Chapter 5: Meeting Maxene.
After eight months...
3rd Person's P.O.V
"Unnie, are we home?" tanong ni Mich.
"Yes baby. Can you walk?" Mich nodded. "Okay then, let's get inside."
"WELCOME HOME MAXENE!" Bungad sakanya ng mga kamag-anak niya sa pamumuno ng Ate niyang si Jenina. Nauna kasing umuwi ang Ate niya rito samantalang nagtagal pa ng apat na buwan si Max sa States.
"Kyaaaa. Max!" Sabay yakap sa kapatid.
"Oh my gosh JM, is that you?" tanong ni Christyn. Ang bestfriend niya.
Ngumiti lang si Maxene. "It's not JM anymore. I'm Max now." Sabi ng dalaga.
At nagsimula na nga ang kasihayan.
"How was life at States, besty?" tanong ni Christyn. Nasa garden silang dalawa.
"Bess, You don't know what I've been through." Medyo naluluha na si Max.
"Shh. Besty, Shhhh..." Niyakap siya ni Christyn.
"Bess, Anything I do.. Please... Support me.. Don't stop me.. Please.." Sabi ni Max.
"W-what do you mean? Anong maitutulong ko? Anything." Christyn asked.
"Maghihiganti ako bess.. Sana wag mo kong pigilan.. Instead, help me... Hindi ko kaya 'tong mag-isa. Help me bess.." Max pleaded.
"Dahil ba don sa nangyari nung graduation?"
"Bess, sinira ng mga larawan na yon yung pinaka-masayang araw ko dapat! Bess, alam mo at nakita mo yung mga larawang kinalat nila sa internet. Nakita yon ng mga batchmates natin! Lahat ng students sa St. Catherine High! Kalat yon!" Nagsimula nang humagulgol si Max. "Kaya sa tingin mo ba, ipagsasawalang bahala ko nalang yon?"
"Nakalimutan na nila yon besty, don't you think making a revenge will make you happy?" Tanong ni Christyn.
Umalis sa pagkakayakap si Max.
"Nakalimutan? How come? It's just been 8 horrible months! Hindi yun basta-basta mawawala sa ala-ala nila!" She wiped her tears. "And Yes bess. It will make me happy. So are you going to help me?"
Napabuntong hininga ang kaibigan niya. "You know that's the only way I could help you, so why not?"
"I knew you'll help me! I love you bess!" Nakangiting sabi ni Max.
Kinabukasan,
Lumabas sa sasakyan si Luis, habang nasa loob naman ng sasakyan sina Max at Christyn.
"Besty, That's Luis Miguel Cervantez. A womanizer, a---" Aniya ni Christyn ngunit pinutol ito ni Max.
"Okay, I knew that already! Atsaka, bakit kilala mo yan?" Iritang tanong naman ni Max.
"Geez, aga aga highblood ka! Pwede magsorry?" Sabi naman ni Christyn at pabirong inirapan ito. "Ano ka ba. Kilala yan ng marami dahil sa sobrang pagka-cassanova niyan! Plus, sikat kasi yung bar na inoown niya. Doon din kami minsan pumupunta ni boyfie."
Sa kabilang dako naman ay pumasok si Luis sa isang Restaurant dahil meron itong date. Sumunod lang ang magkaibigan at tila para bang mga spy kung magtago.
BINABASA MO ANG
His Girl Is On Fire (Completed-Editing)
HumorIto ay tungkol sa isang babae na nabulag sa galit at maghihiganti siya sa barkada ng pinakamamahal niyang nobyo. Dahil sa nagawa nila sakanya. Kinalat nila ang mga hubad na larawan ng dalaga at ipinahiya siya sa araw pa mismo ng graduation nito. At...