5 Ely

768 42 2
                                    

Pinapasok na ako ng secretary ni Agoncillo sa opisina nya. Sa pagkakaalam ko isa rin itong agent investigator, pero hindi sa field. Ito ang tumutulong sa computer/IT expert nila pagdating sa mga internet investigation and data hacking.

"Kararating lang rin halos ni Rob. Pero papasukin na raw kita agad pagdating," ang sabi. First name basis lang talaga sila dito.

Mukhang kabubukas pa nga lang ng laptop nito pagpasok ko. Nag-angat ito ng tingin sa akin.

Una kong nakita ang lungkot sa mata nito na mabilis napalitan ng mapang-asar na ekspresyon.

I gave him a dirty finger.

He chuckled.

I sat on the chair infront of his desk. Di naman uso sa amin pa ang pag-aalok ng upuan.

"I wonder why you are here when Andie was the one who set this appointment considering na yung subject was her daughter's former nurse," nakangising sabi.

"Tss. Wala bang sinabi sa iyo si Andz o kaya si Schulz?"

Ngumuso ito at umiling, "Pero I have a suspicion. And...I remember seeing the two of you drinking together on the eve of Sarah's wedding."

"We we're just drinking that time, dork," I snorted.

Lumiit ang mga mata nito, "Maybe the right word was, you were drinking and she was just listening to you or maybe talking. Oh, wait, let me rephrase that. You were drunk."

"Tss. Alam ko yun," kumumpas pa ako dito na tila tinataboy ito. "Ano na bang meron?"

"Maya-maya pa yung  email report nung agent namin sa Ilocos. Sya ang pinapunta ko sa address na sinabi ni Reid."

Nahinto kami sa pag-uusap nung kumatok ang secretarya nya at pumasok, "Rob, ito yung info na nakuha namin initially ni Jack. We are still looking for more."

Inilapag lang ang tatlong folder files sa table ni Rob at lumabas na uli. Inabot nya sa akin yung isa, "Copy mo yan. Kina Reid yung isa."

Binuklat ko iyon. I flipped some pages. Sa totoo lang, di ako masyadong interesado.

"I think you were already informed na wala nang inabutan yung agent ko sa La Union?"

Tumango lang ako.

"At kakalipat lang nila doon wala pang isang buwan. As per my agent's verbal report, kahit yung mga kapitbahay, medyo ilag sa pamilya. Kasi di daw naglalalabas yung mag-ina. Pina-padlock daw nang lalaki yung bahay kapag umaalis pero naroon ang mag-ina sa loob."

Napakunot ang noo ko. Gago pala napangasawa ni Madel eh!

"There was a time na narinig daw nilang sumisigaw yung lalaki at parang may sinasaktan...pero wala naman daw silang naririnig na pag-iyak o paghingi nang tulong mula sa mag-ina. Ayaw naman nilang makialam dahil may nakakita raw minsan yung isang kapitbahay na may baril yung lalaki. Nakasukbit sa bewang."

"Di kaya pulis yung asawa?" Tanong ko.

"Di daw sigurado yung mga kapitbahay. Gabi raw madalas umaalis yung lalaki. At di naman naka-uniporme."

"Di ba yan makukumpirma sa NSO, kung sino ang asawa ni Madel?"

"Wait, Kho. Akala ko ba pinakita na sa iyo yung wallet ni Madel?"

"Yeah. Pero binitawan ko agad nung na-realize ko ang gustong palabasin nung mag-asawa sa akin. No fucking way, dude!" Natatawa kong sabi.

Tumangu-tango ito. "May ID doon sa wallet. Pero ibang pangalan ang nakalagay. Roselyn Domingo ang nasa ID. Ma. Adelyn Rosales ang totoong pangalan nya."

Chasing Reality  #B4Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon