-Serene's POV-
Maaga akong nagising. Actually, parang hindi nga ako nakatulog ng maayos since iniisip ko yung pagdating nila mom and dad. Tatayo na nga sana ako ng kama ko pero..
Shete, bakit parang nanghihina ako? Anong meron?
Kulang ba ko sa tulog? Kailangan ko pa bang matulog ulit? Or baka gutom lang to kaya nanghihina ako.
Pinilit kong bumangon kahit ayaw ng katawan ko. Nagbihis ako ng pambahay at agad na bumaba ng hagdanan deretso sa may kusina. Agad kong nakita si kuya na nag kakape habang may binabasa sa phone niya.
Bigla niyang tinuon yung attensyon niya sakin.
"Anung nangyare sayo? .. Muka kang may sakit?" Tanong niya.
"Ah.. Wala to.. Kulang lang sa tulog.." Sabi ko naman sabay bukas ng ref.Kumuha ako ng baso at nilagyan to ng gatas. Napansin ko na yung kamay ko ay nanginginig. Agad kong sinara yung refrigirator pero bigla ko namang nabitawan yung baso. Agad na nabasag to at nagkalat yung bubog sa sahig.
Nagulat si kuya at napatayo.
"Anong bang nangyayari sayo Serene?" Pag-aalalang tanong ni kuya.
"Hindi ko nga alam kuya ehh.. Nanghihina ako.." Sabi ko naman at napa-upo na sa may silya sa tabi ko.Hindi na kumibo si kuya at kumuha nalang ng vacuum para linisin yung mga bubog na nagkalat. Yumukod nalang ako sa may mesa since nanghihina talaga ako.
Ano bang nangyayari sakin? Bakit ba ko nagkaka ganito?
Matapos maglinis ni kuya, tumabi siya sakin.
"Ano? Okay ka pa ba?" Tanong niya.
"Hindi ko alam.. Ano bang nangyayari sakin kuya?" Tanong ko sa kanya habang nakatungo parin sa tableNapabuntong hininga siya.
"Malapit na kasi yung 18th birthday mo.." Sabi niya.
"Ano namang kinalaman nun?" Sabi ko sabay titig sa kanya.
"Your body is in the adjusting stage.. Nag aadjust yung katawan mo para sa araw ng birthday mo, pwede ka nang makapag intake ng vampire blood."
"May ganung peg? .. Nakaka irita naman.." Sabi ko sabay tungo ulit sa table.
"Tara na, bumalik ka na sa kwarto mo." Sabi ni kuya sakin sabay tayo sa kinauupuan niya.
"Eh.. Pano na kapag dumating na sila mama't papa?" Tanong ko naman sa kanya.
"Gisingin nalang kita.." Sabi niya.At inalalayan na niya kong tumayo at lumabas na ng kusina.
Actually, kaya ko pa naman maglakad. Kaya naman hindi na ko nagpa-alalay kay kuya sa pag panik ng hagdanan.
Nasa pangatlong baitang palang kami nang may biglang magbukas ng front door namin. Pagka lingon namin ni kuya, laking gulat namin.
Sila mom and dad. At mukang seryoso silang dalawa. Agad kaming humarap sa kanila at nag bow.
"Welcome home, mom and dad" sabay naming sabi ni kuya.
Tucha, pinag papawisan ako ng malamig. Idagdag mo pa tong pang hihina ko. Naman! Kinakabahan na ko.
After naming mag bow ni kuya, nakayuko lang ako at hindi ako makatingin sa kanila. Wahhh! Natatakot na ko!
"Where's the twins?" Dad asked.
"They're still asleep." Kuya answered.
"Wake them up.. We will talk. " Sabi naman ni dad.Hindi na kumibo si kuya at pumanik na sa itaas at iniwan na ko! .. >_< sana pala ako nalang ang sumagot kay dad para ako nalang gumising sa kanila. Waahhh . What am I going to do?!
Si papa, seryoso niya kong tinitigan. Lalo lang akong napayuko at halata na sa expression ko na kinakabahan na ko. Then, he turns his attention to the living room at naglakad na papunta dito.
BINABASA MO ANG
Serene (Completed)
VampirosSi Serene ay isang vampire royalty na nainlove sa isang mortal. Pero, nang dahil sa isang aksidente, ay nagbago ang lahat Her one and only love lost his memory at nagkahiwalay sila. And beacuse of that incident, marami ang nadamay at marami ang nagi...