Zach's POV
Nandito ako ngayon sa bahay at naghihintay ng report dun sa mga spy na simula kagabi ay wala pang sinasabi -____-
..
..
..
..
*KRRRINNNNGG*
Agad akong tumakbo papunta sa telepono at agad iyong sinagot..
HELLO? - AKO
SIR!UMALIS NA PO YUNG LALAKENG KASAMA NUNG BABAE DITO. - TAGA REPORT XD
HUH?PANUNG WALA? -AKO
MAY PINUNTAHAN PO SIR,SO MAG-ISA LANG PO YUNG BABAE DITO - SILA
SIGE SIGE,PAPUNTA NA KO DYAN!
**
Kahit nakasando ay dumiretso ako agad dun..
Pagdating ko ay,Oo nga magisa si Tasha..
"WAAAAAA! ANONG GINAGAWA MO DITO?!"
"Tasha,gusto lang kita kausapin ng masinsinan,please?"
Huminga sia ng malalim bago tumango..
"Nagtataka na din kase ako kung sino ka ba talaga sa buhay ko.."
"Sige,makinig kang mabuti" Bulong ko sa kanya.
**
Tasha's POV
"Ako si Zach Montreal ang totoong boyfriend mo,si Tristan,Oo boyfriend mo sia, NOON...HS sweethearts kayo,pero isang araw bigla na lang siang umalis ng walang paalam sayo,galit na galit ka sa kanya nun,umalis pala sia para mag-aral sa ibang bansa."
"S-sandali,totoo ba yang mga sinasabi mo Zach?" Tanong ko
"Oo,Tasha,kailangan ko ang tiwala mo ngayon,kung hindi ba to totoo sa tingin mo hahabulin kita at ipipilit sau na ako talaga ang boyfriend mo?Sa tingin mo magsasayang ako ng effort na ipaspy ka?Sa tingin mo ganito nalang ang galit ko kay Titan na pwede ko na siang patayin kung hindi to totoo?"
"Ok ok,sige go.."
"Yun na nga,tapos ngayon eto si Paul..Kinupkop ka ng mga magulang niya simula bata ka,kasama ang tito Mark mo,kase nung bata ka ay naaksidente kayo ng parents mo,at ikaw lang ang nakasalba."
Nung sinabi nya yun ay may mga flashbacks akong naalala......G-gabi nun,pauwi kami galing sa isang birthday ng officemate ni Mom ng biglang nawalan ng preno.........O-oo nga..T-tama!
Hindi ko nlng muna sinabi kay Zach at hinayaan lang siang magkuwento.
"Hanggang lumaki ay sila na ang nag-alaga sau,kaya itong si Paul na anak nila ay nainlove sau,nung sinabi nila na gusto ka nilang maging asawa ni Paul ay hindi ka nakatanggi dahil malaki ang utang na loob mo sa kanila.....At ito na ang nakakatawang parte.."
Tumawa sia ng konte kaya medyo nacurious ako..
"College graduation party nun,sa isang club..Nandun si Paul at luckily,kasama ka rin nya...Nandun dun ako,si Sid at si Cedric...Unang kita ko palang sau seryoso,nagandahan ako..Aaminin ko oo,playboy ako NOON.Ang pinakamatagal kong relasyon ay 2 weeks.."
Nanlaki naman ang mata ko dun! 2 WEEKS? matagal na yun sa lagay na yun?
"Haha,eto ang malala,hindi ko alam na kasama ka pala ni Paul...Lumapit ako sayo at sinabihan ka ng kung ano anong pamatay na linya ko,hindi ko alam na nasa likod mo lang pala si Paul,at sinapak niya ako dun."
"hahaha!" Tawa ko,nasapak pa sia xD
Nakangiti siyang tumingin sakin.
"Ang ganda mo talaga,kaya ayun,simula nun,hindi na kita nakalimutan,ilang linggo ang makalipas,pinapapunta ako ni Dad sa Australia para alagaan ang business namin dun.At ang best part? Katabi kita sa eroplano,nung una ayaw mo pa akong kausapin kase galit ka sakin,kase nga kung ano ano pinagsasabi ko sau..Pero eventually,we became friends...Tapos ko sa office,yayayain ko kayo ng Uncle Mark mo para gumala,pero dahil may trabahao si Mark dun ay minsan lang sia makasama satin,kaya madalas ay tayo lang..."
Meron na namang mga flashbacks na bumabalik sa utak ko.....R-roller coaster ride...C-cotton candy...At yung dun sa Train Station..
"Nauna kang tumakbo papunta sa tren at naiwan ako sa labas" Nagulat ako ng nasabi ko yun..
Agad napatingin sakin si Zach..
"N-naaalala mo na?!"
"K-konti,parang ilang parte ng kwento mo,may flashbacks na bumabalik sa utak ko..."
"M-maganda yan Tasha!" Kaya nagtuloy-tuloy na sia sa kwento..
"Ayun nga,tau nalanng lage ang magkasama natatawa pa nga ako sayo kase pinipilit mo na may LOVE sa mundong ito,eh nung mga araw na un,ay hindi ako naniniwala sa love,playboy nga db?Ayun,dinala mo ako sa Opera House,at dun ko napagtanto na mahal na pala kita.." Nung sinabi niya yun ay parang ang sarap sa pakiramdam.....
"Pero nung araw na ding yun ay dumatng si Paul sa Australia,nag-away kayo kase nga engaged kayo nun,at ayaw niyang nakikipagkita ka sakin.....Kaya ayun,dinala niya kayo ni Mark pabalik dito sa Pinas,naiwan ako dun sa Australia,ang lungkot lungkot ko nu--" Naputol sia at agad napatingin sakin dahil sa sinabi ko.
"B-bakit hindi mo ako pinuntahan sa Airport nun?H-hinintay kita..."
"Kase...hindi mo naman nasabi sakin na mahal mo ko..kaya akala ko ay wala akong pag-asa sau at natatakot din ako...."
"O-o sige ituloy mo na..."
"Pero ilang araw din ang makalipas ay pinabalik na ako ni Dad dito sa Pinas,kaya naisipan ko na pumunta sa inyo...Pero wala ka dun,ang nakausap ko lang ay si Mark.sinabi niya sakin na hindi ka din daw masaya,at siya rin ang nagsabing mahal mo ko....At kinabukasan ay engagement party niyo,kaya naisipan ko na dun aminin sau..Yun na nga ang nangyare,kinabukasan,pumunta ako dun..."
"Nung lumapit ka sakin ay agad silang napatingin satin" Pagtuloy ko..
"Sinabi ko sayo na mahal kita,at tinanong pa kita kung payag ka bang pakasalan ako,tapos may biglang lumabas na matandang lalake kinakausap ka nila at--"
"Pinapili nila ako kung sinong gusto kong makasama at p-pinili kita" pagtuloy ko
"Nung una ay hinihila ka pa ni Paul palayo sakin kaya nasapak ko pa sia,pero ayun pinigilan din sia ng mommy at daddy nia....Kasama ko si Sid nun..At yun,dinala na kita kung san san,at yun tayo na kung ano ano nang nagawa natin na kaabnuan na magkasama,kaya nung sinabi nilang namatay ka sa Operasyon,grabee,ang sakit pala,kase nga just so you know,ikaw ang kauna-unang babaeng sineryoso ko..Hindi ko nga alam kung anong ginawa mo sakin eh,Oo nagkakaproblema tau noon pero naaayos agad,pero grabe tong pagsubok na to,first time tong problema sa buhay ko na pumasok sa isip ko ang sumuko,pero ikaw pinaglalaban ko dito eh *sniff* kaya ayunn,ang dating playboy n-na *sniff* pinagaagawan dati,tinitilian,pinagkakaguluhan *sniff* nababaliw sa babaeng hndi man lang sia maalala"
Agad akong napatingin sa kanya dahil narinig kong humihikbi sia...
"Ang dating playboy n-na hndi *sniff* alam ang salitang single,ilang *sniff* buwan ng walang kasama,ang lalakeng *sniff* sobrang landi noon,hindi man lang *sniff* makatingin sa mga babae,pano? Busing busy *sniff* na ipaalala sa isang babae kung sino nga ba talaga sia sa buahy nung bobong babaeng yun,*sniff* ung lalakeng halos nagawa na lahat,wala pa rin...Pero ang gagong lalakeng to hinding hindi *sniff* susukuan ung bobong babaeng yun"Sabi nia ng nakayuko..
"Z-zach" Abot ko sa kanya ng panyo..
"h-haha,pa-pasensya ka na tasha huh? Miss na miss na kase talaga kita eh,actually ngaun gustong gusto na kitang yakapin per--" Naputol sia dahil bigla ko siang niyakap,hindi ko alam kung baket p-pero iba talaga ung feeling....Pagyakap ko sa kanya,ay agad nia nlng din akong niyakap ng mahigpit..
Nagkatinginan kame..At-at.....Hinalikan niya ako,para akong nanghina,parang nakokoryente sa halik niya........
***
Zach's POV
Nakakainis! Nagdrama pa ko sa harapan ni Tasha!!!!!!! Arrg! Kase naman eh,naiyak pa ko tae naman!
Kaya nagulat ko ng niyakap ako ni Tasha ,kaya hindi ko na napigilan ang sarili ko na halikan sia...
"Shit! Tasha s-sooryyy!!" Sabi ko sa kanya at lumuhod pa ko...
"Zachary Travis Montreal,ang lalakeng abnormal,antipatiko,medyo bastos,at moody." Agad akong napatingin kay Tasha at pinanlakihan sia ng mata...
"NAAALALA MO NA AKO??!!!!"
*****
CUT! Haha xDD
Share.Comment.Vote :)
BINABASA MO ANG
Seryoso Ako Ngayon ;)) *C O M P L E T E D*
RomanceIsang casual na story tungkol sa tatlong magkakaibigan... Isang mabilis mainlove,isang magture,at isang balasubas.. And by balasubas I mean Cassanova,manloloko,babaero,ano pa?! May makakapagpaikot kaya sa lalaking lahat ng relasyon ay 2 weeks lang a...