Kabanata 4
Ilang oras pa akong nanatili sa silong ng malaking punong iyon nang makita ko si Mommy. She walks toward me. There was pity and sympathy in her eyes.
I quickly got up from the ground at agad akong lumapit para yakapin siya ng mahigpit.
I buried my face on her shoulders and began crying like a little girl who got a wound on her knees.
I felt her hand stroking my hair at the back.
"Oh my poor, Elora. I'm sorry, wala akong nagawa para ipagtanggol ka sa Daddy mo." she sadly murmured.
Tears was again tung in my eyes nang maalala ko ang ginawa sa akin ni Dad. It's just so hard to believe na nagawa niya akong palayasin, worse, tinakwil na niya ako bilang anak niya dahil lamang sa kasinungaling gawa-gawa ni Ivana at sa hindi ko pagpasa sa board exam.
Like heck! I didn't want to fail that fucking exam neither! At hindi totoong nagpalaglag ako!
"M-Mom.. Saan na ako pupulutin ngayon? I have nowhere to go." My voice squeaked as i swallowed my sob.
"Don't worry, hija. Ako ang bahala sa'yo, okay?" Mom assured me.
Dahil doon ay sandali akong kumalma. Mabuti na lang at narito pa si Mommy. Thank God at hindi niya ako pinabayaan.
She took me with her. Pumunta kami sa isang condominium. Sabi niya ay may nabili daw siyang unit doon at doon muna ako titira habang pinapakiusapan pa niya si Daddy. She said she will try to talk to him again.
Sakto lang naman ang unit para sa akin. Mas maganda na rito kaysa sa magpalaboy laboy ako sa kalsada.
May mga kamag-anak naman akong matatakbuhan kung sakaling hindi ako tinunlungan ni Mommy. But I know, at the back of their mind, they will also going to judge me.
Bago umalis si Mommy ay nag-iwan muna siya ng ilang libong at ilang credit cards para may pang gastos ako.
"I promise.. I will do my very best para kumbinsihin ang Daddy mong pabalikin ka sa bahay. You just need to stay here for the meantime, hija. I will check on you everyday." Mom said bago siya umalis.
Naiwan na akong mag-isa sa unit. I feel like an idle. Wala akong magawa kundi umiyak ng umiyak. Hindi ko nga maramdaman ang gutom ko nung araw na iyon.
Ang tanging naiisip ko ay ang kung ano na ang gagawin ko. Tuwing naiisip kong ikinakahiya ako ni Dad, nawawalan ako ng confident sa sarili ko. Parang gusto ko na lang ikulong ang sarili ko sa unit dahil wala na akong mukhang kayang iharap sa mga tao.
Una, naisiwalat na nagpalaglag ako. Tapos ngayon naman, bumagsak ako sa board exam.
Siguro nga tama si Daddy. I'm such a disgrace to our family.
I took out a sharp breath and exhaled. Tumingala ako sa kisame at naisip ko na naman ang ginawa ni Ivana sa akin.
The bitchy part of me was screaming to let out.
I want to hurt her physically. Ipinapangako kong sa oras na makaahon ako mula sa putik na kisadlakan ko ngayon, ako naman ang magngungudngod ng mukha niya sa putikan!
Hinding hindi ko siya mapapatawad. Revenge is the only way para maibsan ang galit ko sa kanya.
Wala akong ibang magawa sa unit sa loob ng isang buwang itinagal ko na doon kundi ang magmukmok.
Dinadalaw naman ako ni Mommy doon. She's the one who bought and supply the things that I needed in the unit. Halos hindi ko rin naman nagagamit ang pera at ang credit card na ibinigay niya.
BINABASA MO ANG
Seducing My Cousin's Boyfriend
Romance[C O M P L E T E D] Elora hates her cousin, Ivana, to the depths of hell. Simula ng gawan siya nito ng karumaldumal ay isinumpa niyang maghihiganti siya dito. She will make her cousin's life a living hell. She's wiling to do anything just to make it...