Because loving means hurting. And hurting means surviving. And surviving means smiling. And smiling means happiness. And happiness means loving. It is a cycle. Therefore, continue loving! It will always be worth it. -Ms. Cari
_______________
I woke up having the best mood. Cole is hugging me tight while I closely hear his heartbeats.
I cannot forget what we had last night. That was beautiful. I never thought that I would do that thing with him again. I mean, I never think of having sex intercourse with anyone. It was like sex is just a thing that was not for me.
"Are you ready?"
"Yes. I really miss our son. I need to see him right away," I said as a matter of fact.
Yes, I was been away from my son for just more than 12 hours. But, I just feel like I want to hug him tight. Nakaka-miss siya.
"Let's go. Aabot pa tayo sa lunch nila."
"Okay."
Hinapit niya ako sa baywang bago kami tuluyang lumabas ng hotel room namin. Bakas sa aming mga kilos ang saya. Sobrang saya ko. Alam kong gano'n din siya.
Sa sasakyan ay tuloy lang kami sa pagkukwentuhan. Walang mapagsidlan ang saya na nararamdaman namin. He keeps on teasing me about my birthmark. Trip na trip niya.
"Anyway, are you sure you want me to come with you to your upcoming business trip in Macau? I mean, kaya mo na naman 'yon 'di ba?"
"I know. But, I just want you to be there. Are you having second thoughts?" he asked and looked into my eyes.
"It is not that I don't want to come with you. Pero, alam mong may trabaho rin ako. And besides, walang mag-aasikaso sa anak natin."
Kung ako lang naman ang tatanungin ay okay na okay sa akin. Pero paano naman ang maiiwan kong trabaho. Oo nga at ilang araw lang kami ro'n, pero ayoko na iasa lahat kay Glow.
"Let's ask Glow if you can go with me. And Sheen? Sila mommy muna ang mag-alaga sa kanila. I can ask dad and mom to stay at our house."
"Puwede. Kung papayag sila. At kung okay lang sa anak natin."
"All right. Ako na ang bahala."
After New Year ay siyang alis namin. We'll be staying there for one week.
Pagdating namin sa rest house ay nakahanda na nga ang lunch. After namin kumain ay naka-schedule na maglilibot kami sa city.
"Mary are you sure you can go with us? Baka mahirapan ka sa paglalakad? Maglilibot tayo," usisa ko sa buntis ng pamilya.
"Okay lang, ate. Maganda naman po ang paglalakad sa buntis. Para hindi na ako mahirapan sa panganganak."
"Totoo naman. Pero mabigat din kasi. Basta, magsabi ka lang kung pagod kana."
"Oo ate. Huwag niyo na akong isipin."
"Basta magsabi ka, Mary. Gian, lagi mong alalayan asawa mo," biglang usal ni Cole. "Naiinggit nga ako sa iyo. You can look after your wife while she carries your child. Samantalang ako, I just got a chance to see my son when they went back here."
Agad akong napatingin kay Cole. Bakas sa boses niya ang panghihinayang. Who wouldn't be? It's his son I hide from him. Hindi ko naman kasi akalain na family oriented pala siya.
"But, I don't regret anything. May dahilan naman ang lahat. At naiintindihan ko naman si Xareen," sabi nito at biglang tumawa. Sapat na ang ginawa niyang pagtawa para maibsan ang pagkailang ko. "Mangyayari rin sa akin. Makikita ko rin ang siyam na buwan na pagdadala ni Xareen sa anak namin. Sa bawat araw ay kasama niya ako sa hirap." Sinabi niya iyon nang nakatitig sa akin.
BINABASA MO ANG
Untied String (Completed)
RomanceSabi nila, madaling magmahal. Mayroon pa nga, masarap daw sa feeling. Hindi ako kumontra, kasi may punto sila. Pero noong sinabi nila na, tanga raw ako at manhid, galit ang naramdaman ko. Kasi sa buhay natin, hindi laging masaya, hindi laging matami...