Chapter 13: Last day

107 11 2
                                    

  

          "Sayang naman last day nyo na today."

          "Oo nga. Mamimiss namin kayo dito sa set."

          "Tama. Wala naman kameng matutukso."

           "Labas tayo minsan ha."

          "That's right. Para naman makabonding din namin kayo."

           Sunod-sunod na sabi sa dalawa ng mga nakasama nila sa show.

          "Okay. Just let us know when." Nakangiti namang sabi ni Tanner.

          "Tama. Mamimiss din namin kase kayo. We really enjoy this show. But i guess hanggang dito nalang kame." Nakangiti ding sabi ni Cora.

      "Yeah. Besides we have photoshoots and pictorial to do. We really have to focus there for now." Tanner.

       "You did well on the show. Im looking forward to work again with you two." Direk.

      "Kame din, direk. Thank you for welcoming us here in your show. Thank you guys." Teary eyes na niyakap isa-isa ni Cora ang mga ito.

      "Goodluck sa susunod nyong project. See you again sa susunod na project na pagsasamahan natin." Producer Lee.

      "Thanks, Producer Lee." Nakangiting nakipagkamay dito si Tanner.

     Umalis na rin ang dalawa pagkatapos magpaalam sa mga nakasama nila sa reality show. Last taping na ng dalawa ng araw na yon. Dahil bukod sa natalo sila sa last challenge na ginawa nila, may out of town photoshoot din sila na kaylangan gawin. Kaya hindi na rin sila pwedeng magtagal sa show. Pero nag-iwan naman sila ng message sa mga sumuporta sakanila habang nasa show na yon sila.

        "Hay.... Mamimiss ko sila." Malungkot na sabi ni Cora pagkasakay sa kotse ni Tanner.

        "Its okay. We can go out with them some other time. Or, maybe after the out of town photoshoot." Tanner.

        "Yeah right. Gusto ko ng icecream." Nakapout na sabi ni Cora sa binata.

        "Your comfort food? Okay. Lets go to the icecream parlor." Tanner.

      "Alam mo na kung anung comfort food ko ha. Let's go." Cora.

         Nagpunta ang dalawa sa isang icecream shop.

*******

          "Ang sweet naman. Ano to? Celebration ng last day nyo sa show? Nag-date kayo sa isang icecream parlor?" React ni Jerome pagkakita sa newspaper article kung saan mayroong picture ng dalawa habang nasa icecream parlor sila.

         "You should try that shop. Ang sarap ng icecream nila." Cora said habang tumatakbo sa treadmill.

       "Wow! Ang laki ng reaksyon mo ha. Nalulula ako. Nung first time na may article na lumabas about you and Tanner nanggagalaiti ka ha. Ngayon ganya na lang ang reaksyon mo?" Jerome.

       "Immune na kase ako." Cora.

       "Talaga lang ha. O, baka naman kase iba na ngayon. Kase close na kayo ni Tanner ngayon." Jerome.

       "So, may masama ba don?" Cora.

       "Wala naman. Mas mabuti nga yon eh. Atleast wala na kong problema ngayon. Gagawin mo na kahit anung i-offer na trabaho sayo with him." Jerome na prenteng naupo sa couch ni Cora.

       "Nga pala yung out of town photoshoot, ilang days yon? Sasama ka ba saken doon?" Naisipan itanong ni Cora sa manager.

       "Hmmm... Mga 4 to 5 days yon. And sorry hindi kita masasamahan doon. May kaylangan akong asikasuhin eh." Jerome.

      "Ganun? So, kame lang ni Tanner ang aalis?" Cora.

      "Oo. Ayaw mo nun masosolo mo sya." Nakangising sabi ni Jerome.

      "Tse! Wag mo nga akong intrigahin dyan." Inirapan ito ng dalaga.

       "Tse daw pero nagbablush sya." Pang-aasar ni Jerome.

       "Ofcourse not! Nagwowork out ako kaya malamang mamumula ako." Cora.

       "Sabi mo eh. Mag-empake ka na mamayang gabe ha. Dadaanan ka dito ni Tanner ng alas kwatro ng madaling araw." Paalala ni Jerome sa alaga.

       "Wow! So, kinarir mo na ang pagiging driver ni Tanner?" Cora.

       "Hayaan mo na. Willing naman sya na sunduin ka eh. Atleast makakatipid tayo ng gasolina." Jerome.

       "Kuripot." Cora.

       "Kunwari ka pa. Pabor naman sayo eh." Jerome.

        "Tse!" Inirapan nalang ito ni Cora saka nagpatuloy sa pagwowork out.

         Kinagabihan nag-empake na sya ng mga gamit na dadalhin sa out of town photoshoot nila ni Tanner habang nakikipag-facetime sa Mommy nya sa ipad.

     Maaga din syang natulog para naman makapag-ayos sya bago sya sunduin ni Tanner sa condo nya kinabukasan.

         And thanks to her alarm clock nagising sya on time.

        Tapos na syang maligo at mag-ayos ng dumating si Tanner sa condo nya.

        "Wow! You're ready huh." Tanner said grinning.

        "You're expecting na hindi pa ko ligo at sabog-sabog pa ang buhok ko noh? Well, sorry to dissapoint you. Maaga akong nagising noh." Cora.

        "Haha. That's good. We can still eat breakfast outside before we go." Tanner.

       "Gusto mo magluto muna ko ng breakfast natin?" Tanong ni Cora sa binata.

        "No. It took time. Let's just eat outside." Tanner.

        "Sige. Sagot mo naman kaya bakit pa ko aangal di ba?" Kibit balikat ni Cora.

        "Haha. Yeah right. Let's go. Give me your things." Kinuha ni Tanner ang maleta ng dalaga.

        "Wow. Ikaw na gentleman. Thanks." Cora.

       Natatawang lumabas na sila ng condo ng dalaga. And after locking the door umalis na sila.

       "Here you go." Pinagbuksan ni Tanner ng pinto ng kotse si Cora.

      "Ikaw na talaga gentleman." Cora said saka pumasok sa kotse.

       Natawa nalang sakanya ang binata inilagay nito sa compartment ng kotse ang maleta ng dalaga saka sumakay na rin sa driver seat.

      Dumaan sila sa isang fastfood chain bago sila magbiyahe papunta sa location ng photoshoot kung saan nauna na ang mga staff and screw ng magazine kung saan sila ang main cover next month. Wala silang ginawa kundi magkwentuhan during their travel. At mabuti nalang marunong din magdrive si Cora kaya nakapagpalitan sila sa manibela dahil malayo-layo din ang pupuntahan nila.

       Nang marating nila ang location ng shoot napawi ang pagod nila sa biyahe.

        "Woah! This place is breathtaking." Tanner.

        "Yeah. I guess we'll going to enjoy our stay here." Cora.

           At mukha ngang maeenjoy nila ang lugar na iyon.

A.N: Enxia sa lame update.

        Vote and comment. Thanks!

       Josahannbercasio.

Perfect TogetherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon