CHAPTER 55 💕
Katatapos lang ng practice ko sa cheering. Sinundo ako ni Hubby sa may mismong gymnasium. Six p.m na. Medyo madilim na. Tapos nagsisimula na ring dumating yung mga nocturnal students.
"Hubby...",tawag ko habang naglalakad kami papunta sa parking lot.
"Hmm?",tanong nya.
"Ano... Pwede ba tayong dumaan muna sa mall? May bibilhin lang akong libro sa NB?",sabi ko.
"No problem. Gusto mo ba doon na rin maghapunan?",tanong nya.
"Hindi na. Uuwi si Lolo. Gusto ko sana sabay kami kakain.",sabi ko.
"Okay. Well come on.",sabi nya at pinagbuksan na ako ng pinto ng sasakyan.
Pagkapasok nya, nagdrive na sya. Pauwi kasi sa mansion, mapapadaan kami sa SM. Na madalas syempre tambayan ng mga estudyante ng Creighton. Pero hindi ako ah. May bibilhin lang ako. Pagdating namin sa mismong loob ng National Bookstore, tumambad samin ang nagkalat na mga estudyante sa sahig na kanya-kanyang basa ng kung anu-anong libro. At tulad ng inaasahan ko, tutunghay ang ilan para makita ang gwapong-gwapong si Bryle Esguerra sa engineering uniform nya na dark blue polo shirt na tinupi hanggang siko na nakatack in sa black pants nya. Suppose na bukas isang butones lang ng polo nya. Kaso si Bryle eh. Ang bukas sa kanya, tatlong butones. Ayun medyo nakita yung dibdib. Ang gulo pa ng buhok. Yung 'natural' na pagkagulo. Kaya imbis na magmukang engineering student, nagmuka syang model ng pabango at damit. Grabe. Sya na ang artistahin.
"Wifey, what book do you need?",tanong nya habang naglilibot kami doon sa mga shelves.
"Sabi ng prof namin, ang title daw nun, The Basics of Success by *******"
"Basics of Success... I'll search at the other shelves.",sabi nya at umalis na muna.
Naglibot-libot ako para hanapin yung librong kailangan ko. At sa wakas ay nakita ko rin yun! Last na sya doon sa hilera. Hawak ko na yung libro nang bigla naman yung hanggitin ng 'someone' sa mismong kamay ko.
"Thanks!",sabi pa nung babae.
"Ms. Sorry ah. Pero kasi ako yung nauna.",mahinahon kong sabi.
"Duh! Ako na ang may hawak oh! Akin na 'to.",sabi nya.
At aba nang-irap pa!
"Pero ako nga yung nauna eh. Hawak ko na sya kanina diba? Kaya akin na.",sabi ko at hinawakan din yung libro.
Tae. Kailangang-kailangan ko 'to.
"This is mine! Let go you crazy!",sigaw nya sabay hila doon sa libro. Pero hindi ko bibitawan.
"Ako yung nauna. Please kasi bitaw na!",sabi ko naman.
"Ako nga eh! Let go!",sigaw pa nya ulit sabay hila pa ulit.
"Pero ako yung nauna! Hinanggit mo lang sakin.",sabi ko sabay hila din. "Let go miss! Irereklamo kita.",sabi ko.
"O edi sayo na!",sabi nya sabay bitaw doon sa libro. At dahil hinihila ko pa sa kanya nun yung libro, napatalsik ako sa isang shelf. Napangiwi ako sa sakit ng likod ko.
"Shit! Wifey...",sabi ni Hubby na agad na tumakbo palapit sakin para alalayan akong makatayo ng maayos.
Nanlalaki ang mga matang nakatingin sa kanya yung babae. Nakita naman sya ni Bry. At sa pwesto nya na nakatayo sa mismong harap ko, halatang-halata na sya ang may sala ng sinapit ko. Nilingon sya ni Bry at pinanliitan ng mata.
"And what do you think you're doing?",asar na sabi ni Bry doon sa babae.
"Paano yang babae na yan mang-aagaw ng libro.
BINABASA MO ANG
Mischievously in Love with a Gangster (Part 2:Changes)
Teen FictionPagkatapos ng aksidenteng nangyari kay Lena, ano na kaya ang susunod na mangyayari sa kanila ni Bryle? Magiging masaya na kaya sila? O lalo lamang gugulo ang buhay na nasimulan nila?