36 Troubled

682 51 13
                                    

I wanted to confront both of them. But I just couldn't move from where I'm standing.

Pakiramdam ko, nagago ako. At tila namanhid ako sa mga narinig.

Ilang beses akong huminga nang malalim, kuyom ang palad. 

I need to calm my nerves or else I'd go berserk in this bookstore.

May ilan pang mg akasama ang mga estudyante ang dumating kaya lalong umingay sa lane namin.

Hindi yun pinansin nina Madel at Domingo dahil seryoso sila sa pinag-uusapan.

"Di pwedeng ganyan, Madel.... tatagal ... kung ako masusunod ... kasal ... "

Saglit na nawala sila sa pandinig ko. Kaya pala, papaalis na sila.

"... obligasyon ... Emma ... pilitan ... Aris ... Anton ... kakayanin ko ... Emma..."

"... do something.... paano ... ako... ha?"

Hindi ko malaman kung mabuting hindi sila lumingon sa lane kung saan ako nakatayo paglampas nila.

I'm not sure how long I was standing there. I don't want to move. The tears in my eyes may fall.

I breathe in a lot of times to control this heavy feeling which may explode anytime soon.

Calm down, Kho.

I told myself.

Don't make any harsh moves. You're going to drive her away more. She still intends to stay, kahit para kay Emma. Use that to your advantage hanggang nasa poder mo pa sila.

Think...think!

I went out of the bookstore. No intentions of following the two around the mall. Sasama lang ang loob ko. Baka tuluyan nang mawala ang kontrol ko sa pinipigilang galit at selos.

Baka magkasalubong pa kami kaya lumipat ako sa ibang mall para maglakad-lakad.

When I passed by a massage spa, pumasok ako dun at nagpa-full body massage.

I need this to calm my nerves.

Then an idea hit me.

After that massage session, I bought a bottle of essential oil they use and sell at the spa. I chose the scent close to the baby cologne Madel wears.

I half smiled at the thought. 

I bought her some expensive women's perfume but she rarely uses them. Only on my Mom's and Schulz's birthdays.

Yet, Madel uses the same baby cologne that my daughter uses every day. And I like the smell of her natural scent mixed with it.

Just remembering her smell brought warm feeling to my gut down to ... shit!

Kahit masama ang loob ko, hindi ko maiwasan. Ito ang hirap kapag dyeta!

I shrugged off the green thoughts in my mind. It's awkward to walk in the mall with a bulge between my legs. Damn!

My feet brought me to the grocery in that mall.

I'm not even sure kung ano ang laman ng ref ngayon sa condo but I started picking up ingredients para sa ulam na naiisip ko.

Tinawagan ko si Maila na ako ang magluluto ng hapunan namin. Alam kong nagulat ito, hindi lang nagpahalata.

On my way to the cashier, napadaan ako sa lane ng mga chocolates.

Mabilis akong kumuha nang ilang piraso doon. Dalawang bars na lang ang nakita ko kaninang umaga sa ref. 

Noon pa man sa Palawan, nakikita ko na si Madel na pasimplen gkumakain nito. Lamang, medyo patago palagay ko dahil naka-diet plan noon si Hope at baka masira kung palagi nyang bibigyan. Ganun din ang iniisip ko ngayon. Ayaw nyang mapadalas sa pagkain si Emma ng chocolates kaya hindi nya pinapakita ang pagkain nya nito sa anak namin. Every other day nya bigyan si Emma. Pero si Madel, laging may isang bar na dala sa kuwarto. Kapares ng kape na iniinom nya gabi-gabi kapag nag-aaral sya.

Chasing Reality  #B4Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon