Chapter 37

926 9 3
                                    


After the small party that celebrated in her exhibit, she didn't show up anymore. We don't know what happened. Binalikan ko siya doon sa kwarto kanina pero wala na siya. We are all shocked and confused in what happened. She's here. She's alive. Parang kailan lang hinihiling ko pa na sana buhay siya. Sana nandito siya.

And now she's here. Hindi naman pala siya namatay. Nawala lang siya. But the question is why? Why is she acting like that? It's been fucking five years. At Kung umasta siya ay parang walang nangyari. Parang hindi niya ako kilala. I'm trying myself not be piss but I can't help it.

Kasalukuyan akong nasa mall. Kakagaling ko lang sa isang meeting sa hotel malapit dito. Era wants to go to mall, and since malapit lang naman ako, she's on her way to go here. Dito ko na lang daw antayin. Tinanggal ko lang ang coat ko at iniwan sa kotse para hindi naman ako magmukhang masyadong pormal.

Era sent a message saying sorry because it's traffic. I said it's okay, hindi na talaga mawawala ang traffic na 'yan. I know I should do things right now just to get her. But I don't know where to start. Era said that we'll talk about it too. She'll help me to bring back Elaya.

At dahil mukhang matagal pa siya, I decided to look around. Dinala ako ng mga paa ko sa maingay na parte. Sa may arcade. Hindi naman ako laging nakakapunta ng mall kaya mabuti pang lubusin na. Wala naman akong plano maglaro, sa tanda kong 'to at sa problema ko ngayon, I don't think I have time to be happy.

Magpapatuloy na sana ako sa paglalakad nang may mapansin akong batang lalaki. He looks around 4 or 5. Nakanguso siya at palinga linga sa paligid. Kumukunot na rin ang noo niya. I'm expecting him to cry dahil mukhang nawawala siya but He didn't.

Lumapit ako sa kanya, hindi ganoon kalapit, sapat lang para makita niya ako sa harap niya.

"Hey kiddo. Are you lost?" He frowned at my question. Ang bata bata mukha ng suplado.

"Who's with you?" I asked again at ngumuso lang siya. May hawak siyang bola ng basketball na nasa bewang niya. Tayong expert huh.

"My mom said that I shouldn't talk to strangers." He said and rolled his eyes. Is this kid is for real?

"Well, your mom is right. But I guess you need help right now. Do you?" Tinitigan niya lang ako and I did the same. Maya maya bigla siyang nagpapadyak.

"My mom is missing!" Napatingin saamin 'yung mga tao.

"Ano ba 'yan, pinapaiyak 'yung anak niya."

"Nako, lagot yan sa asawa niya panigurado."

"Oo nga, ang cute cute pa naman 'nung bata."

"Sayang 'yung tatay gwapo sana eh kaya lang pinapaiyak 'yung anak."

What the? Kunot noo kong tiningnan 'yung tao. Why is it easy for them to judge? Tss. Nilapitan ko na lang 'yung bata at lumuhod para mapantayan ko 'yung height niya kahit hindi. He's small.

"Calm down little boy. We'll look for your mom." Tumigil siya sa pagrarant niya at lumiwanag ang mukha.

"Really? You'll help me?"

"Of course. But first, what's your name?" Tiningnan niya ako na para bang kinikilatis niya ako. Napailing na lang ako.

"I'm not a bad person. Do I look like one?" Agad naman siyang umiling.

"No. You don't. That's why I'm wondering if you're bad." Madaldal rin 'tong batang 'to but he's cute anyway.

"I'm not. So what's your name?"

"My name is Leo."

"Leo? Well, that's name suit for an adult huh. Don't you have any name that will suit for you as a kid?" Sinimanhutan niya lang ako.

Love me, Chase meTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon