Chapter 24: The Courting Stage

110 9 0
                                    

          "Cora? Are you okay? Bakit mukha kang puyat?" Tanong ni Jerome ng magkita sila ng alaga sa location ng photoshoot nito ng araw na iyon.

        "Medyo late na kase ako nakatulog kagabe. But its okay kaya namang takpan ng make-up ang eyebugs ko di ba?" Cora.

       "Well, mamaya ka pa naman kukunan. Kaya umidlip ka muna. I'll tell your make up artist na ayusin nalang ang make-up sayo mamaya." Jerome.

      "Okay. Thanks, Jerome." Cora.

      "Bakit ka nga ba napuyat kagabi? Do you mind telling me?" Jerome.

       "Ahm..... Hindi lang ako makatulog. That's it. I'll take a nap now, okay?" Umiiwas na sabi ni Cora kay Jerome.

      "Sabi mo eh. Sya maiwan na muna kita dyan. Take your time gigisingin nalang kita kapag aayusan ka na." Jerome.

     "Okay." Sagot nalang ni Cora saka pumwesto na sa sofa na naroon para umidlip. Lumabas naman si Jerome. Sa isang clubhouse kase ang location ng photoshoot nila that day.

        Nang mapag-isa na napahinga nalang ng malalim si Cora saka sumandal sa sofa para umidlip.

      Hindi kase sya nakatulog last night dahil paulit-ulit na nagrereplay sa utak nya ang sinabi ni Tanner na liligawan sya nito.

       "I guess he is just teasing me." Sabi ni Cora sa sarili habang nakapikit.

       "No. Im not just teasing you." Napadilat bigla si Cora sa bulong na iyon sa tenga nya. At napapikit sya ulit ng makita ang mukha ni Tanner. "Haha!" Mahinang tumawa ang binata ng makita ang reaksyon ng dalaga.

      "Hay... Anu ba yan! Hindi pa nga ako nakakatulog nananaginip na ako." Cora.

      "Haha! Your not dreaming. And im serious when i said that im courting you." Nakangiting bulong ulit ni Tanner kay Cora.

      Kaya tuluyan ng napabangon si Cora.

     "You're here? What are you doing here?" Tanong ni Cora sa binata. Dahil hindi naman ito kasama sa photoshoot na iyon.

     "Im here because you are here?" Nakangiting sagot ni Tanner.

       "Seriously, Tanner?" Hindi makapaniwalang sabi ni Cora.

       "What? Im serious. Im courting you. And im here to give this to you. Here." Inilabas ni Tanner mula sa likuran ang isang bouquet ng bulaklak.

      "Woah! Flowers again? What should i say?" Cora asked saka kinuha ang bulaklak.

       "A thank you is enough for me. Ow! Forgive me for disturbing you. You can take a nap now. I hope im not the reason why you dont get enough sleep last night. But at the second thought its flatters me. It means your thinking of me." Tanner said grinning.

      Napanganga nalang si Cora sa haba ng sinabi ng binata.

        "Haha! Conceited. How can i sleep now knowing you're just here?" Cora.

       "Just pretend that im not here. Im just going to guard you while your sleeping." Tanner.

      "Tanner! Dont you have work today?"  Tanong ni Cora dito.

      "I dont have work today. That's why i have more time to spend with you." Tanner na naupo na sa tabi ni Cora.

     "Your just going to waste your time here?" Hindi makapaniwalang sabi ni Cora.

      "Waiting for you until you finish working is not a waste of time." Tanner.

         "Oh my! I can't believe this is happening." Naipaypay ni Cora ang kamay nya sa mukha nya. Feeling nya maghahyperventilate sya dahil sa pinag-sasasabi ni Tanner.

          "Believe it. Because this is just the beginning. Im going to court you until you fall for me too." Tanner said. Wala syang ideya na hulog na hulog na sakanya ang dalaga dahil sa pinag-sasasabi nya.

           "Hay... Tanner. Ewan ko sayo." Pigil ang kilig na sumandal nalang uli sa sofa si Cora at ipinikit ang mga mata.

         Pinagmasdan naman ni Tanner ang natutulog na dalaga.

         At ganung tagpo parin ang naabutan ni Jerome ng pumasok sya sa waiting room na iyon para tawagin sana ang alaga nya.

         "Dude, baka naman matunaw na yang alaga ko. May photoshoot pa yan." Nakangising sabi ni Jerome.

        Gulat naman na napalingon dito si Tanner.

        "Ow! How long you've been there?" Tanong ni Tanner dito na umayos ng upo.

        "Just enough to see how you stare at Cora while she is sleeping?" Natatawang sabi ni Jerome na lumapit na para gisingin si Cora."Pasensya na dude ha. I have to wake her up."

       "It's okay. Go ahead." Tanner.

       "Patulugin mo nalang ulit sya mamaya saka mo uli titigan." Jerome joked na ikinatawa nalang din ni Tanner. "Cora... Cora... Wake up. Kaylangan mo ng mag-ready." Sabi ni Jerome habang mahinang niyuyogyog ang dalaga.

       "Hmmm.... Jerome? Napatagal ba ang idlip ko?" Tanong ni Cora habang nag-iinat.

        "Hindi naman. Pero you have to freshin up para maayusan ka na." Jerome.

        "Okay. Maghihilamos lang ako then pupunta na ako sa tent." Cora said saka napalingon kay Tanner. "You're still here?" Napakunot ang noong tanong nya dito.

      "Yeah. I said im just going to guard you while you sleep." Tanner.

      "And staring at her while sleeping is your way of guarding her, huh." Jerome said smirking.

      "Whatever, Jerome. Just wait for me outside you two." Sabi ni Cora sa dalawa saka sya nagpunta sa restroom na naroon.

       Pagkatapos maghilamos inayusan na si Cora para sa photoshoot. At during the photo shoot ay nakabantay lang doon si Tanner kasama si Jerome.

         "Balak mo talagang maghintay hanggang sa matapos ang photoshoot nya ha. Pwede namang pumunta ka nalang dito after ng shoot para sunduin sya ah." Jerome.

        "It's okay. I have a lot of time today. And i choose to spend it with her." Tanner said na hindi inaalis ang tingin sa dalaga na kinukunan ng ibat-ibang shots ng photographer.

         "Wow ha. Seryoso ka talaga ha. Liligawan mo talaga yang alaga ko ha. Kahit na alam mo na may pagkatigresa sya? You know that she is not a kind of girl that going to let any guy control her." Jerome.

       "I know she is a tough girl. And that is one of the reason why i like her." Napapangiting sabi ni Tanner. Nag-thumbs up pa ito  kay Cora ng mapatingin ito sa gawi nila ni Jerome.

       "Haha! Mukhang malakas ang tama mo sa alaga ko. I can't imagine that your first encounter will lead to this." Naiiling na nangingiting sabi nalang ni Jerome.

         Magtiyagang naghintay si Tanner until matapos ang photoshoot ni Cora  then inaya nya itong kumaen sa labas pagkatapos ng photoshoot.

        Kumaen sila sa isang restaurant then inihatid din agad ni Tanner sa condo nya ang dalaga para makapagpahinga ito.

       Ang hindi nya alam tinawagan ni Cora ang kaibigang si Jinri para makipagkita dito. Dahil hindi nito macontain ang kilig kaya kaylangan nyang may mapag-sabihan nito.

A.N: Vote and comment. Thanks!

         Pasensya na sa maiksing update. 1k plus words lang kase ang capacity ko.

        Eeee!!!! Wattys2017!!!!

        Josahannbercasio.
       

Perfect TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon