THE HAUNTED CEMETERY

337 6 0
                                    

Hello i'm irza fr0m zamb0anga city..
Ang kwent0ng eh seshare q ay t0t0ong ng yari sa buhay q0,

mag 12 yr's old aku ng mag hwalay ang parents ko. 4 kmeng magkkpatid, 3 kmeng kinuha ni mama at ang pngalawang ate q ang naiwan ky papa, dinala kme ni mama at nanirahan sa isla na tinatawag nilang ulutanga.
My mga maliit na lusod ang isla, nakatira kme sa baryo ng Da0 san sak0p ito ng Talusan.

Isang araw ang nkalipas sinabihan kme ni papa na kinakasama ng mama co na pg my mg bgay ng pagkain at kng anu2x ay wag tangapin.wag mag ttiwala sa ibng tao,makapit bhay man oh kaibigan sa lugar na yun. At kung uupo siguraduhin hnd mag kadugt0ng oh pahava ang upuan mas safe daw pg umupo sa single na upuan, at kng my tatapik san parti sa ktawan mu cguraduhin mung tatapikin murin cya sumpa daw yun para bumalik sa knya kng anu man blak nya gawin masama sa iyo.

Marami akng naririnig na kng anu2x tungk0l sa mga bad spirit, para sakin n0rmal lng ang mga bad spirit, gaya lng ng tao my bad and g0od.
At dun nag simula ang masalimu0t na panyayaring hnd q mkakalim0tan.

Katapusan ng buwan ng april, nag pa endrol c mama samin, 1stime kung lumakad ng malayo-layo papuntang skul. Ng my madaanan kmeng simenteryo. 1stime rin akung dumaan ng simentery0ng kinilabutan ng husto, lage akung dumadaan sa simenteryo sa zamb0anga city at minsan dun pa kme nag lalaro. Pero ang simentery0ng nadaanan q sa mga oras na iy0n ay kakaiba. Khit tanghaling tapat pakiwari mu papa lub0g na ang araw dahil may paka madilim. Nasa tabi ng kalsada ang simenteryo, matataas ang mga pun0 na nakatabing sa bwat side ng kalsada, my dalawang pun0 ng manga na sa tingen q ay subrang tanda na, dimu makikita ang lilim ng manga kung dika uupo.
My napansin akung 3 rebuldo ung sinasamba ng mga katulik, hnd sa hnd aku katulik pero yun ang nkita qo. Para silang do-re-me kc sun0d2x ung lake nila.

Pasukan na. .

Lage kameng dumaAn dun dhl un lang ang nag iisang daanan pauwi samin..
Ng biglang my sinabi ang kapatid co. "ate yung rebulto nppansin ku pag dumadaan tayu
sinusundan nya tau ng tingen"sabi ng bunso naming lalake.
"0o ate pansin q para silang gumagalaw"sbi ng pangalawa skn.
Kala q sa bwat daan namin aku lng ang nkakapansin, at pg dumadaan kme tumatayu ang mga balahebo qo, at lakad takbo ang gnagawa namin pg.
Minsang ng inutusan akng bumili ng bigas ni mama sa luns0d. Ntak0t aq ng mkita qng nkaharang ang isang rebulto sa daanan q. Hnd q nkita ang dlawa pa hangan napansin q na nasatabi q ang dalawa,nakita q ang mga mata nila gumalaw na parang buhay,hnd sila gumalay sa knatatayuan nila,peru kitang kita q ang bwat galaw ng mga mata nila, ngumiti ang isang rebulto pero iba ang pgka ngiti nya na para bng lalavas ng kaluluwa mu sa subrang tak0t.gumalaw ang kaliwa kung kamay at hinampas q cya ng dala kung pera na tag pipiso..
Natumba ang isang rebulto na any0ng babae.nakita q ang pagalaw, gumapang ang rebulto at tumayo , naihe aku sa aking nakita ,pinagtawanan nila akung tatlo. Tumakbo aq ng mbilis na mbilis. .di ku alam kung san aku papunta wlang direksy0n ang bwat hakbng q.. Sa bilis kung tumakbo na isip kng hnd na nila aku masusundan.. Ngunit npagtanto kung hnd tlga aq tumatakbo. but aq nandun parin, bat anjan parin sila at tumatawa..isip q lang ang tumatakbo, hnd tlga aq tumatakbo..hnd aq mkagalaw ang mga b0ses nila hnd q maintindhan,.hal02x my btang b0ses matanda ect.. At hnd q na alam anu ngyari sa mga sumun0d. Hnanap aq ng parents q at nkita nila aq kinabukasan sa getna sa simenteryo.. Tinanung nila aq kng anu ngyari. Putlang putla aku at am0y panghe pa..

THE END

NOTE: Meron pa pong nangyari na kasunod nito kaya lang hindi ko na pwede ikuwento pa, para na din po iyon sa aking privacy I hope you understand. Maraming salamat sa pagbasa!

KABA, KUTOB, KILABOT BOOK 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon