Carleen's POV
Sinamahan ko si Kuya Jake at Nikka sa paglibing ng baby nila. Hindi na nagawa pang tumawag ni Kuya sa iba dahil kailangan na ni Baby Jacob na mabless at mailibing.
On our way back to the hospital, Nikka collapsed. Dahil sa stress at matinding pag iyak. Kahit ako naiiyak na din. I saw how Nikka take care of herself. Never nga sya nagpasaway because she really wanted to make the baby safe and healthy.
Kahit pa nga nung nawala ang Papa nya. Sumusunod sya kay Kuya Jake. Pinipigilan nya ang sarili nyang masobrahan ng iyak. Kita ko kung paano sya naging matapang para sa baby nya. Tapos eto ang nangyari? Walang sinoman ang hindi masasaktan sa nangyari.
Nikka had a sedative shot for her to calm down. Twing mumulat kasi ang mata nya, umiiyak sya and it'll be very bad for her.
Nikka and Kuya Jake were sleeping while hugging each other when her friends came to see Nikka. I called them kanina.
"What happened?" Zea
"We don't know yet. Kaninang umaga nung magising sya ayan na." Sabi ko
"How was she?" Elle
"She wasn't good. She cried herself to sleep so we asked the doctor for a sedative."
"Alam na ba nila Tita Au?" Zea
"Not yet. Kuya doesn't want everyone to know until Nikka's fine. Kakamatay lang din ng Papa nya and another loss wouldn't make them any good."
"Nagtataka lang kami sa nangyari, she was nearly 7 months, paanong nakunan pa sya?" Elle
"The doctor said, the baby died inside her womb. Hindi nga matanggap ni Nikka at Kuya ang nangyari. They had a check up 2 days ago and the OBgyne said the baby was fine. Sabi ni Nikka, the baby is still actively moving kahapon. Just the night she felt a little pain but very bearable daw tapos nagising na lang sya ayan na ang nangyari."
"Haii. Ang hirap nito for Nikka. She longed for this pa naman." Elle
"Tingin ko kailangang malaman kahit ni Ate Nadia lang ang nangyari kay Nikka. We can't hide this to them." Zea
"Hindi na ba natin hihintayin ang desisyon nila?" Elle
"Hindi na. Ate Nadia can do something for them, I'll call her." Zea made a phone call with Ate Nadia
Just an hour after the call, dumating na si Ate Nadia ni Nikka. Tulog pa din ang magasawa. Siguro dahil sa sobrang pagod nila. We told Ate Nadia what happened. Nagtataka rin sya kung paanong namatay ang baby eh maalaga nga si Nikka.
Nikka's POV
I woke up with so many people around me. Andito pala sila Zea at Elle pati na rin si Ate. Andito pa din si Carleen. Si Jake naman kausap ng doctor kasama si Ate dun sa may pinto.
"Nikka, may kailangan ka?"
"Gutom na ako Carleen."
"Haii, mabuti naman. Hindi ka pa kumakain mula kanina. Anong gusto mong kainin?"
"Kahit ano na lang Carls."
Binigyan naman nila ako agad ng pagkain.
"Thanks Carleen. Salamat din sa pagpunta Zea, Elle. Sayang hindi nyo na nakita ang baby ko. Nailibing na namin sya kanina."
"Oonnga eh. Dadalaw na lang kami dun bukas diba Elle?"
"Oo, dadalaw kami dun at dadalhan namin ng bulaklak."
I smiled at them. Tanggap ko na ang nangyari, wala na rin naman ako magagawa eh. I'll just let my baby go but I'll never forget him.
"Sweetheart. You're okay now." I nodded
Pinakain na muna nila ako. After sometime, umuwi na si Elle at Zea dahil walang magbabantay sa babies ni Zea. Bumaba muna si Carleen para bumili ng makakain namin. Andito si Doc Marge at Ate kasama namin ni Jake para idiscuss ang nangyari.
"Nikka, have you drink any medicine?"
"Huh? Wala Ate. Hindi nga ako umiinom kahit paracetamol eh."
"Sure?"
"Oo naman. Teka, bakit ba?"
"The cause of your stillbirth is because there was a myometrial contactions that happened to you. We suspected that an abortion pills was taken. Dahil almost 7 months na ang baby mo, hindi sya nalaglag bagkos he died. Mukhang marami kang natake na ganun Kaela."
"I don't remember drinking any med other than vitamins ate. "
"You still need to have a check up with Marge next week then bring the meds to her."
"I'll check if any of the meds you are taking caused this."
"Kaela, please be strong okay?"
I nodded.
"I will be the one to tell Mommy what happened, ikaw, dito ka muna sa ospital. Marge told me you'll be release the day after tomorrow. Susubukan kong papuntahin si Mommy dito bukas. Please be well soon, okay?"
I nodded.
I had been a very obedient wife to my husband after what happened. Ngayon, andito na kami sa bahay at nagpapahinga. I'll have 2 months maternity leave daw. Si Carleen na daw ang bahala sa leave ko, sya na daw ang mag-aasikaso. Biniro ko na nga si Carleen. Sya na kang kasi ang bahala sa akin lagi.
"Carls, ikaw na lang lagi ang bahala sa akin. Ikaw ata talaga ang superhero ko eh. Magasawa ka na please?"
Carleen just laughed at me. I promised her that if she'll be needing me, I will surely be with her all the way.
My in-laws have been so kind to me. Nung malaman nila ang nangyari, Mama, Jake's mom cried with me through skype. She said she'll visit me soon so we could hug each other. Sabi nga nya, we can always try. They maybe home for next month to visit my son's grave.
Bago kami umuwi kanina dito sa unit, Mommy and my sisters were with us to visit my son's grave. Hindi na ako umiiyak ngayon pero hindi ibig sabihin, hindi ako nasasaktan.
The next months of my life will surely be different lalo na ngayon.