Para akong binuhusan nang malamig na tubig nang mapait na ngumiti si Madel kasunod ng pagtulo na ng luhang pinipigilan nya.
She didn't utter a word but her eyes are all saying it.
I told you.
"M-madel..." my voice trembled when she looked away.
Nabigla kami dahil nagkaroon uli ng ingay.
Yung dalawang umalalay kanina sa ginulpi ko, may inaawat na.
Si Anton Domingo!
"Tang ina ka!"
Isang sipa pa ang pinakawalan nito na tumama sa hita ng lalaki kaya napadaing uli ito. Saka hiniklas ni Domingo ang braso sa may hawak sa kanya. Tapos pinagpag ang suot na tuxedo.
"A-anton..." si Jing na nag-aalangan kung kakapitan ang kasama.
"Halika na," seryoso nyang sabi kay Jing na kinapitan ito sa bewang ang giniya papunta sa direksyon namin.
"What did you do to my son?!" boses yun ng lalaki.
"Oh my God!" ang sabi ng kasama nitong may edad ring babae. "Ang anak ko!"
"Ayusin mo yan, Kho," sabi ni Domingo sa mababang boses pagdaan sa tabi ko. "Baka mapatay ko ang hayup na yan!"
"Tss. I'll do it myself," I sneered.
"I'll sue you," the old woman injected.
"Go ahead. Then I'll sue your son, too," galit kong sabi.
"For what?" yung matandang lalaki na ang sumagot.
"For drugging me. Ask him!" duro ko pa sa anak nilang nakauklo sa pagkakatayo.
"W-wala akong alam sa sinasabi nya," the asshole denied.
Nabigla silang lahat nung sugurin ko uli ito at kuwelyuhan, "Hayup ka! Sinundan mo pa nga kami dahil sabi mo gusto mong makita ang resulta ng kalokohan mo. Na gusto mong makita ang anak ko! Hindi mo alam ang epekto sa akin nang ginawa mo! Ang epekto kay--"
"N-no, I did not!"
May humila sa amin at pinaglayo kami.
"Aris," tinapik ako ni Mike. "That's enough."
Then I noticed a few guests are taking video.
Damn it.
"K-kuya, uwi na t-tayo."
Napalingon ako.
"T-tart...!"
But she walked away without looking back. Napapagitnaan sya ni Domingo na akbay sya, at ni Jing na kapit sya sa braso.
"I'm not doing any business with your company!" galit na sabi nang lalaki.
"Then don't!" bulyaw ko. "I have no intention of having any business sa mga kunsintidor na magulang sa kalokohan ng anak nila."
"Your accusation is not even solid!"
Then Schulz stepped in, " I invited you in the inauguration of my hotel in El Nido four years ago, Mr. Lacierda. You sent your son as your representative. Same night he did his stunt. I will also pull out my business dealings with you if you do not reprimand him."
"W-what?"
"You see, Engr. Kho and the owners of MonKhAr are family to us. Same goes to the woman who was the real victim of your son's deed. We stand together on this matter, because we've been looking for the culprit since that incident."
BINABASA MO ANG
Chasing Reality #B4
General Fiction"IT'S EITHER YOU MARRY ME OR I MARRY YOU! THOSE ARE YOUR ONLY CHOICES AND FUCKING DEAL WITH IT!" Two Lost Souls: She's only l...