"Care to explain?" Biglang tanong ni kuya pagpasok namin ng bahay.
"Ah .. Di ba pwedeng magpahinga muna?"
"Hindi, maupo kayo sa sopa, at magpaliwanag kayo sa kung anong nangyari kanina.."
"Alright alright.."Pumunta kami sa may living room sa gilid.
Naupo kami ni Mayi sa may sopa samantalang si kuya sa kabilang sopa.. O diba .. Ang daming sopa?
"Kasi ganito yun kuya.."
At dahil tinatamad na kong magkwento, I just shared a part of my memory of what happened to us a while ago.
Napahimas ng noo si kuya.
"So hinold mo yung transaction ng company natin sa company ng Vallente para lang kay Nathan"
"Yep.." "Hayy.. Pag nalaman nila mom and dad-"
"Don't worry, kaya nga ako na sasalo sa lahat .. "
"Nako .. Nako Serene.. Ang pasaway mo talaga.."
"Thank you!"
"Pero, nakaka pang init ng ulo yung habulin kayo ng mga tauhan ng babaeng yun .. "
"Oo nga ehh.. Lagi kaya ako nung iniinsulto .. Di ko nalang pinapatulan.."Sabay tumingin sakin ng seryoso si kuya..
"Mukang kailangan nang turuan ng leksyon.." Seryoso niyang sabi.
"Wag mo nang patulan .. Di ko nga pinatulan tas papatulan mo .. Adik lang?.."
"If, this event happens again.. I will no longer tolerate it.. "At tumayo na si kuya. Nakoo.. Ngayon ko lang ulit nakitang nagseryoso siya.
Overprotective din pala siya no? .. Kahit lagi akong inaasar..
"By the way.. There are visitors coming in our house later.. So please prepare for it.."
"Eh .. Sila mom and dad?"
"Hindi sila makakauwi.. Marami pa silang inaasikaso.. They will be coming home in your eighteenth birthday"At pumanik na si kuya.
Nakakapanibago naman si kuya.. Bakit naman super seryoso nun?
"Tara na nga be.. Panik na tayo.." Pag-aaya ko kay Mayi.
"Hayy.. Sige .. Nang makatulog narin ako.. " Sabi nalang ni Mayi.Dinala ko siya sa kwarto niya. At ang gaga, nga nga na naman.
"Kwarto ko ba talaga to?" Sabi niya with excitement..
"Oo loka...."
"Wow.. Malaki pa sa bahay ko.." Sabi niya sabay tawa..
"Oh siya siya .. Enjoy mo yan .. At akoy mamamahinga narin.."
"Bata ka pa.."
"Huh?" Naconfuse ako.
"Gaga ka .. Yung term mo kasi mamamahinga.. Ano mamatay lang? "
"Ahh .. Loka loka .. " Natawa nalang ako.At sinara ko na yung pintuan.
Wait. Parang may nakakaliumtan ako..?..
Ano nga ba yun?
Something about Kryle and Caithlyn..
Hmmm..
Inisip isip ko yun hanggang sa makapasok ako ng kwarto. At saka ko lang naisip kung ano yun.
"Ahh!! .. Yung regalo ko sa kambal!! .. Nagpromise pa naman ako!! Naman!!" At sinabunut-sabunutan ko yung sarili ko.
Hanggang nakakita ako ng isang tela sa may gilid ng tokador ko.
"Ah! .. Alam ko na! .. Mananahi nalang ako..!"
Hihi! .. Gagawan ko nalang silang dalawa ng tig isang small rabbit stuff toy. At least it was made with love ..
At nag start na kong magbusy busyhan sa kwarto ko..
--
Malipas ang ilang oras, malapit na palang mag start yung party ng kambal.. Ang guess what, hindi pa ko nakakapag ayos. at kakatapos ko lang ng ginagawa ko.
BINABASA MO ANG
Serene (Completed)
VampireSi Serene ay isang vampire royalty na nainlove sa isang mortal. Pero, nang dahil sa isang aksidente, ay nagbago ang lahat Her one and only love lost his memory at nagkahiwalay sila. And beacuse of that incident, marami ang nadamay at marami ang nagi...