Kabanata 20
While I was waiting for my flight to be called, my mind was submerged with different thoughts.
They say you get a strange feeling when you leave a place...like you'll not only miss the person you love, but you miss the person you are at this time because you'll never be this way again.
But that's the reason why I am leaving today...I'll make sure that I will never be this way again. I wish I could leave here all of the awful and painful past...as well as the old me. But I think it is impossible. The painful past will always haunt me.
Kung maaari ko lang sanang burahin sa isipan ko ang mga masasamang alaala, ginawa ko na. Dahil ayokong maalala ang dahilan kung bakit ako umalis. I don't want to loathe my father for pushing me away.
I remember what mom told me...that at the end of the day, all I have is myself. I am on my own now. Pero masakit pa rin kapag naiisip kong nawala na talaga sa akin ang mga magulang ko.
Naputol ang pag-iisip ko nang marinig ko na ang pagtawag nila sa flight ko. Mariin kong ipinikit ang mga mata ko at nilabanan ang mga luhang nagbabadya. It is hard to leave but this is my last card.
Dahil sa hinaba haba ng biyahe ko ay nakatulog ako sa mahabang oras. I came awake right away the moment the pilot announced we were starting to descend. Napatanaw ako sa maliit na bintana ng eroplano. I felt so tired even after the long slumber but my tiredness immediately disappeared when my eyes met the breath-taking view of Australia.
The sunrise colors were simply incredible and totally feels so surreal. Just by looking at it, I am reminded that with every sunrise, God has a fresh start in store for me.
Halo halo ang nararamdaman ko habang pababa na ako sa eroplano. I was nervous, worried and excited. Pero kinakabahan ako dahil para akong mangangapa sa bagong lugar pero excited naman ako sa bagong buhay na bubuuin ko dito.
"Elora!"
Hinanap agad ng mga mata ko ang pinanggalingan ng boses na tumawag sa akin at namataan ko naman agad si Tita Agnes na may winawagayway na banner kung saan nakalagay ang buong pangalan ko. Sa likod niya'y may isang matangkad na lalaki na sa pagkakaalam ko'y ang asawa ni Tita—si Tito Joe.
Sa tabi naman niya'y ang kanilang anak na babae na si Brianna na mas bata lang sa akin ng dalawa hanggang tatlong taon. Ang nasa kaliwa naman ni Tita ay ang bunso nilang lalaki na si JB na mukhang nabobored na sa kakahintay sa akin dahil sa pagkakalukot ng kanyang mukha. Palagi silang nagpapadala ng litrato kaya kilala ko naman sa mukha ang mga pinsan ko.
Matagal na panahon na nang huli kong nakita sa personal si Tita Agnes. As long as I can remember, it was my grandmother's funeral the last time I saw her but she's alone that time so it was really my first time to meet my cousins and her husband. Kahawig niya si mommy kaya hindi mahirap tukuyin na siya nga ang Tita Agnes ko.
Sa pagkakaalam ko'y nasa mid 40's si Tita but she just looks like thirty years old. I quickly strode my way to them and Tita Agnes hastily welcomes me with a warm hug.
"Oh my God! Welcome to Australia, hija!" malaki ang ngiting sinabi ni Tita. Nagpasalamat ako sa kanya at hindi rin mapuknat ang ngiti ko sa labi. Pakiramdam ko'y si mommy lang ang kaharap ko ngayon.
Nang pakawalan na niya ako ay mahigpit na niyakap din ako ng pinsan kong si Brianna. Ang una kong napansin sa kanya ay ang mga mata niyang kulay ng abo. Kamukhang kamukha niya ang daddy niya. Mature siyang tignan kumpara sa tunay niyang edad pero tunay na napakaganda niya.
"You look so pretty, couz! I'm so glad I'd finally meet you!" si Brianna. Nahihiyang ngumiti ako sa kanya.
"I'm so happy to meet you too and uhm, you look stunning as well." I beamed and we giggled together.
BINABASA MO ANG
Seducing My Cousin's Boyfriend
Romance[C O M P L E T E D] Elora hates her cousin, Ivana, to the depths of hell. Simula ng gawan siya nito ng karumaldumal ay isinumpa niyang maghihiganti siya dito. She will make her cousin's life a living hell. She's wiling to do anything just to make it...