Chapter 1: The Revenge

303 23 0
                                    

"Hah! What's the meaning of this Jerome?" High pitch na sigaw ni Cora sa manager nya after knowing na mapopostfone ang bakasyon nya.

"Sorry. I didn't saw this coming. Nasa contract mo pala na any time na kaylangan nila ang serbisyo mo,you have to be there." Alanganin ang ngiting sabi ni Jerome.

"How about my vacation?" Cora.

"Mauurong lang naman ng isang linggo pero makakapagbakasyon ka parin. Just do this para hindi tayo magkaproblema okay?" Jerome.

"Hah! Kagagawan to ng lalakeng yun ano? I knew it. Gumaganti sya saken." Cora said reffering to Tanner.

"Hindi naman siguro." Jerome.

"Anong hindi? I heard from the make up artist na nakabakasyon sya. He just do that pictorial with me. Tapos biglang may another pictorial kameng pagsasamahan? Gumaganti sya dahil saken kase naatrasado ang pag-alis nya. Now, its his turn na sirain ang bakasyon ko!" Hindi parin maipinta ang mukhang reklamo ni Cora. "Nakakainis!

"Hayaan mo na. Gwapo naman eh. At infairness bagay kayo." Nakangising sabi ni Jerome.

Pinandilatan naman ito ni Cora. "Tse! Gwapo nga napakasungit naman! Nakita mo naman kung paano nya ko sungitan anoh."

"Kasalanan mo naman kase. Tama bang paghintayin mo sila ng halos dalawang oras?" Jerome.

"Hmp! Dapat ginawa ko ng tatlong oras. Or much better kung hindi nalang ako sumipot para lalong masira ang araw nya!" Cora.

"Hay.... Just rest. You need it for your pictorial tomorrow." Jerome.

"Ugh! Kainis!" Inis na maktol padin ni Cora.

After ng first encounter nila na hindi maganda mukhang magsasalpukan pa ang dalawa sa ikalawa nilang pagkikita.

*******

"Hey! Are you trying to pissed me!" Nakapamewang na sita ni Cora sa binatang prenteng nakaupo sa couch habang mini-make-upan para sa pictorial nila that day.

"What are you talking about, Ms. Coraleen?" Nakangiting balik tanong kay Cora ni Tanner.

"Dont call me that!" Lalong nainis si Cora sa tinawag sakanya ng binata.

"What? That's your name right?" Tanner said na hindi naalis ang ngiti sa mukha. As if enjoying Cora being mad.

"It's Cora! At pwede ba if you're  trying to get even sa nangyari the last time, tama na. Nakaganti ka na." Cora.

"What are you saying? I dont understand you." Tanner na kumunot ang noo.

"Dont fool me. Alam ko na nakakaintindi ka ng tagalog!" Cora.

"So, you did a research about me huh." Tanner said grinning.

"Hoy! Ofcourse not! Ang feeling mo naman masyado. Why should i do that!" Cora.

"Then how did you know that i understand tagalog?" Tanner.

"I just know. Somebody told me. But i dont make a research about you." Nakairap na sabi ni Cora sa binata na nginisihan lang sya.

"Really huh. Are you mad because of your cancelled vacation? Or because im late?" Tanner.

"Obviously! Both! And i know your doing this just to avenge me." Cora.

"Now you know what i feel and we're even." Tanner.

"Hah! We're even your face! Stop smilling like that!" Cora hissed at Tanner irritably.

"Why? Are falling for my smile?" Nang-aasar pang sabi ni Tanner not minding Cora's temper.

"Hah! A-Ang kapal mo ha!" Lalong nanggalaiti si Cora sa binata.

"Cora, stop it. Tama na yan. Go back there. Kaylangan mo ng mag-retouch." Lumapit na si Jerome sa alaga nya.

"Jerome, im out of here. Tell the photographer that im backing out. Ayoko ng ituloy ang contract ko sa kanila. Lalo na't staying there means i have to work with this egotistic guy." Cora.

"Cora! Huminahon ka nga! Let's go. You have to calm down." Jerome.

"Are you willing to be filed with breach of contract instead of working with me?" Tanner.

"Yeah! Kesa matuyuan ako ng dugo dahil sayo!" Cora.

"Cora!" Pilit na hinihila ito ni Jerome palayo.

"Let's go. Umalis na tayo." Cora na nauna pang maglakad kay Jerome.

"What?!? Are you serious?" Hindi makapaniwalang tanong ni Jerome dito.

"Yeah. Im dead serious. Let's go." Cora.

"Fine. I apologize." Tanner said na nakapagpahinto kay Cora.

"What?" Liningon ito ni Cora.

"I apologize for my behaviour. I wont pester you anymore. Just stay and finish this pictorial with me." Sincere na sabi ni Tanner.

"See? Mabait naman pala sya." Bulong ni Jerome sa dalaga.

"Psh! It doesn't change the fact na ginalit nya na ko." Cora.

"Atleast nagsorry na sya. Wag ka ng mag-inarte dyan. Tapusin mo na tong pictorial. Please?..." Jerome.

"Fine." Surrender ni Cora. "In one condition." Hirit nya.

"What condition?" Jerome.

"Dont let that guy talk to me." Cora.

"What? As if namang mapipigilan ko sya na kausapin ka." Jerome.

"Ah, basta! Dont let him talk to me." Cora said with finality saka bumalik na sa dressing room nya.

"You heard that right?" Baling ni Jerome kay Tanner.

"I'll try." Nakangiting kibit balikat ni Tanner.

Napailing nalang si Jerome. Mukhang sasakit ang ulo ng mga nakapaligid nila sa tuwing magsasalpukan ang dalawa.

A.N: Maikling update. Kinakapa ko pa ang plot ng story.

Sana magustuhan nyo.

Taas paa ng mga corner fans!

Vote and comment. Thanks!

Josahannbercasio

Perfect TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon