Kaela's POV
Nagising ako dahil sa gutom. Kumukulo na ang tyan ko at mejo masakit ang ulo ko. Malamang dahil ito sa gutom. Paano ba naman ang paliligo lang at pagpapalit ng damit dapat ay nauwi sa masayang aksyon. Ganito ba talaga pag may asawa na? Hihihi
Nagdesisyon akong bumangon. Haii. Ang hirap talagang makawala sa yakap ng gwapong halimaw na ito. Naligo na lang ako ulit dahil ang lagkit ko lang. Infairness, mabango ang liquid soap at shower gel dito di kagaya dun sa hotel ko. haha. I wear the clothes we bought kanina.
I checked on the clock, it says it's 9:15pm. Halos 3 hours pala kami naglabang dalawa. haha. Kaya ayan pagod sya at gutom na gutom naman ako. Napansin ko ang mga boxes ng regalo sa sahig. Ang walangya kasi tinabig na lang kanina.
I saw a new phone. Oh, it's an iphone 7. Tapos may bag, wow! LV ito. Naku, ilang milyon na kaya ang net worth ko ngayon?! Alahas na lang na suot ko milyon na ano pa kaya kung gamitin ko tong mga bigay nya?
Haii. Nagugutom na talaga ako. Ginigising ko naman sya kaya lang hindi sya magising gising. Nakakainis. I just remembered! May cake nga pala ako. I requested a bread knife and a plate para makain ko yung cake. Nakakalahati na ako, hindi pa ako nabubusog. Shit! Kailangan ko talaga ng kanin.
I tried to wake him uo again but to no avail. Grabe kang lalaki ka! Nagahasa ka na at lahat! Hindi ka pa nagigising! Nakailang try akong gisingin sya pero naku! Wala talaga. At sumuko na ako when I heard my phone rang.
***Rona Calling***
Rona: Friend, Out na ako! Gusto mo meet tayo?
Me: Sure! Gutom na ako friend.
Rona: Oh, may alam akong restaurant na bukas pa hanggang ngayon. Masarap dun ang hainanese chicken!
Me: Perfect! Kita tayo sa may Marina Bay!
Rona: Ha? Daanan na lang kita sa hotel mo!
Me: Wag na! Dun na lang sa Marina Bay, may gusto kasi ako puntahan dun.
Rona: Okay sige anjan na ako ng 10 minutes
Me: Osige, maglalakad na ako papunta dun. Byeeee!Call ends.
Again, I tried waking him up. Haii, ganyan ba talaga kita napagod? Haha.
"Sweetheart, I'll just meet my friend at kakain kami. I'll be back later. Ayaw mo kasi magising eh." I said and kissed him
Nagiwan na lang din ako ng note kung sakali man para hindi nya ako hanapin at isiping tinakbuhan ko sya.
After 10 minutes nga ay dumating na si Rona.
"Ang bilis mo maglakad ha." Rona
"Gutom na gutom na ako! Kain na tayo!" Sabi ko
She chuckled at hinila na nya ako pasakay sa kotse nya para makapunta na kami sa restaurant na kakainan namin.
Naging friend ko si Rona dun sa unang pinagtrabahuhan ko. She was hired 3 months ahead of me. 1 week pa lang ako nagwowork nun nung makita ko syang umiiyak sa CR. I am not the type of friend na nagcoconsole at ang sinabi ko sa kanya "Hindi mo dapat iniiyakan ang trabaho." ayun we become friends after that. Madalas din kasi na kami ang partners sa projects. Naging sobrang close din sya sa parents ko kasi minsan sa amin sya umuuwi. Malayo kasi ang probinsya nya.
"Gutom na gutom ka talaga no? Parang andami mo ginawa kanina ah." Rona
If you would just know malamang suntukin mo ako ngayon. I just rolled my eyes at her.
"Eto ng pala, gift ko. Happy Birthday!"
"Wow! Thank you ha!"
She gave me a bag. Hindi kasing mahal ng bigay ng asawa ko pero alam kong this cost her too much. Bread winner kasi itong si Rona.
"Pero hindi ba too much naman tong gift mo?"
"Ano ka ba, pambawi ko yan dahil hindi kita nasasamahan. Sorry talaga ha. Biglang dami kasi ng work dahil sa Chinese New Year."
"Naku okay lang talaga! Nageenjoy naman ako eh!" at talagang buti hindi ka pwede! Kundi wala akong sobrang gwapong asawa! haha
"Hindi ko sure kung masasamahan kita bukas at mahahatid kita sa airport. Jusko kakabaliw, ipapadala kasi ako sa Malaysia bukas, sana lang makauwi ako agad."
"Haii nako, don't mind me. Ang saya kaya."
"Oonga eh. Ang ganda mo ngayon oh!"
"Baliw! Matagal na ako maganda."
"Sorry talaga ha? Babawi na lang talaga ako."
"Aiii nako, wag ka magalala sa akin! Keri ko to! Tsaka ang saya talaga ng bakasyon ko dito."
Halos 2 hours lang kami magkasama ni Rona kasi talagang pagod na sya. May mga padala din sya para kina Mommy at Papang. Nagtalo pa nga kami kung saan nya ako ihahatid kasi naman sa Marina Bay ako nagpapahatid eh sa Peninsula ako nakacheck in. Hindi ko naman kasi pwedeng ikwento sa kanya na nagasawa na ako ay hinihintay na ako sa kwarto. Buti na nga lang at sa huli, pumayag din sya na sa Marina na lang ako ibaba.
Pagpasok ko ng kwarto bigla bigla na lang akong niyakap ng halimaw kong asawa.
"Hui! Okay ka lang?" Tanong ko
"I thought you left me."
"Huh? May iniwan akong note ah! Ayun oh. Tsaka hindi ka kasi magising kanina eh."
Hinila na nya ako at nakakalong na umupo sa sofa.
"Where did you go?" tanong nya habang ang mukha nya ay nasa leeg ko.
Dati rati naiirita ako sa couple na ganito, ngayon, I find it sweet.
"Nagutom ako eh. Gusto ko ng kanin, tumawag yung friend ko kaya sumama ako sa kanya."
"Friend? A Guy?"
"Girl! Ay grabe sya talaga oh. Eto ang picture namin kanina oh."
"Why not just order here? We could have dinner in the room."
"Malay ko ba. 24/7 ba ang pagkain dito?"
"Until midnight." "You want to eat?"
Nabusog ako kanina pero nakalakad lakad na kami ni Rona kaya hindi na ako ganun kabusog pero for sure, itong halimaw, gutom na gutom to.
"Let me see the menu, but you order your food. I know you are hungry."
"Alright sweetheart." Sabi nya then he kissed me before he went to the phone for his orders.
He ordered our food, syempre kasali ulit ako. Nakakita kasi ako nung favorite kong xiaolongbao. Pero andito ako sa kama nakadapa at busy maglista at magbudget ng pamimilihin ko bukas. Salamat kay Jake at malaki laki ang natipid ko. haha.
1. Bag ni Mommy, Ate Nadia & Ate Nicole
2. Damit & Shorts ni Papang.
3. Chocolates ng kids
4. Wallet ni Zea
5. Shoes na size 8 Gold, bag na gold din at chain belt na sinend ni Elle sa akin.
6. Souvenir para sa mga Tita ko
7. KeychainBukas, pupunta kami sa Universal Studios tapos sa dun sa may cable car. Tapos kailangan ko na magshopping ng pasalubong! Kasi the day after tomorrow uuwi na ako sa Pilipinas.
Bigla naman ako nalungkot. Uuwi na ako. Ibig sabihin babalik na ako sa dati kong buhay. After kaya nito makikita ko pa si Jake? Hindi ko alam. Pero isa lang ang pwede kong gawin ngayon. I need to be happy, susulitin ko na ang araw na andito ako at kasama sya. Weii ano ba yun tunog drama sa tv.
"Sweetheart, the food's here already, let's go eat."
Mukha ngang gutom ang asawa ko. Aba, andami nyang inorder. Habang nakain kami, nagkwentuhan kami. I told him I am the youngest of three girls. I told him my job before, I told him I passed the Teacher's licesure exam but did not practice. He told me he's staying in Singapore for a year now. May project daw kasi sya. He told me his mom is a Filipina from Cebu. He's half German. His Dad is his boss.
We've open few infos about us yet we're already married. Kahit gaano ko man katingnan na mali ang ginawa ko, I don't feel any regret nor guilt. Maybe in time, I'll pay for this but the sense that this thing made me happy, really really happy.