Chapter 47

507 12 0
                                    

Julia



"Faye?!" muli nyang pagtatawag sakin. Seriously? Bakit pa sila bumalik? 



"A-ate..." then she hugged me. Gosh, na miss ko sya. Sa loob ng 3 years, di kami nagkita. 



"How are you?" excited nyang tanong. She really looks so happy to see me. Pero ako? Masaya ba ko?



"I-i'm okay." then i smiled. 



"Mmm, mind if I join you? Seems like, wala kang kasama."



"No way." nagulat ako sa nagsalita, nandito na pala sila Hana. 



"We mean, we're in a hurry and we MUST go now." napatulala kami kay Caitlyn. 



"O-kay, if that's what you want then I'll go now." she smiled again. Hindi parin nagbabago yung angelic face nya. 



"Yeah, you better leave now. Or else..." paghihinto ni Hana. 



"Or else what?" tanong ko naman sa kanya. 



"Ehem. Can I interrupt your conversation?" 



"Dyan ka naman magaling eh, mahilig kang mag interrupt, mahilig kang manira."



"Hana!" sabi naman ni Caitlyn. Hindi ko sila gets eh. Bakit sila nagkakaganyan?





"Seriously? What are you talking about?" I think, napataas yung boses ko sa kanya. 



"Faye, uhmm, I'm sorry for this pero mas maganda na umalis nalang ako."







"Yeah, yeah. You know? I'm sorry okay? Bawi ako sayo next time ate," she hugged me once again then umalis na sya. 



Humarap ako sa kanilang dalawa. Then Iooked at them curiously. Ano bang pumasok sa isipan nila para gawin yun? Eh di pa nga nila kilala yung tao. 



"What's your problem? You're acting like a child! Lalo ka na, Hana." she looked at me and she heaved a sigh. 





"Sorry, okay? Di ko lang napigilan."



"Di napigilan ang alin?"



"Heep, before that, pwedeng umupo muna tayo, diba? We're making a scene in front of many people." and we followed what she said, umupo kami.





"Wala, wala. Let's just not talk about that, please?" 



"Psh. A problem will not be solved if we don't talk about this, seriously, Hana."



"Okay, okay. Kaya ko lang nagawa yun is because..."





"Because of what?"





"Because..." halatang hindi masabi ni Hana base sa kanyang expression. Big deal ba yun? 





"We already know your past." pagtutuloy ni Caitlyn. Nanlaki yung mata ko sa sinabi nila. 





"P-past?" gulat kong tanong. Paano nila nalaman yun? 





"When you were 13 years old, you fell inlove with a basketball player who is 12 years old that time." what the...? 



"And di nagtagal, na fall narin sya sayo and niligawan ka nya." seriously? Paano nila nalaman yun? 





"Then, naging kayo, sinagot mo sya kahit hindi pa alam ng parents nyo." I was speechless, hinayaan ko lang sila. It was like, I was listening to a bedtime story and I want to listen to it all day to find out whether it's true or not



The Enemies (COMPLETED)Where stories live. Discover now