Julia
It's been 17 days since that 'sinehan' scene. Hindi parin talaga ako makamove-on dun.
And now, today is the day! It's Mr. and Ms. Harding University. Kinakabahan na ako.
"Nak, galingan mo ha?"
"Ma naman eh! Mas pinapakaba mo ako lalo!"
"Ay? Sorry anak!" i gave her a smile. Kinakabahan na talaga ako. I'm not used to this pageant thing.
Nandito ako sa backstage ngayon. 15 minutes nalang mag sstart na yung event. Ang daming tao dito sa gymnasium. Puno yung bleachers pati narin yung space sa harap.
"Nak, mag ccr lang ako ah?" i just nodded at her. Parang nawalan kasi ako ng boses.
"Hey, Julia." lumapit sakin si Charisse. Tsk.
"Hey." i simply said. Ayoko ng gulo, please.
"Good luck. May the best girl wins." then she winked at me sabay umalis. Buti naman, di sya nanggulo.
At the moment, nakasuot kami ng mga uniforms. Actually, wala naman talagang uniform ang HU. But before daw, may unifrom sila. I think, that was 80's. Then ayun, ito yung pinasuot samin to represent or beloved campus.
"Now ladies and gentlemen, please welcome, the person who is giving a short speech before we start, the dean of Harding University, Mr. Romero!" sabi nung emcee. Yan kasi yung unang part ng program and after that, may mag pperform na isang banda then after that, lalabas na ako."
Hindi na ako nakinig sa speech nya, tumingin nalang ako sa salamin then tinignan ko yung make up ko. Ang galing talaga ni Kim mag make up.
Maya maya, dumating narin si mama. Umupo sya tabi ko, then tinignan nya rin yung face ko.
"Ang ganda mo, anak."
"Thank you, ma." then I smiled.
"If your dad was here, magiging super proud sya sayo." bigla akong nalungkot. I really miss him so much. Sana nga, nandito pa sya para maging proud sya sakin.
"Ma, i will dedicate this contest for the both of you. Para man lang makabawi ako sa sakripisyo nyo para sakin. Especially you, ma." niyakap ko sya ng mahigpit.
"Thank you, anak. Always remember that I love you very much okay? Kayo ni CJ. Everyday, kinakaya ko na maging isang single parent kasi mahal na mahal ko kayo.
"I love you too, ma. Promise, pag nakagraduate ako, babawi ako sainyo ng sobra. Okay?"
"That's my favorite girl..." she kissed my cheeks. Aww, na miss ko 'to.
"Wala naman kayong choice eh, I am the only girl." nagtawanan kami. I miss to have a bonding with mama. Lagi kasi syang nasa trabaho eh.
"Okay girls, get ready na!" sabi nung nag aassist samin. Tapos ng mag speak si Mr. Romero.
Tumayo na ako and hinanda ko na yung sarili ko. You can do it, Julia Faye.
Lumabas na ako ng backstage and pinapila na kami. And regrettably, nasa unahan ako.
"You can do it, anak." niyakap ulit ako ni mama and tuluyan na syang lumabas ng backstage. Wala na akong kasama.
YOU ARE READING
The Enemies (COMPLETED)
Fanfic(GabRu Fanfiction) Julia Faye Montenegro, isang taong masaya sa kanyang buhay, until she met Zachary Lopez---ang taong sisira sa kanyang buhay. Magkakasundo pa kaya sila sa kabila ng galit nila sa isa't isa? Started : April 12, 2016 Completed : Ap...