Chapter 48

1.2K 30 2
                                    

Chapter 48

Closure

-Shanela-

"Sorry wala kami dito ng nag-propose itong kapatid ko sa'yo. I told him to wait for our arrival but he didn't..." tumawa pa si Ate Vera ng sabihin niya iyon. "So kailan ang kasal? Ako ulit ang kunin mong designer, ha? I'll just give it as my gift for making my brother happy..." she smiled.

"Hindi pa namin sure 'yung date-" before I can finish my words, Vince interrupted me.

"August this year, Ate Vera..." he said. Naramdaman ko ang kamay niya sa bewang ko at hinapit palapit sa kanya. He kissed the side of my head. "Ayoko ng patagalin pa."

Napatingin ako kay Vince, makahulugan lang siyang ngumiti sa akin. So he really wants to marry on the same month when he first married me. He leaned towards me then I felt his lips on the tip of my ears.

"I told you, we will change all the memories we had five years ago with something new."

Nilingon ko siya. I smiled at him. "Okay..."

"That's good!" she grinned. "Akala ko talaga may balak pa kayong patagalin pa."

Vince just smirked on her. "Wala na siyang kawala pa, Ate. I'm gonna lock her with my surname forever." he seriously said then he kissed the side of my head again.

We stopped talking when we saw a bunch of children running towards us. Nasa unahan si Vin at mukhang siya 'yung hinahabol ng mga bata. He's laughing when he reached us, niyakap niya ang mga binti ni Vince at doon nagtago.

"Daddy, hide me!" masayang sigaw ni Vin at pilit na tinatago ang sarili kay Vince.

Nakalapit kaagad sa kanya si Vanya at mabilis na hinawakan ang kamay niya. "Huli ka!"

"Ay! They saw me na!" ngumuso si Vin.

Lalo namang tumawa si Vin at lumabas na mula sa likod ng binti ni Vince. Sumunod ay iyong si Ice, 'yung anak na lalaki ni Fire tapos ay si Veron. Malaki na rin ang kambal but they still decided to play with Vin. Halos magkalapit lang din ang edad ni Vin at ni Ice. At masaya ako na may mga nakilala at nakalaro na din siyang ibang bata dito.

"Kids, huwag masyadong makulit, okay?" si Ate Vera.

"Yes, Mommy!" the twins answered.

"Okay po, Tita..."

Umalis din sila sa amin para muling maghabulan. Doon naman sila kina Mama lumapit at nangulit. Nilapitan pa nila 'yung kapatid ni Ice na kandong ng nanay niya. I laughed when Viniel tried to play pick a boo with her, bahagya kasi siyang nahampas sa mukha ni Kara. Fire's wife laughed too, she held Kara's hand to touch Vin's face. Sinubukan ulit niyang i-pick a boo si Kara and this time she chuckled. Sinamahan na rin siya ni Ice na kulitin ang nanahimik na si Kara.

Si Kaye naman ay nakisali na rin sa kanila.

"After ba ng kasal, susundan niyo na si Vin?" Ate Vera asked us.

Humalakhak si Vince malapit sa tenga ko. "Gusto ko..."

Before I can utter a word, Ate Vera's husband, Xian Lee Wang, went to us. He placed his arm around Ate Vera's shoulders then he smiled at us. Bahagya akong ngumiti sa kanya.

"Congratulations, Vince!" he greeted.

"Thank you, Kuya..." nakangising sambit ni Vince sa kanya.

"I remember, you didn't accept any help that we're offering to you," he laughed at tinapik niya ang balikat ni Vince gamit ang isang kaliwang kamay niya. "Kahit sa negosyo, you really want to stand on your own. Kaya hindi na kami nakialam,"

Destroying A FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon