Kabanata 23

13.5K 174 2
                                    


Kabanta 23

The thought of what I just saw could not process my mind properly. Hindi ako makapaniwala sa nakita ko. It was Dr. Abel Gomez and his lover kissing fiercely in the restroom! And the crazy part of it was he was kissing with the same sex!

He's gay? Oh my God!

Saka ko lang nalamang kasalanan ko naman pala in the first place kung bakit nakita ko ang tagpong iyon dahil sa men's restroom ako nakapasok. Niloko ako ng mga lalaking pinagtanungan ko kanina! Kaya pala nila ako pinagtawanan dahil doon!

Sinubukan kong tumakbo at magpanggap nalang na walang nakita pero mabilis niya akong nahabol at hinawakan sa braso para pigilan.

"Elora... Wait." Hinihingal niyang sinabi. My heart beats so fast. Mas kinakabahan ako sa kung anong sasabihin niya. Dahan dahan akong humarap sa kanya at nakita ko ang bakas ng pagsusumamo sa mga mata niya. Tumingin ako sa likuran niya pero hindi naman sumunod ang lalaking kahalikan niya kanina.

"Can we talk for a while? Please?" pakikiusap niya. I can see his weary expression. Hindi ako nakaimik dahil nagdadalawang isip pa ako. Nagsisisi ako bigla... kung sana sumama nalang ako kila Bree sa dancefloor wala sana ako sa ganitong sitwasyon ngayon!

"I'm sorry. I unintentionally saw it. I...I was just, uh, I just got cur—" nagpapanic na ako pero pinutol niya ako sa pagpapaliwanag ko. Halos hindi ako makatingin sa mga mata niya dahil sa sobrang kaba at hiya.

"I understand, Elora, okay? But please, let me talk to you for just a few minutes." His tone was begging.

"But my cousin and her friends are waiting for me. They might look for me."

"I promise, it won't take too long. Please..."

Kaya sa huli ay pinagbigyan ko din siya. Siniguro naman niyang sandali lang kami mag-uusap. Baka hanapin na ako nila Brianna mamaya kaya minadali ko nang sumama sa kanya sa pwestong magkakarinigan kami ng maayos.

Umupo kami sa two-seater table sa pinakagilid na bahagi ng club. Habang nakatingin ako sa kanya ay mas lalo akong nalilito kung totoo nga ba ang nakita ko kanina o epekto lang iyon ng alak sa akin? Napaka-imposible naman kasi eh. Sa gwapo niyang 'yan... papatol siya sa...

Ugh! I really can't believe it!

Naisip ko bigla ang pag-uusap namin noon nila Sierra tungkol sa kanya. Kaya pala akala nila single pa rin siya dahil wala silang nalalaman o nakikitang babaeng nakakadate niya! And this explains everything.

"I know what you're thinking right now," Napabalikwas ako sa pagkakaupo nang magsalita na siya. Mababakas sa mukha niya ang hiya at guilt. "And that's right. I'm...gay." Diretsahan niyang sinabi. He breathed heavily.

Nanlaki ang mga mata ko sa kompirmasyon niya kahit na alam ko naman na iyon sa isip ko. Nakakabigla padin kapag sa kanya mismo narinig. Hindi ko alam kung anong sasabihin ko. Para akong nakarinig ng hindi kapani-paniwalang balita. I just bit my lower lip and slightly bowed my head. I seem to be guilty of an unknown reason.

"No one knows about it. It's just you and my...boyfriend. My family didn't know about this...about who I really am." He shrugged and took a deep sigh.

Napasinghap ako doon.

"E-Even your family? W-Why?" hindi ko na napigilang magtanong. Minsan talaga gusto kong tampalin ang bunganga kong hindi papapigil dahil sa sobrang kuryosidad.

It took him a while before he answer. "My father will resent me if I tell him. That's for sure." Nakita ko ang sakit sa mga mata niya pero mabilis din naman iyong naglaho. "I'm afraid to tell the world that I am gay. I'm scared and ashamed at the same time. I don't want to destroy my reputation as a doctor. Ayokong mabago ang tingin sa akin ng mga tao. I'm afraid of the consequences so I chose to just keep it to myself... I've tried so many times to change but this is what I really am and this is what makes me happy. This is my dirty little secret." His voice laced with pain and fear.

Seducing My Cousin's BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon