As days have passed, this house feels so empty. I haven't seen Denden yet. He's always late when he go home. I don't know if I can still stand with that. Him being so cold to me and always ignoring my presence. What did I really have done? Did I did something wrong? I don't know.
Velga is not always here too. She'll just go in when she want and go out afterwards. I wonder where is she staying right now.
Kaya lagi akong mag isa dito sa bahay. Kung nagsasalita lang yung mga paintings ko baka sila na lang kinausap ko. Buti pa kasi sila eh, kahit walang buhay nandiyan lang para sayo. Nasa sayo na iyan kung itatapon mo o hindi.
And as of Zake, I'm thankful that I have a friend like him. He's always there for me. Make me feel happy when I'm sad. Sa kanya ko tuloy na oopen ang mga problema ko.
Ayoko rin namang ikwento pa kila Maya, hindi ko alam kung bakit. Siguto dahil nahihiya ako sa set up namin ngayon ni Denden? Eh si Zake nga alam eh. But that's different.
I opened my door to go downstairs and Denden opened his door too. I looked at him. This past few days, he's always wearing that kind of look. The cold look that say 'I don't care and give a damn' look. So intimidating.
"Denden." Garalgal pa ang boses ko sa pagtawag sa kanya.
"Tss. I told you not to call me with that shitty name. Tsk. What do you want?" Sa tono at tabas pa lang ng dila niya parang umurong lahat ng sasabihin ko. Buy I composed myself.
"Hanggang kailan ka magiging ganyan? Hanggang kailan mo ako iiwasan at babaliwalain na parang wala lang. Hanggang kailan mo kikimkimin 'yang nasa loob ng mag isa? Ha Denden. Hanggang kailan? " mahinahong tanong ko. Saglit siyang natigilan at tumitig sakin.
Unti unting nangilid ang luha sa mga mata ko. I miss him. His smiles, his laughs and everything about him. Para kasing ang layo layo na niya ngayon. Hindi ko na maabot.
"Don't cry." Naiangat ko ang ulo kong nakayuko at tumingin sa kanya.
"Don't cry in front of me. You look so pathetic. Tsk." Akala ko pa naman balik na siya sa dati. Na hindi niya ako matiis. Pero hindi pala.
"Tinatanong mo ako kung hanggang kailan?" He leaned closer and whisper to my ears.
"Hanggang sa magsawa ka." He said at tulyan ng umalis. Napaupo ako sa sahig. I don't want to be affected. Pero bakit ang sakit? Parang pinupunit yung puso pa pira-piraso.
Hearing those words from him makes me feel weak. I don't know what to do anymore.
"Elaya? Elaya what happened?" Before I could ask, Maya, Sheila and Giana is already on my side caressing my back.
"Anong ginagawa niyo dito?"
"You've been absent for how many days and you're not answering our chat and mails. We're sick worried about you. What happened?" Maya asked. I just shook my head.
"Oh c'mon Elaya. Is It about Cyden? Nakasalubong namin siya kanina ah. He looks so serious. I think something really happened. Spill it out." Sheila said.
I don't have choice so kinuwento ko na lang sa kanila ang nangyari kaya nawawalan ako ng gana gumawa o umalis alis. Kaya ilang araw na akong absent. I'm not really in the mood. Kung may magawa man akong painting, ang lulungkot ng kulay. Nahahawa lang sakin.
"I can't believe Cyden would that." Maya said.
"But he already did." Said by Giana.
"How can it be? We all know how possessive he is when it's come to you Elaya. Something's wrong." Sheila said.