Chapter 38

1.2K 31 2
                                    

Chapter 38

Back

-Shanela-

"And that's the story of the princess and the lonely prince..."

Doon natapos ang kwento ko. I touched his forehead. Magha-hatinggabi na pero hindi pa rin siya tinatamaan ng antok. I caressed his hair as I leaned towards him and kissed his forehead.

"Mommy, you're weird..." ngumiwi siya habang tinititigan ako.

Ngumiti ako at marahan siyang hinapit sa akin para mas yakapin. "Bakit naman?"

"You should tell me a story with a happy ending," napalabi siya at bumaba ang tingin sa mga daliri niya. "Hindi naman 'yun happy ending, Mommy. The princess and the lonely prince should end up together! That's a sad story..."

"That's not yet the ending of their story, baby." marahang paliwanag ko sa kanya. "Hindi lang din alam ni Mommy ang nangyari kay princess at doon sa lonely prince. Pero ang alam ko, mahal na mahal pa rin ng princess si lonely prince hanggang ngayon."

"Eh 'yung lonely prince? Mahal pa rin kaya niya si princess? Nakakulong pa rin kaya siya doon sa malungkot na castle?" sunod-sunod na tanong niya.

"Hmm," bahagya akong tumigil at napaisip. "Hindi ko alam, baby. Pero sana hindi na..."

He sighed. Muli akong napangiti. He's so cute! Tumingin siya sa kisame habang ako ay pinagmamasdan siya. He reminds me of his father so much. After five years, I'm still in love with him... I fell in love with him even more... lalo na ngayong kasama ko ang anak namin.

"That's sad..." mahinang sambit niya. "Mommy?"

"Hmm?"

"Si Daddy po ba si lonely prince?" he asked.

"Huh? Paano mo naman nasabi?"

"Wala lang po," aniya at tumingin sa akin. "Kasi po parang ikaw si princess, eh. Hindi po ba iniwan natin si Daddy? Makikita po ba natin siya? I want to meet him," he said then he hugged me. "I'll also give him a power hug to make him happy. Sabi ni Lola Momsy kamukha ko daw po si Daddy... is that true, Mommy?" he asked, curiously.

Parang may kung anong humaplos sa puso ko. I know it's my fault, I always tell him so many stories about his father that's why an eagerness to meet his father build inside him. Wala naman akong planong ipagkait sa anak ko ang tungkol sa kanyang ama. And I don't have any intention to keep Vin from Vince.

"Yes, baby..." I smiled at him and touched his face. "You really look like him..."

"Kailan ko po siya makikita? My friends don't believe me when I tell them that I have a father, I want to bring him to my friends and classmates!"

Namuo ang luha sa aking mga mata. I kissed the side of his head.

"You'll meet him, soon, anak..." mahinang sagot ko sa kanya. "Kaya dapat magpakabait ka para matuwa siya sa'yo kapag nakita ka niya. Sigurado ako na masaya 'yun kapag nakita ka na niya. He loves you so much..." I smiled at him.

"Bakit hindi pa po natin siya pwedeng makita? Can we go to him tomorrow? Or kahit po sa weekends? I'll finish all my assignments, Mommy!"

"Hindi pa natin siya pwedeng makita, baby eh," parang may kung anong kumurot sa puso ko habang pinagmamasdan ko ang aking anak. I touched his small hand. "Malayo kasi siya sa atin ngayon..."

Napalabi siya at nakita ko ang paglungkot ng mukha niya.

"I really want to meet him, Mommy..."

Destroying A FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon