Chapter 9

1.7K 20 4
                                    


It's Saturday, I thought Denden would go to his office but he stayed at home instead. We're here in the sala. He was watching TV while I'm painting something.

Malaki ang sofa at magkatalikuran kami. Nakasandal ang likod ko sa likod niya and vice versa. Walang nagsasalita sa amin. Tanging tunog lang ng TV ang maingay.

"Hey, people! Oh, I witnessed a romantic scene!" Natigil naman ako sa boses na iyon.

"Shut up, Calvin. Why are you here? If you have nothing good to stay, then get lost." Bored na sabi ni Denden. Umalis siya sa pagkakasandal at humarap sa'kin. He pointed my legs na naka-Indian seat. Kahit hindi ko na gets ay ini-spread ko naman at biglang siyang humiga doon. Nagulat ako pero hinayaan ko na lang and continued in what I'm doing.

"Ang sungit mo. Pasimple ka pa kay Elaya ah. Wala akong magawa. Dito muna 'ko ah?" At umupo siya sa harap namin, inurong pa niya ang upuan.

"Hey! I'm watching!" Angal naman ni Denden

"Really, bro? You're watching Pokemon? I know that's not you're interest." He said.

"Huwag niyong ililipat. Gusto kong naririnig ang boses ni Pikachu." I said habang nakatingin sa Ginagawa ko. Yeah, Hindi ako nanonood pero nakikinig ako.

"You heard it right " Sabi naman ni Denden.

"Oh! Seems like you're under, bro!"

"Shut up Calvin. Masyado kang maingay, may ginagawa si Elaya."

"Ops! I'm sorry. Anyway, I have a riddle for you." He said. Tiningnan ko lang siya at nag-paint na ulit. I have my period today kaya ayokong nagsasalita masyado. Totoong nagiging iritable ang babae kapag meron. And good thing, hindi rin pala salita kanina sa'kin ni Denden.

"Why was the chef embarrassed? " Tanong niya. Napakunot-noo naman ako.

"Why ask us? We're not him. Go ask him, stop bothering us. " Sagot ni Denden. Tama nga naman.

"Oh come on, think. I tought you're genius, bro." Sabi niya at hindi na kami nag-react. Sorry, Calvin pero wala talaga ako sa mood ngayon.

"Okay siret na kayo ah?
The chef was embarrassed because there is no gas! So how can he cook! " Napatigil ako at nagkatinginan kami ni Denden.

"Stop it Calvin. It's not funny." I agreed on Denden.

"It is! " And he even laughed out loud.

"Tsk. It's not even a riddle. Here, it is easy to get in but hard get out. What is it?" Tanong sa kanya ni Denden at natigil naman siya. Nagpunas-punas pa siya ng luha dahil sa kakatawa. Weird.

"Trouble. " I lazily said.

"Woah! I was about to say it na eh. Naunahan mo 'ko." He pouted.

"Really? Then answer this. I am greater than God. The poor have me and the rich need me. If you will eat me, you will die. What am I?"

"Huh? There is someone who is than God?" Naguguluhang tanong niya. I just shrugged. 

"It's nothing." Sagot ni Denden.

"What?"

"Nothing is greater than God. The poor have nothing and the rich need nothing. If you eat nothing, you will die." I said.

"Pero meron naman kahit papano ang mahihirap. At may iba pang pangangailangan ang mayayaman. "

"Basta. 'Yun na 'yun." I said since I just read from somewhere.

"Okay. Masyado kayong seryoso.
Here, answer this. What dud the boy said to his new neighbor? " Tiningnan lang namin siya.

"Well, he said "Hey! Nice shirt!" And he laughed really hard. Seriously? Anong nakain ngayon ni Calvin. Konti na lang talaga, tatamaan 'to sakin. Nakakairita na ah.

Love me, Chase meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon