Chapter 3

6.3K 112 7
                                    

Continuation ng Flashback.

Althea's POV

We went back to school.. naghiwalay na rin kami ni Darryl dahil may klase pa ako .. I know late na ako kaya hindi na muna ako pumasok sa klase ko, umupo ako sa isang bench sa garden ... gusto ko mapagisa at makapagisip-isip..

" yes... well we called both of you dahil may importante kaming sasabihin sa inyong dalawa "

" ano po yun Mom? Dad?"

" were doing this for your own good .. so sana wag niyong isipin na ginagawa namin 'to para lang sa pangsarili naming kagustuhan. " 

Ano ba talaga nangyayari?

" Can you just tell us ? "

" we decided na ituloy na ang kasal niyo.. "

" we decided na ituloy na ang kasal niyo.. "

" we decided na ituloy na ang kasal niyo.. "

Totoo ba talaga to? o baka nananaginip lang ako , kung nananaginip nga ako then kailangan ko ng gumising..

" ARAY! " ouch! hindi nga 'to panaginip so it means... OHMYGOD.. so totoo nga lahat ng nangyari kanina?? bakit naisip ni Dad and Mom na ikasal kami ni Darryl? I know may reason sila at yun ang dapat kong malaman.. 

Tumayo na ako at bumalik sa room buti na lang tapos na ang class at sinalubong ako bigla ni Diane.

" friend! saan kaba galing? anong pinagusapan niyo ni Darryl "

" where's my phone and bag?" hindi siya sumagot at inabot lang niya sa akin ang phone at bag ko ..

" Sorry Diane but I have to go .. I'll tell you but not now ok?" She just nodded at umalis na rin ako ng room.. I still have 1 class left... but I need to go na talaga.. I call Manong Driver and wala pang 15 minutes dumating na siya.. we head back home .

Binuksan ko agad ang pinto at lumabas sumalubong naman sa akin si Manang na may pagtataka..

" Manang nasa loob po ba si Dad and Mom?"

" opo, kanina pa nila kayo hinihintay nasa Study room po sila ."

" thank you po " agad akong pumunta sa Study room at kumatok .. bumukas naman yun and I saw them.

" Mom, Dad... I know you know why I'm here.. so can you just explain to me what was that?" tumayo si Mom and grab my arms..

" Althea... come with me " hinila na ako ni Mom palabas ng Study Room .. dinala niya ako sa kwarto ko at umupo sa kama.

" Mom? ano bang nangyayari? totoo ba yung kanina na sinabi ni Ninong Ken?" I want an answer right now.

" yes baby... I know pareho kayo ni Darryl na nagulat pero Althea that's what your Dad and your Ninong Ken's deal "  deal? so lahat ng 'to ay dahil sa isang deal.

" But Mom! how about my decisions?? hindi naman po pwede 'to Mom, do something I don't want to get married " my tears started to fall.. bakit naman kasi ganto? hindi ba nila alam na because of a deal they can ruin someone's life.

Married to Mr. Annoying Guy [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon