Kabanata 16

15.2K 212 7
                                    


Kabanata 16

The event is still going on pero gustong gusto ko na talagang magpaalam kay Deo. Kung pwede lang sana ay mauna na akong umuwi dahil nawawalan na ako ng gana sa mga nangyayari at naiisip ko.

Sino ba namang gaganahan kung hanggang ngayon ay nakasunod pa rin sa amin ang babaeng sawa at panay pa rin ang dada kay Deo?! Kaya hindi ako makapagpaalam ay dahil hindi niya ako binibigyan ng pagkakataong makausap si Deo.

Kahit nang malaman at makita nitong ako ang nasa painting ni Deo ay parang wala lang iyon sa kanya. Nahuli ko pa nga siyang pasimpleng inirapan iyon! Like what the hell, right?!

Naisip ko tuloy kung naturukan ba ito ng sandamakmak na anesthesia para hindi makaramdam?! O kasing kapal kaya ng mukha niya ang libro?

Nanggigigil na talaga ako!

Nalaman kong isa din palang painter ang bruha. Buong pagmamalaki niyang ipinakita ang gawa niya sa amin. She's too obvious to brag!

"You know what, Deo? I have some important matter I want to tackle with you. Can we meet somewhere tomorrow?" she flirtatiously said.

Important matter, huh? Gasgas na 'yang alibi mo! Damn hoe! I know what she's talking about!

"What is it?" Deo asked.

Nagkibit balikat ang sawa at kyemeng ngumiti kay Deo. "You're too excited! Sasabihin ko nga bukas." anito sabay hagikhik. Marahang pinalo pa nito ang dibdib ni Deo.

I just secretly rolled my eyes and acted like I'm looking at the paintings around us kahit na gustong gusto ko na itong hambalusin ng painting sa sobrang kalandian!

"I'm not sure if I can make it tomorrow. If you want, you can just call or text me the details." Deo said in an apologetic voice.

Mabilis kong itinikom ang bibig ko dahil muntik na akong kumawala ang tawa ko. I couldn't hide it. Lalo na nang makita kong bumusangot ito sa pagkakapahiya.

Pero ang bruha, ayaw pa ring sumuko. "Deo, this is a serious matter. May kailangan akong sabihin sa'yo. We can't just discussed it through phone call. I swear, you'll regret it if you won't come." may himig pagbabantang pagkumbinsi pa rin nito kay Deo.

Biglang nagseryoso ang mukha ni Deo. Sandali siyang nag-isip hanggang sa pumayag din. "Okay." he sighed in resignation. Biglang lumiwanag ang mukha ng bruha at nagngiting tagumpay.

Umismid naman ako dahil pakiramdam ko para akong natalo sa isang sugal. My night was totally ruined. I exerted myself to maintain my facade. Tuwing kinakausap ako ni Deo ay sinusubukan ko talagang 'wag ipahalata ang pagkainis ko.

Sa hinaba haba ng oras ng pagtitiis ko ay natapos din sa wakas ang event.

Buong akala ko'y magpapahatid pa ang bruha nang tawagin nito ulit si Deo nang pasakay na kami sa sasakyan niya. Laking pasasalamat ko nang hindi naman iyon nangyari. Kaya nito tinawag si Deo ay para halikan lang ito sa pisngi bilang paalam. Pinapanood ko sila sa loob ng sasakyan.

This woman is getting into my nerves. She really pisses me off. Sana ito na ang huli naming pagkikita. Baka sa susunod ay hindi na talaga ako makapagtantya.

Kung nagkataong girlfriend lang ako ni Deo ay baka kanina ko pa talaga inilampaso ang pagmumukha nito. Ang kaso hindi. Like Deo said, I'm just his friend! So wala akong karapatang gawin iyon. I just huffed in annoyance habang hinihintay kong makasakay si Deo.

"Ready to go?" tanong ni Deo nang makasakay na siya. I just nodded and lazily make myself comfortable in the recliner.

"Do you want to eat somewhere first before we go home?" Tanong ulit niya habang hindi pa pinapaandar ang sasakyan.

Seducing My Cousin's BoyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon