Chapter 29: The Beach Date

88 9 2
                                    

*****

             "Wow! Infairness they have a nice beach here, huh." Amazed na sabi ni Cora habang nakamasid sa paligid ng beach na malapit lang sa resthouse ng mga Delavin.

            "Yeah. It's a good idea that we came here. And im glad that you like here." Tanner.

         Magkapanabay na naglalakad sa tabing dagat ang dalawa.

         "Well, i should thank you for inviting me to come here. It's the second time actually. Remember your peace offering before? Me and family enjoyed our accomodation on that beach. Thank you." Sincere na sabi ni Cora sa binata.

        "You missed your vacation with them because of me. That's why i thought that it will be a good peace offering." Tanner.

       "Hay naku! I remember how mad I am to you during that time. Napakasungit mo pa. Sobrang nakakainis ka that time." Cora.

       "So, your really mad at me that time huh." Tanner.

       "Ikaw din naman inis na inis ka saken non di ba? Because you missed your flight because of me. And they say you really hate your plans to be ruined. So, i guess you hate me to the bits that time, huh, Mr. Perfectionist." Nakangising sabi ni Cora sa binata.

      "Yeah. I hate ruined plans. I want everything in order. But i think it'll change now." Tanner.

       "Talaga lang ha. Let see." Cora.

        "I cancelled two photo shoots to make this vacation possible." Tanner.

         "Seriously?!? Why did you do that?" Di makapaniwalang tanong ni Cora sa binata.

      "Simple because i want to spend more time with you." Tanner said while looking to Cora intently.

       "Whatever, Tan man!" Naiilang na nag-iwas naman ng tingin si Cora.

        "Im serious. It's funny how my irritation to you turns to attraction." Tanner said na hindi parin inaalis ang titig sa dalaga.

        "Tanner! Stop it! Your making me feel uncomfortable!" Pulang-pula ang mukhang saway ni Cora sa binata.

       "Haha! You look so flushed." Tanner.

       "Tse! Stop it will you!" Pinandilatan ni Cora ang tumatawa paring si Tanner.

        "Okay. Let's just forget that part of our start. The important is we are okay now. And i hope that you already know how much i like you now." Seryoso na namang banat ni Tanner.

        "Ugh! Let's just swim na nga lang! Nakakainis ka naman eh." Nagmamadaling lumusong sa tubig si Cora para maitago ang pulang-pulang mukha.

        "Haha! Hey! Wait for me!" Hinabol naman ito ni Tanner.

        "No! Dont come near me!" Sigaw ni Cora habang lumalangoy palayo sa binata.

       "Im  going to get you! Here i come, babe." Sigaw din ni Tanner habang lumalangoy na rin palapit kay Cora.

       "Aahhhh!!!! Dont babe me, Tanner! Dont come near me! Aaaahhh!!!!" Tili ni Cora habang pilit na lumalangoy palayo para hindi maabutan ni Tanner.

        "Haha! Swim as fast as you can. Still, im going to get you." Tanner.

         "I hate you, Tanner!" Cora.

         "That's not what i want to hear from you." Tanner.

          "Tse! Ewan ko sayo! Aaahhh!!!" Lalong napatili si Cora ng abutan sya ni Tanner at kilitiin.

         "Hahaha! Gotcha! You cant escape me now." Tanner.

         "Aaaahhh!!! Ha!ha!ha! Tanner!" Cora na wala ng kawala sa binata.

        At ayon! Magharutan ba sa gitna ng dagat?

         Nang mapagod sa paglangoy ang dalawa, Napagdiskitahan naman nilang maglakad-lakad sa parte kung saan may ibat-ibang stall na nagtitinda ng mga souveniers at pagkaen.

        "Hey! You should try this." Isinuot ni Cora kay Tanner ang nakitang hawaiian hat. "Haha! It looks good on you." Natatawang pinagmasdan nya pa ang binata.

       "Your making fun of me huh." Kunot ang noong sabi ni Tanner sa dalaga. Saka kumuha rin ng sumbrero na kapareho ng isinuot sakanya ni Cora. "There you are. It looks good on you too." Nakangising sabi nya afterwards.

        "Yeah right. Ayaw mong magpatalo ha. Wait! I have an idea. Let's take a picture together." Inilabas ni Cora ang phone nya saka nagselfie with Tanner. "Isa pa!" Natutuwang sabi nito.

      Game namang nagpose si Tanner para sa ilan pang shots. Pero hindi inaasahan ni Cora ang sumunod na ginawa ng binata. Hinalikan sya nito sa pisngi na sakto namang na-capture ng camera ng phone nya.

        "Tanner! Why did you do that!" Gulat na react ni Cora.

       "What? We look good together on that shot. Dont delete it, okay?" Pilyo ang ngiting sabi ni Tanner.

      "Tse! Ewan ko sayo." Nagbablush na inirapan nalang ito ni Cora saka ibinalik ang isinuot na hawaiian hat saka nagpunta sa ibang stall.

       Leaving Tanner na nangingiti paring sinundan ng tingin ang dalaga. At nagsalubong ang tingin nito ng makita ang ilang kalalakihan sa di kalayuan na nakatingin kay Cora. Kaya naman......

         "Huh? Tanner? Where did you get this?" Nagtatakang tanong ni Cora sa binata. Dahil may ipinatong itong malong sa balikat ng dalaga enough to cover her body that only wearing a pair of bikini. "At para saan ito?" Nakapamewang na dagdag tanong pa ni Cora sa binata.

         "I bought it for you. Do you like it?" Nakangiting sabi ni Tanner.

        "I like it. And thanks. But why did you buy this one for me? What for?" Cora.

       Napapakamot sa ulong sinagot ni Tanner ang sagot ni Cora. "Because you are wearing that bikini and those guys are looking at you."

       "Haha! Tanner! We are on a beach. So, its normal that im wearing a bikini. And beside im not the only girl whos wearing a bikini here." Napapantastikuhang sabi ni Cora kay Tanner.

       "Yeah. But they are looking at you. And that's pissing me off." Frustrated na sabi ni Tanner.

      "Haha! Nanliligaw ka palang saken pero napaka-possesive mo na ha." Hindi napigilan ni Cora na matawa sa inaakto ng binata.

       "Sorry...." Guilty na sabi ni Tanner.

        "Haha! It's okay. But i guess that's unfair." Cora.

        "What do you mean?" Tanner.

         Lumapit si Cora kay Tanner saka bumulong dito.

        "Should i buy you a shirt then? Because its irritating seeing those girls checking you out. What do you think?"  Nakataas ang isang kilay na pabulong na tanong nya sa binata. Na ikinangiti nalang ni Tanner.

         "Tse! Dont just smile at me,Tan man! Let's get out of here na nga lang."  Hinila nalang ni Cora ang binatang hindi na maalis ang ngiti.

A.N: Sabaw?

         Sarreh! Sa super slow update. Busy si Author sa work eh. Toxic.hehe

        Vote and comment and share! Thanks!

      Josahannbercasio.
         

Perfect TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon