Kaela's POV
"Nikka, buti pa ang mga bagets nageenjoy sa trip na ito. Ako nahihilo na!" Carleen
Natawa naman ako kay Carleen. Oonga naman, nakakahilo na. Ako naman, nageenjoy din pero tama nga si Carleen nakakahilo talaga. Si Joanne at yung dalawa pang ipinadala para makasama namin mukhang super nageenjoy talaga.
"Diba hindi ka sasama sa amin sa 2 meetings? "
"Ah oo, magpapaiwan ako sa Paris for 1 week. Susunod na lang ako kapag nasa Poland na kayo."
"Ah sige. Magkakaroon naman tayo ng day breaks tatapusin ko na siguro ito."
"Ay, sorry nagpaalam na ang asawa mo, 2 meetings daw ulit. Italy and Germany. Uuwi daw kayo kina Tita"
"Ganun? Sabagay, wala naman akong magagawa. haha."
The day after we arrive, nagsimula na kami sa aming last leg, ang Europe. Marami kaming pupuntahan dito, sobrang dami na sa tingin ko'y makukumpleto ko na ang #1 sa bucket list ko. Speaking of my bucket list, sobrang konti na lang, makukumpleto ko na sya.
Last Leg- Europe (1 month)
• UK
• France
• Amsterdam
• Spain
• Portugal
• Slovenia
• Austria
• Finland
• Belgium
• The Netherlands
• Italy
• Czech
• Poland
• GermanyYes, sobrang dami naming nakaline-up sa Europe. Okay lang naman kasi malalapit lang yung iba. Minsan nga wala pang 1 hour ang travel time. May 1 time, nga na nilalakas lang namin yung 2 offices for different countries kasi sobrang lapit lang. Ginrab ko din yung chance na magpapicture sa mga borders. It's so fun in Europe. Enjoy na enjoy kami dito.
Nagkaroon din kami ng small feast para sa 1st wedding anniversary namin. Ang nakakatuwa pa, we got married again sa isang church sa Italy. Ang pari na nagkasal sa amin ay isang Filipino at tuwang tuwa sya.
After the meeting and tour sa Italy, we went to the SGC Head office in Munich, Germany. We had a great welcome doon for a well done project.
Nakilala ko rin sa head office and mga pamilya at kamag-anakan ni Jake, ang mga Seigfreid. Nakakahiya man ay nagparty sila para sa kasal namin. Malaki rin ang pamilya ni Jake. The current CEO/President of SGC is the eldest brother of his father.
We spent a week on his parents house, I mean mansion.
"Nikka, ang aga mo talagang magising na bata ka." Nakangiting bati sa akin ni Mama nung nakita nya akong nagkakape
"Mama coffee po?"
"Natutuwa talaga ako sa'yo. You're Jake's opposite. Tingnan mo yung batang yun, lagi nang tanghali gumising. Nung napasok nga yan, naku! Laging late. Haha."
"Opo nga. Pero maaga po syang gumising pag nasa bahay. Lalo na kapag nagising nya ang boses ni Papang."
"Hahahahahaha! That's so funny. He might be really really scared to your father." sabi ni Mama as I handed her the coffee
"Thank you ha Nikka? Thank you for keeping up with my son."
"Mama, he is the greatest blessing I've ever received. And thank you po, for bringing him up. I am the luckiest because I have him."
"My heart is full of joy for my son Nikka. I never imagine he would have a wife like you. I will aways thank God. He is so lucky. Akala ko'y wala na lang mangyayari sa buhay nya. But you happened. Haha."
"Ang drama natin sa umaga Mama. Hahaha."
"I always wished for a daughter, Ikaw na ata ang sagot dun."
I smiled at her. She was so kind and gentle. Jake must be really lucky to have her. Napagusapan namin ni Mama na magluto na lang breakfast. They have atleast 10 maids here. Jusko! Ang yaman talaga.
"Your husband inherited almost everything from his father. From his looks to how long he sleeps."
I smiled at Mama.
"I'll go up for awhile to wake up those boys. You ask anything from the househelp okay?"
"Yes Mama. Sige po."
Umakyat naman si Mama at ginising ang mag-ama nya. I now understand why Jake loves it whenever I show care for him. He wants it the way his Mama do. His Mama is so full of love and all. Ang Mommy ko okay naman, kaya lang typical Filipina mom. Always angry, always asking, always strict and all. Hindi rin malambing si Mommy, gaya ko. Haha.
Mejo matagal ngang nang gising si Mama kasi halos tapos na kami maghain ng bumaba sila.
"Wow, so what do we have here?" "Good Morning Nikka." Nagulat na lang ako ng halikan ako sa pisngi ni Papa at yakapin. Iba talaga ang culture nila dito.
"Good Morning Papa." Bati ko
"Hey old man! I believe that's my wife you are hugging."
"Oh Son, your mother is more than enough for me, I'm just happy you found an angel of your own."
"Tss." tinabig naman nitong si Jake ang Papa nya at sya ang yumakap sa akin
"Hei hei hei!!! Look who's here." Sigaw ng isang lalaki
Nagkagulo na sila dahil sa pagdating ng kapatid ni Jake na si Jack. Kasama kasi nito ang asawa at anak. Ang cute cute nung baby boy nila.
"Hei Jack,"
"Hei Brother! How have you been?! Woah. Is this your wife?"
"Sweetheart, this is Jackson Darius my brother, brother, the love of my life, my wife, Nikkaela."
"You've got pussy whipped! Haha. Anyway, Babe, Come," Inakbayan naman nya ang babaeng maganda "Babe, meet Nikkaela, my brother's wife, Nikkaela, my wife, Fiona."
"Hi Nikkaela! It's so nice to meet you."
"It's nice to meet you too Fiona."
Pogi yung anak ni Jackson at Fiona pero sayang dahil hindi nakuha ang kulay ng mata nila. Napansin ko din na hindi masyadong close si Mama dun sa asawa ni Jackson, siguro'y dahil na rin sa iba ang lahi nito.
Sinabi sa akin ni Mama na hindi nya masyadong gusto si Fiona kasi nga may pagkaliberated daw ito at hindi marunong mag alaga. Halos lahat daw ay iniaasa nito sa mga katulong. Yun naman ang hindi ko gagawin. Kung maaari nga lang ako lang ang talagang magaasikaso sa asawa ko at sa magiging anak namin.
Mejo naimpress naman si Mama kasi nga nalaman nya kapag kami lang dalawa ako ang naglalaba ng mga damit namin, at namamlantsa at nagluluto. Ganun. Buti na lang at lagi ako napaparusahan ni Mommy ng gawaing bahay kasi matigas ang ulo ko. Napakinabangan ko tuloy ngayon.
Nauna na kahapon ang buong team kasama si Carleen, kami ni Jake bukas naman ang uwi. After a week, susunod na din saw sila Mama para mamanhikan sa bahay. Now, getting home is much more exciting!