Chapter 25

4.6K 132 18
                                    

You will not know my pain by knowing my past. Step on my shoes, if you feel you knees trembling, trust me. You will lay dead. -Ms. Cari

________________

Days just flew so fast. We're at the mansion of the Lim's. From nanay Laila to Gian and Mary and of course to Glow and Gerald.

"Did you bring the cake?" I asked Glow as soon as they entered the guest room.

"'Te, wala man lang kumustahan? Tanungin mo naman muna kung kumusta biyahe namin."

I rolled my eyes. Tita Bianca already did that part. Narinig ko naman na sumagot siya na okay lang daw. So, bakit pa ako magtatanong.

"Oh, kumusta?"

"Ayon! Nakakapagod! Pero 'te, ganda ng biyenan mo ha. Grabe! Model ba 'yon?"

I agree. Tita Bianca is such a goddess. At the age of 49, tita is just like in her mid 30's. Fresh and beautiful. Para talaga siyang model.

"Hindi naman. Alam ko engineer 'yon and never been in pageant or any contest."

"Grabe! Kaya naman pala ang gwapo ni Cole eh. Gwapo rin naman ang daddy niya. Pero ang kutis niya, sa mommy niya nakuha."

"Oo nga. May lahing koreana kasi si tita Bianca kaya ang ganda ng kutis. Si tito naman ay chinese."

"Ah. Anyway, nasa refrigerator na 'yung cake. Binigay ko muna ro'n sa maid nila."

"Okay. Thank you."

Ngayon ang birthday ni Cole. Ang birthday niya na nililihim niya, at kahapon niya lang sa akin sinabi. Abnormal!

"Mommy, tawag ka ni daddy." Biglang sumulpot sa may pintuan si Sheen.

"Okay. I'll be right there, honey."

"Okay, mom."

"Pahinga muna kayo. Pupuntahan ko lang si birthday boy."

"Okay okay. Pero 'te, sarap tuktukan noong asawa ng kuya ni Cole ha? Samang makatingin."

"Gano'n talaga 'yon. Hayaan mo na lang."

I don't know what's wrong with that Bettina. Feeling niya siya ang may ari ng mansyon. Don't she ever attempts to eye my family, magkakagulo talaga rito.

"I know. Sige na. Go na."

Lumabas ako sa guest room para tunguhin ang kwarto ni Cole, ngunit nagulat na lang ako nang makita ko si Bettina na masamang nakatingin sa akin.

"Feel at home? Kulang na lang buong barangay dalhin mo ah?"

"Pamamahay mo? Please lang, Bettina. Birthday ng boyfriend ko ngayon, kaya tantanan mo ako. Ipagpabukas mo na 'yang kaimpaktahan mo."

Handa na sana akong lagpasan siya, pero mahigpit niyang hinawakan ang braso ko.

"I won't let you be the next queen in this house."

"Pathetic bitch, Bettina. Ano ka ba ha? Mukha ba'ng makikipag-agawan ako ng trono sa 'yo?" Baliw yata talaga ang babaeng 'to. "For your information, may mansyon kami. Doon Reyna na ako. Kaya bakit ako sisiksik dito? I don't want to be this rude, but you're pushing me to my limits. Mayaman akong tao, ikaw ba? Huwag mo akong sagarin na parang isa akong gold digger. Baka isupalpal ko sa 'yo ang yaman na mayroon ako."

And I left her. That bitch! I'm not used of bragging about my wealth, but I think she really needs to know that we are not on the same level. Nagpapakabait lang akong tao, pero ang pasensya ko ang inuubos niya.

"Oh? Busangot ang mukha mo? It's my birthday, sweetheart. What's wrong?"

Mabilis akong niyakap ni Cole sa likod. Nakaharap lang ako sa cabinet niya.

Untied String (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon