chapter 43 [Mayi's Awakening]

3.8K 53 0
                                    

-Serene's POV-

Andito ako ngayon sa may kitchen. Tahimik na kumakain.

Medyo inaantok din ako since wala naman akong tulog kagabi.

Yung gun shot sa braso ko ay nagamot ko narin. Ang weird nga since hindi ko siya ininda nang umuwi kami ni Kryle dito at nagawa ko pang makipag kwentuhan kila kuya. Marahil ay nang dahil narin sa pampamanhid na yun.

Ala-singko na ng hapon. Gusto kong umidlip kaso baka wala naman akong itulog nito mamayang gabi.

Maya maya pa ay pumasok si Kryle sa kitchen at naupo sa tabi ko.

"Ba't di ka matulog ate?" Tanong niya.

Nahalata niya sigurong inaantok ako.

"Ayoko..wala akong itutulog mamayang gabi.." Sabi ko naman sabay hikab.

Hindi na kumibo si Kryle at kumuha nalang ng tinapay sa mesa at kumain nalang.

"Kelan kaya magigising si Mayi?" Sabi ko sabay pangalumbaba.

Hindi kumikibo si Kryle, he then stared at me.

"Ate.."

"Hmm?"

"What will I do if Mayi wakes up?" He said at napa look down siya.

Oo nga no. Ano nga bang dapat gawin kapag nagising na si Mayi?

Hindi ko masagot si Kryle since hindi ko rin alam kung ano ba dapat ang gawin.

Hindi ko rin naman nakita si Nathan na magising after I ressurected him. So hindi ko talaga alam.

"Be with her when she wakes up.. " Biglang sabi ni kuya na kakapasok lang ng kusina.

"Then that's it?" Kryle asked.

"No.. Feed her.. Give her your blood.." Sabi naman ni kuya at umupo sa other side ng table.

"What?!" I yelled.

At mukang nagulat din si Kryle sa sinabi ni kuya.

"Ang OA ng reaction? .. " Asar na sabi ni kuya sakin.

"Wait kuya.. Is she allowed to do that?" Kryle asked.

"It's an obligation.. To give your blood to your slaves .. And vice versa.." Kuya answered.

"Ahh.. Kagaya nung nabasa ko sa isang old vampire magazine.. May na feature kasi na libro sa magazine. Human to Vampire yung title." Sabi ko naman.

Napatingin sakin si kuya.

"Oh? .. Ano naman nabasa mo dun?" Tanong niya.

"Ayan lang yung sneak peak nila sa libro kaya ayan lang ang alam ko about sa relationship between a vampire and his slave. " Sabi ko naman.

Serene (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon