha?? Pwedeng mag-ATE?" Inemphasize niya yung Ate.
"Ako na nga lang, ATE!" Inemphasize ko rin yung ate at tinulak siya.
"Ano ba!? Ako na promise no side comments na." Sabi niya at inagaw yung laptop sabay talikod sakin. "Saan na ko? Okay, Interested siya sa mga Magagaling kumanta at marunong magplay ng instruments. Hmmmm, He had 1 SERIOUS girlfriend." Sus! Serious my face.
"Next?"
"Sam Tsui. Sis, mukhang mabait 'to. Okay.. 18 years old. Born on Nov. 18, siya yung pinaka-mayaman sa magbabarkada. Tagapagmana ng company nila pero naglayas ang loko. In a Relationship with Ma. Angel Casiano. 1 month palang sila. Had 2 Girlfriends so, pangatlo si Angel? Uhmm, LOYAL daw 'to sis! Pero sabi nung iba, weakness niya raw talaga ang mga goodkissers." Nasamid ako sa huling sinabi ni Ate. Seriously?! "Weird na magbabarkada." Dagdag ni ate at umiling.
"Sila lang?"
"Wait... Yun lang yung barkada ni Paolo." Sagot niya at nagsscan pa ng profiles.
"Well then..--" Nag-unat ako pero nagsalita pa si Ate.
"Wait! meron pa, kaso di ata 'to close sa barkada ni Paolo. Bestfriend daw ni Pao?" Sabi niya at nagclick ng kung ano.
Napahawak ako sa ballpen at nilagay yung notebook sa lap kon
"Tuloy..."
"Uhhh, Kyle Angelo Lazaro, 18 years old.--" I cut her off. It seems familiar.
"Wait, Kyle what?" Tanong ko.
"Kyle Angelo Lazaro. Sis, no side comments ako muna k?"
Kyle Lazaro? I heard that before maybe?
"Yun nga, 18 years old. Sept.23-- OMG! Parehas kayo ng birthday! Anyway anyway, NGSB daw! Sa gwapo nito?! He's not interested in women. Siya yung apo ng may-ari ng St.Catherine High. Has a broken family. May nakatatandang kapatid namely, Risha Kae Lazaro. Uhmmm, rumors said na half sister lang pala niya ito. They both stay with their grandparents in their mother side. That's all."
BINABASA MO ANG
His Girl Is On Fire (Completed-Editing)
HumorIto ay tungkol sa isang babae na nabulag sa galit at maghihiganti siya sa barkada ng pinakamamahal niyang nobyo. Dahil sa nagawa nila sakanya. Kinalat nila ang mga hubad na larawan ng dalaga at ipinahiya siya sa araw pa mismo ng graduation nito. At...