"Napapadalas yata ang bonding nyo ni Tanner ah." Sabi ni Jerome sa pang-asar na Tono.
"Heh! It's just happen na nandoon sya sa bahay ng mga pinsan ko noh." Cora.
"So, coincidence lang ganon?" Jerome.
"Oo. Ganun na nga. At tsaka sinadya ko ba na makasama sya sa mga projects ko? Eh, ikaw ang pumirma dun sa kontrata, remember?" Cora.
"Sabi ko nga eh. Pero kamusta naman syang katrabaho ngayon na in good terms na kayo?" Jerome.
"Well, okay naman pala sya. Mabait at gentleman. Yun nga lang masyadong perfectionist." Cora.
"Ganun talaga. Atleast okay syang katrabaho." Jerome.
"Yeah. But for me perfection is boring." Cora.
"Yeah. I know. Nga pala paalala ko lang yung appointment mo mamaya ha." Jerome.
"Okay. Pero yung totoo? Lahat ba ng projects ko dito sa Pilipinas kasama ko sya?" Cora.
"Hindi naman. It just happen na yung mga trabaho na inooffer sayo kasama sya." Jerome.
"Psh! Anong meron? Pati sa modelling may loveteam na ngayon?" Cora.
"Pero aminin mo kinikilig ka rin." Pang-aasar ni Jerome.
"Tse! Hindi ah. Ibato ko kaya sayo tong dumbell?" Cora.
"Haha! Ang harsh lang? Tapusin mo na nga yang work out mo ng maburn yang mga fats na nakuha sa bonding mo sa mga bagets." Jerome.
"Hay... Nakakahawa naman kase ang appetite ng mga batang yon eh." Cora.
"Kaya pagdusahan mo ang pagkaen ng sobra at ng mga bawal sayo." Jerome.
"Oo na." Inirapan ni Cora ang manager saka ipinagpatuloy ang pag-wowork out sa living room ng condo nya.
*******
"Woah! Change of plan dude? Sabi mo magbabakasyon ka lang dito sa Pilipinas ah. Tapos ngayon kabi-kabila na ang project mo dito. Then i heard na pina-cancel mo ang contract mo sa thailand. Seriously, anong meron?" Will of Tanner's friend.
"I just want to give it a try here." Tipid na sagot ni Tanner habang nagweweights.
"Talaga lang ha. I know you well, dude. You are not the type of person na icacancel ang matagal nya ng nakalatag na plano for a new one. There must be a reason." Will said grinning.
"Hey! Dont intrigue me. I just want to finish what i started here thats it." Tanner na inihinto muna ang ginagawa.
"Really? Or, it has something to do with that model? Cora Waddell right?" Will.
"She has nothing to do with my decision." Tanner na nag-iwas ng tingin sa kaibigan.
"Hahaha! I knew it! You are not like this. You want everything planned. But everything has change because of that girl. Tell me dude, is this still part of your revenge?" Will.
"Im not going to ruin my plans just to make a revenge to someone. I just want to try to work here. Thats it. Stop intriguing me." Tanner.
"Haha! Talaga lang ha. And seriously? You are going to join a reality show with her?" Hindi makapaniwalang tanong ni Will.
"Im going to ask here first if she wants to join." Tanner.
"At kung gusto nya sasali nga kayo?" Will.
"Why not? I want to try something new." Tanner.
"With her?" Nanunuksong tanong ni Will.
"Why i have this feeling that you are really intruiging me with her?" Kunot ang noong hinarap ni Tanner ang kaibigan.
"Maybe because i feel something strange to you right now." Will.
"Whatever, dude. Just finish your work out and stop meddling with my business." Tanner.
"Hahaha! I cant wait to read some write ups someday saying that Tanner Mata and Cora Waddell is already a couple." Tumatawang sabi pa ni Will bago ipinagpatuloy ang pagwowork out nya.
Nakangiting napailing nalang si Tanner sa mga pinagsasabi ng kaibigan nya.
******
"Nakakainis ka! Bakit dito mo ako inaya sa cake shop na ito?" Nakapamewang na sabi ni Cora kay Tanner pagkadating nya sa meeting place nila.
"Why? You dont like here?" Tanner.
"Hindi sa ayaw ko. Kaya lang kase masisira na naman ang diet ko." Cora said saka naupo sa upuang katapat ng kinauupuan ni Tanner. "Pagagalitan na naman ako ni Jerome kase forsure mapapadame na naman ang kaen ko." Napapatawang sabi ni Cora.
"Haha! It's okay. We can work out together. You can try my friend's fitness gym." Natatawa na ding sabi ni Tanner.
"Hindi okay lang. Mas gusto kong sa condo lang mag-gym. May pagka-introvert kase ako eh. So, anong sasabihin mo saken?" Cora.
"Ahm... Okay. Let's order first." Tanner.
"Sige. Hindi ko uurungan yan. I love cakes." Nakangiting sabi ni Cora.
Umorder sila ng cakes at drinks at habang kinakain nila ang inorder nila ay ini-open na ni Tanner kay Cora ang tungkol sa offer sakanila na mag-guest sa isang reality show.
"Seriously?!? Gusto nila na mag-guest tayo?" Di makapaniwalang tanong ni Cora.
"Yeah. They already send me the cheque actually." Tanner.
"Talaga? Paano kung hindi ako pumayag?" Cora.
"I'll send the cheque back to them. You dont want to do it?" Tanner.
"Hmmm... On the second thought... Parang exciting yung gawin. You want to try it?" Cora.
"Yeah. Sana? If you want to do it also. You know i can't join there alone." Tanner.
"Hmmm... Bakit tayo ang naisipan nilang aluking sumale?" Cora.
"Maybe because we are new and they want to see more of us. Or, what we can offer or do." Tanner.
"Parang nachachallenge ako ha. Call ako. Let's join and beat them all!" Cora.
"Yeah! Let's beat them!" Tanner na nakipag-apir sa dalaga.
"I'll tell Jerome about it. Hmmm... Infairness masarap ang cake nila dito ha." Sabi ni Cora habang enjoy sa kinakaing cake.
"Im glad you like it." Nakangiti namang pinanood ni Tanner sa pagkaen ang dalaga.
"Hey! Bakit pinapanood mo lang ako? Kumaen ka rin noh! Para hindi lang ako ang tataba." Cora.
"Haha! Okay. I'll eat too." Saka kumaen na rin si Tanner pero nakangiti paring nakatingin sa dalaga.
A.N: Vote and comment. Thanks!
Josahannbercasio.
BINABASA MO ANG
Perfect Together
DragosteAnother fan fiction story/Romance. And now its about the corner. Tanner Mata and Cora Wadell of Pbb. Kinikilig ako sa hindi pilit na chemistry nila. They look good together. They are so bagay. Kaya i decided na ibuhos nalang sa paggawa ng story ng C...