Chapter 6: The Interview

161 15 0
                                    

"So, we have to go together sa interview na yon?" Tanong ni Cora sa manager na si Jerome.

Kababalik lang nya with her family mula sa vacation package na binooked ni Tanner for them. At may naghihintay ng interview sakanya kasama ang binata.

"Malamang. Kayong dalawa ang iinterview-hin nila eh. Dont worry mamayang gabi pa naman yon kaya makakapag-beauty rest ka pa." Jerome.

"Fine. Ihahatid mo ba ko don?" Cora.

"No. Tanner will pick you up later." Jerome.

"What?!? Susunduin nya ko?" Hindi makapaniwalang tanong ni Cora.

"Yeah. Anong nakakagulat don? Siguro naman sapat na yung peace offering nya para maging okay kayo di ba? Imagine? Sinagot nya ang bakasyon nyo ng buong pamilya mo sa resort na yon. Galante much di ba?" Jerome.

"Psh! I didn't ask him to do that." Cora.

"But did you say thank you man lang ba?" Tanong ni Jerome.

"Hindi pa. Maybe later. Sige na magpapahinga na ko." Cora.

"Okay. Aalis na ko. Mag-alarm ka para hindi ka malate mamaya ha. Dapat kapag dumating si Tanner ready ka na." Jerome.

"Fine, Jerome. Now, leave para makapagpahinga na ko." Pagtataboy ni Cora dito.

"Teka! Wala ka man lang bang pasalubong saken?" Jerome.

"Mamaya nalang o bukas na okay? Tinatamad pa kong maghalungkat ng maleta ko. Sige na alis na." Cora.

"Oo na. Aalis na. Ito na nga oh." Lumabas na ng tuluyan si Jerome sa condo ng dalaga.

"Hay..... I still have time to refresh. Nakakahiya naman kung mukha akong haggard sa interview mamaya. Tapos sya fresh na fresh." Sabi nya sa sarili saka sya pumasok sa kwarto nya at pabagsak na nahiga sa kama hanggang makatulog sya.

*****

"Really, Kuya? May interview kayo mamaya? Manonood ako. Anong isusuot mo? Dapat gwapo ka mamaya ha. Para mainlove sayo si Ate Cora. Este para mainlove sayo lalo ang mga fans mo." Walang prenong sabi ni Kisses over the phone.

"Haha! Your so talkative baby. Bakit sya dapat mainlove saken?" Medyo slang sa tagalog na tanong ni Tanner sa pinsan. Tinawagan nya ito para ibalita ang interview na pagsasamahan nila ni Cora.

"Kase bagay kayo, Kuya. You are perfect for each other." Kisses.

"Hey! Are you rooting us?" Nangingiting tanong ni Tanner.

"Yes, Kuya. Kase nga bagay kayo. Sige na mag-ayos ka na. Para gwapo ka sa paningin ni Ate Cora mamaya. I hang up na, Kuya. Bye! Goodluck sa interview!" Hyper na paalam ni Kisses saka nito tinapos ang tawag.

"This is the first time she likes a girl for me." Naiiling at nangingiting kumilos na sya para maghanda sa interview.

At habang si Tanner ay nagsisimula ng maghanda para sa interview....

Si Cora ay nahihimbing parin sa pagtulog.

*****

Nagising ang mahimbing na natutulog na si Cora sa sunod-sunod na tunog ng doorbell ng condo nya.

"Ugh! Sino ba tong istorbo na to!" Pupungas-pungas na bumangon sya lumabas ng kwarto para buksan ang pinto. At nanlaki ang mga mata nya ng makita nya kung sino ang nasa labas ng condo nya.

"Goodevening. Or i must say goodmorning?" Nakangiting bati ni Tanner na looking oh so gwapo sa get up nya.

"Ahm... What are you doing here?" Nacoconcious na tanong ni Cora sa binata.

"Im here to fetch you for the interview. Can i come in? And wait for you inside?" Tanner.

"Interview? Hah! Oh my! What time it is? Hindi pa ko ready! Come in!" Natatarantang niluwagan ni Cora ang bukas ng pinto saka tumakbo sa kwarto nya para maligo at mag-ayos ng sarili.

"She looks cute even in her messy hair." Nangingiting sabi ni Tanner sa sarili saka pumasok at isinara ang pinto. "Maybe i can wait for her here." Naupo si Tanner sa couch sa sala ng condo ng dalaga habang hinihintay ito.

Tanner is tapping his hands in his toes habang nakatingin sa orasan at napakunot ang noo ng binata ng makailang ikot na ang kamay ng orasan pero hindi parin lumalabas si Cora sa kwarto nito. Kaya he decided to stand and walk towards Cora's room.

Tanner is about to knock ng biglang bumukas ang pinto.

And there he saw Cora na looking so gorgeous in her black sleeveless dress.

"What? Di ba late na tayo? Let's go!" Pukaw ni Cora sa natulalang binata.

"O-Okay. Let's go." Natauhang sabi ni Tanner saka sumunod sa nagmamadaling dalaga.

"Ahm.... Be careful. Baka madapa ka." Tanner said habang nakasunod sa dalaga.

"I can carry myself with my high heeled stilleto. Hurry! Late na tayo!" Cora said in a rush.

Napapangiting sumunod nalang si Tanner dito.

Pinagbuksan ni Tanner ng pinto si Cora ng makarating sila sa sasakyan nito na nakapark sa tapat ng building ng condo.

"Thanks. Gentleman naman pala." Pabulong na sabi ni Cora ng makapasok sya sa kotse ng binata.

"Are you saying something?" Tanong ni Tanner sa dalaga ng makapasok na ito sa driver seat.

"Nothing. Let's go?" Cora.

"Okay." Tanner started the engine and drove the car.

On their way sa interview Cora decided to broke the silence.

"Ahm... I haven't say thank you yet for the vacation package you booked for my family. Thank you. But i guess that's too much. That's why i want to pay you." Cora.

"You dont have to. That vacation is my payment for ruining your vacation before." Saglit na liningon ni Tanner ang dalaga saka ibinalik ang atensyon sa daan.

"Yeah right. But i ruined your vacation too. So, let me pay you." Cora.

"You dont have to. Just say you forgive me and that's enough." Tanner.

"Ahm... O-Okay. I forgive you." Cora.

"Thanks. Now, can we be friends?" Tanner ask.

"Ofcourse! Friends." Nakangiti ng sagot ni Cora sa binata.

"Thank you. I feel relieve now." Nakangiti na ring sabi ni Tanner.

"Relieve?" Cora.

"Yeah. No more arguing and harsh words everytime we see each other. We can work together in harmony now." Tanner.

"Parang sure ka na magkakatrabaho pa tayo ah." At ease ng sabi ni Cora.

"Yeah. Actually now that we are okay. I am looking forward to work with you." Tanner said na pasimple ulit na liningon ang dalaga.

"Wow! Should i be flattered?" Cora.

"You should be." Tanner.

"Concieted!" Pabirong hinampas ni Cora sa braso ang binata. At sabay silang tumawa.

Nakarating sila sa interview na nagbibiruan at in good terms na.

A.N: Vote and comment. Thanks!

Josahannbercasio.

Perfect TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon