Ako si Mayla, isang college student ng La Salle University sa Dasma. Ako yung klase ng tao na hindi man manang kung manamit, matanda naman kung mag-isip. 18 years old pa lang ako pero para na akong nanay kung umasta sa mga kaibigan. Gusto ko lang sana i-share sa inyo ang karanasan kong ako ay bata pa.
I was 9 years old when my grandfather died. I was his favorite granddaughter so I used to go to their house. You can tell that their house is an old fashion because of the old wood that they use, and the window made of Capiz. I was really sad when Papa died. I also have a habit where I play on woods by taping them like drums. Nang maiburol ang lolo ko sa lumang bahay ay halos di na kami umuwi sa sarili naming bahay para asikasuhin ng magulang ko ang mga bisita.
Isang beses ng lumapit ako sa kabaog ng lolo ko ay kumatok-katok ako sa kabaong ng lolo ko tulad ng ginagawa ko sa mga bagay na kahoy."Nako bata ka! Wag mong katukin yan!" narinig kong sigaw ng Tiyahin ko.
"Masamang kinakatok ang kabaong at dadalawin ka ng patay."
"tinatakot nyo lang po ako eh, di po ako natatakot kasi alam kong di nman totoo yun eh." Dahilan ko sabay lakad palabas ng bahay.Matapos ang limang araw na pag burol sa lolo ko ay inilibing na ito. Kampante ang loob matapos ang isang linggo. Ngunit isang gabi, doon ko napatunayanang laat ng mga sabi-sabi.
Natatandaan ko pa, madaling araw na yun ng maalimpungatan ako. Bumaba ako ng bahay para uminom ng tubig. Nang pumanik ako pabalik sa kwarto ko ay agad na akong nahiga sa aking kama pero di agad ako nakatulog. Ilang minuto na ang lumipas pero ayaw pa rin akong dalawin ng antok. Maya-maya ay may narinig akong tatlong katok sa aking pinto. Naisip ko na baka napansin nila mommy na bukas ang ilaw ng kwarto ko. Nang buksan ko iyon ay wala akong nakita n anino ng kung sino man dun. Sinara ko agad ang ointo, pnatay ang ilaw, at dumiretcho na sa aking kama. Narinig ko nanaman ang katok sa aking pinto, gaya ng nauna ay tatlong katok lang din yon. Kinabahan na ako sa mga katok dahil naalala ko ang sinabi ng tiyahin ko sakin. Dahil na rin siguro sa sobrang takot ay naka tulog agad ako at sa napanaginipan ko ang aing lolo. May binilin sya sa akin bago ako tuluyang magising sa aking panaginip. Binilin nito na makikinig ako palagi sa magulang ko at wag magiging matigas ang ulo. Doon ko napag alaman na maaaring binilinan nya ako na making sa magulang ko dahil sa totoo ang mga sinasabi ng nakakatanda sakin. Mula noon ay mas sumunod ako sa pamahiin ng matatanda. Hindi na muli pang nag paramdam sakin ang lolo ko.
BINABASA MO ANG
KABA, KUTOB, KILABOT BOOK 1
HorrorHuwag basahin kung mahina ang loob. Lalo na sa gabi. Compilations of True Ghost Stories. Tagalog Horror Stories Based On Real Life Events