Chapter 19

86 2 0
                                    

CHAPTER 19 💝

Pagkatapos kong maligo at magbihis,bumaba na ako dahil panigurado namang nakababa na rin sila.

Kami lang na daw munang tatlo sabi nina Mommy Dessa.Bondung na rin daw kasama si Brylen.

"Mommy!",sigaw ni Brylen na nakakalong kay Hubby kasama yung iba nyang gangmates at mga pinasan ko sa dining table.

"O tara na.",sabi ko naman.

"Family bonding?",nakangiting sabi ni Ate Dayne.

"Ano yan,practice for your future?",singit ni Kuya Alexis.

Tapos nagtawanan sila.

"Sige na Bry.Umalis na kayo.Malelate na kayo oh.",sabi ni Lolo Anton.

"Sige po Lo.",sabi ko at kumiss na sa kanya.

"Baybay Lolo Anton!",sabi ni Brylen at kumiss din kay Lolo Anton.

"Babay baby boy.Ingat kayo ha?" -Lolo Anton."Kiss din ako.",sabi ni Lolo Anton at kumiss sa pisngi ni Brylen.

Nagpaalam na rin si Bry kay Lolo at sa mga gangmates nya.Gayundin ako.

"Mommy peram phone.",sabi ni Brylen habang nakasakay kami sa sasakyan.

"Bakit baby?",tanong ko.

"Wala lang po.Magpipicture.",sabi nya.

"Ikaw talaga.",natatawa kong sabi at kinuha na yung phone ko sa sling bag."Eto oh."

Ilang saglit lang,nakarating na kami sa church.

"Baby yung phone ko.Hindi yan pwedeng gamitin sa loob.",sabi ko.

"Yeah My.I know.",sabi nya at iniabot na sa akin iyon.

Pumasok na kami sa simabahan ng magkakahawak ang kamay.May narinig pa kami sa isang gilid na..

"Mga kabataan talaga ngayon.Tignan mo.Nag-aanak na kaagad."

Napangiwi nalang ako.Nailing naman si Hubby.Si Brylen tumawa.

Nagsimula kaagad ang mass ilang minuto lang pagkapasok namin.Nakakatuwa si Brylen.Kahit ang bata-bata pa nya,marunong na syang makinig sa sermon ng pari.

"Saan na tayo Wifey?",tanong ni Hubby nang makalabas na kami ng simbahan.

"Ano ka ba Hubby.Syempre kay Nanay Rosa.",sabi ko.

Natigilan sya saglit sa sinabi ko,pero hindi sya nagsalita.Pununsa na kami sa sasakyan.Binuksan ko yung likod ng kotse nya para kunin yung groceries na hinanda ko.

"Wi-Wifey..I have something to tell you.",sabi nya sa likod ko.

Humarap ako sa kanya.

"What is it?",tanong ko.

"Wifey..Wifey kasi..",sabi nya.Tapos huminga sya ng malalim."Nanay Rosa already passed away almost one year ago."

Nakatitig lang ako sa kanya.Hindi ko alam yung sasabihin o irereact ko.She's gone?

Pumikit ako dahil sa mga luhang papatak na sa mga mata ko at umiling.

"No..Hindi yan totoo.She's not dead.She's not..",sabi ko habang umiiling.

Naramdaman ko ang pagyakap ni Brylen sa may bewang ko.Kasunod ay ang braso ni Hubby sa likod ko para isandal ako sa dibdib nya.

"I'm sorry Wifey..",sabi nya.

Bakit naman hindi muna ako hinintay ni Nanay Rosa na magising?Ang daya naman eh.

"Hubby..can you take me to Nanay Rosa?",sabi ko.

Mischievously in Love with a Gangster (Part 2:Changes)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon