Chapter 5

5.4K 99 1
                                    

Althea's POV

Everyday, everyday na lang 'to ang nangyayari , ayoko na alam kung masasaktan ko si Ian pero sa ginagawa kong 'to mas lalo ko lang siyang masasaktan. Oh please I don't want to hurt him.

" Baby, tell me what's wrong? ilang araw na kitang nakikitang hindi mapalagay tell me " I look away, I can't face him kapag tinitignan ko siya mas lalong kumikirot ang puso ko dahil one day gigising na lang siya na wala na ako sa kanya..

Pero kapag sinabi ko sa kanya ang totoo na lahat ng 'to ay panandalian lang can he forgive me and wait for me?!

I don't know the answer.. it's too hard for me to tell him kahit na alam kung hindi naman magiging permanent ang lahat..

" come on baby, look at me " inangat niya ang mukha ko and now I'm looking at him , ang taong pinangakuan ko na hinding hindi ko sasaktan .

" there's nothing wrong Ian, I'm just tired can you take me home?" I don't want to see him like that .. sobrang sakit gusto ko siyang makasama but everytime were together parang mas bumibigat ang kasalanan ko sa kanya.

" ok baby, I'll take you home " he kiss my forehead and inuwi na niya ako.

++++++++++

" Ma'am Althea, gusto ka daw pong makausap ng Dad mo " What ?! dad is here?!! akala ko ba nasa business trip siya?

I went to his library and there kausap niya si Mommy .

" there you are , come in " pumasok ako at umupo.

" want some drinks, baby?! " Mom.

" no thanks, ma "

" I'll go straight to the point Althea, when do you plan on breaking up with your boyfriend?" nagulat ako , how? napatingin ako kay Mom with a worried face.

" Da---"

" We gave you time to break up with him, nakalimutan mo na bang ikakasal kana ?! and as far as I could remember you made a deal with us.. and now malalaman ko na hindi kapa nakikipagbreak sa lalaking yun?!"

" hindi po ganun kadali yun Dad, I love him and it's too hard for me to tell him " nararamdaman kong babagsak na ang mga luha ko but I need ti be strong .. kahit para kay Ian lang.

" too hard? then kung nahihirapan ka mas mabuting ako na lang ang kakausap sa kanya. "

" But Dad! "

" Alfred, let her do it.. please tama nga naman ang anak mo hindi naman ganun kadali yun lalo na kung m---"

" enough of this.. tomorrow break up with him, this is the last time I'm gonna tell you this Althea.. kapag hindi kapa nakipagbreak sa lalaking yun ako mismo ang kakausap sa kanya at hindi mo magugustuhan ang susunod kong gagawin sa kanya at sa pamilya niya"

A-anong balak ni Dad.

" Dad ano pong binabalak niyo?" Natatakot ako, natatakot ako sa mangyayari

" just do what I say Althea" and there he left me with Mom, hindi ko na napigilan ang mga luha ko .. what should I do?! I can't do this.. I can't.

++++++++++++++++++++++++++

Diane's POV

" althea that's enough! halika na iuuwi na kita "

" NO!... a-yoko pa*hik* let's drink mo*hik* more Diane! *hik* here drink this *hik*" inabot niya sa akin yung baso at agad ko namang nilapag yun sa lamesa, sinasabi ko na nga ba dapat hindi na ako pumayag na sumama sa kanya..

Married to Mr. Annoying Guy [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon