Dedicating this chapter to one of my crazy readers, Jai!
Happy 18th birthday, chichi!
Pwede ka na sa mga gawaing pang-adult... Bumoto ka na sa susunod na eleksyon! LOLZ!
(Alam ko, ine-expect mo, thunderbolt sasabihin ko, ano? Wahahah!!! Wag ganun! Bad yun! LOLZ!)
==================
Dinampot ko agad ang cellphone at briefcase ko.
"Cancel all my appointments!" sabi ko sa secretary ko paglabas.
"Pero, Sir, fifteen minutes na lang yung meeting nyo sa --" habol nito nung patungo na ako sa elevator.
"Then reschedule it. Or ask Mike. My family is more important than that fucking meeting!"
Kahit ako, nagulat sa sinabi ko. Pero, shit! I don't have time to think about what I just said because I don't know how much time I have. Andz didn't tell me kung ngayong araw ba ang alis nina Madel.
Pumasok na ako sa elevator pagbukas. Habang bumababa ito, tinawagan ko si Mike.
"Bro, I can't attend the meeting with my Rivera project team. Can you take over?"
"Why? That's today, right?"
"In ten minutes."
"Amputa naman, 'Ris! May mga pending akong trabaho oh! Bakit ba kasi?"
"Si Madel. I think she's running away. Andz just called."
"Tsk! Gago ka kasi! Sige na!"
"Teka! Bakit ak--"
Wala na. Binabaan na ako nito ng tawag.
I called Andz on my way to the villa. Mainit pa rin ang ulo sa akin.
"Oh, bigla kang nagkukumahog ngayon! Hilig mo kasi pumetiks!"
"Andz naman! Nasaan ba--"
"E bakit di sya ang tinawagan mo nang direkta, ha?!" singhal pa.
Oo nga naman.
"E kasi--"
"Wala sya. Kanina pa umalis! Pumunta dun sa apartment para maglinis," asar na sabi.
"Si Emm--"
"Andito. Nag-eempake sila ni Maila ng mga damit nila. Sige na! Sige na!" tila pataboy na sabi.
"Teka muna. Alam mo ba kung saang--"
"Hinde! Hindi ko sasabihin sa 'yo! Bwisit ka! Kinuha ko na nga yung mag-ina para mas madali mong maayos ang pamilya mo! Binalewala mo!"
"Andz nam--"
Dial tone na ang kasunod.
Fuck! I didn't even finish a single sentence in that call.
Then it hit me!
Tinawagan ko si Norman.
"Damn it!"
Napamura na lang ako. Apat na beses kong sinubukan, sobrang busy ng phone nya.
Wala akong choice, I called Madel's number.
But she wasn't picking up.
"Tang ina!"
Ang nasabi ko na lang matapos hubarin ang bluetooth earpiece ko at ibato yun sa dashboard.
I pulled over. Nanginginig ako sa tensyon at galit.
I almost couldn't find Domingo's number in my phonebook because my hands are shaking.
BINABASA MO ANG
Chasing Reality #B4
General Fiction"IT'S EITHER YOU MARRY ME OR I MARRY YOU! THOSE ARE YOUR ONLY CHOICES AND FUCKING DEAL WITH IT!" Two Lost Souls: She's only l...