Chapter 17

4.4K 101 3
                                    

ALTHEA's POV

Dalawang araw ko ng kinocontact si Chesca pero hindi niya sinasagot ang tawag or text ko. Nagaalala na ako sa kanya. Pinuntahan namin siya sa bahay nila pero ang sabi lang ng maid leave her alone. 

Alam ko iniiwasan niya kami dahil sa nangyari, pero kasi damay rin kami dito at hindi rin naman namin kayang iwan siya magisa. Iniintindi ko na lang ang kalagayan niya.

" Ayoko na ng ganito " napatingin naman ako sa kasama ko, isa pa siya hindi rin siya mapalagay.

" ayoko na swear, paano ba natin maayos 'to?" 

Kahit ako hindi ko rin alam ang sagot. Paano nga ba? 

" bayaran na lang kaya natin yung half a million na damage? ayaw din naman akuuin nung lalaki yung damage eh , para tapos na 'to " 

" saan ka naman kukuha ng half a million? " 

" ay! oo nga pala, pagnalaman ni Mom na naglabas ako ng ganun kalaking halaga baka palayasin na niya ako. Ano ba namang buhay 'to. Kasi!! we need to talk to chesca, sa kanya naman yung bar diba habulin niya yung mga taong kasama sa suntukan at pagbayarin " 

" alam mo bang kasama kami dun?" napalingon ako sa likod si Sky. Umupo siya sa tabi ko, oo nga pala pati sila nadamay sa suntukan. 

" di magbayad kayo, kayo nila Raven, Nathan at Darryl tyka yung mga lalaking kasuntukan niyo di tapos na sana 'to " 

" it's not that easy Diane , lalo na nalaman ni Tito Ivan ang nangyari and for sure hindi niya palalagpasin 'to " Si tito Ivan ang Dad ni Chesca nalaman niya yung nangyari at galit na galit siya. Nakakatakot nga siya magalit eh, pinahanap niya yung mga lalaki at kinausap sila Sky. Tinatanong ko naman sila kung anong nangyari pero ayaw nilang magsalita. 

" bakit naman kasi nangyayari 'to, hindi naman namin kasalanan 'to diba sky?" 

" no it's not.. " 

" see sabi sayo althea hindi tayo may kasalanan ng nangyayari pero bakit kasi yung Nathan na yun sinisisi niya kami sa nangyari? " hanggang ngayon hindi pa rin sila naguusap ni Nathan, hindi ko rin alam kung anong meron sa kanilang dalawa. 

" bu---" magsasalita pa sana si Sky ng biglang dumating si nathan. Ang mukha ni Diane biglang nagbago. 

umupo siya sa harap namin ni Sky so it means magkatabi sila ni Diane. 

" I talked to Tito Ivan " Panimula niya. " he said we don't need to pay for the damage we made " what? seryoso? 

" are you serious? " kung totoo man , buti na lang! 

" but.. " 

" but what?" Diane, parang biglang nagbalik sa katinuan si Diane at umayos ng upo.

" we need to leave chesca alone. We need to stop hanging out with her, act like were strangers to her  " Wait! what? si chesca ? no way. Chesca's my bestfriend for pete's sake, hindi basta basta ganun na iwan namin siya. Lalo na ngayon she needs us. 

" What? no way! hindi pwede, na saan si tito? I'll talk to him, hindi naman pwede yun kaibigan namin si chesca " 

" just do what he say Diane, it's for her own good " 

" own good? kung makapagsalita ka parang hindi mo kaibigan si chesca, simula bata pa lang tayo kasama na natin siya tapos ngayon sasabihin mo leave her alone at for her own good?" Pagkasabi niyang yun, humihikbi na si Diane, she loves chesca so much even me , kaya hindi ko rin nagustuhan ang sinabi ni Tito sa amin. Act like were strangers to her? parang hindi ko naman kaya yun. 

Married to Mr. Annoying Guy [COMPLETED] Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon