JESSMA CLARICE
" Dionysus Matteo! " malakas na sigaw ko. Nanginginig na yung mga tuhod at kamay ko dahil malaki talaga ang takot ko sa heights kaya hindi ko alam kung bakit ako naglalakad sa hanging bridge na 'to.
Bumulalas lang 'to ng tawa saka bahagya pang ginalaw yung bridge. Pinalo ko naman siya sa braso.
" Ang sama ng ugali mo! Kitang natatakot na nga ako e. "
" Anu ba kasing ikinakatakot mo? Hindi ka naman malalaglag. They secured this bridge na hindi masisira. " Pumikit lang ako saka hinanap yung hawakan doon sa bridge.
" Open your eyes and enjoy the view below. " bulong nito. Dahan dahan ko naman na binuksan ang mga mata ko. Pagsilip ko ay nagkandalula-lula ako sa taas namin.
Mabilis akong napasigaw at napakapit sa kanya. Pakiramdam ko, anytime ay may tutulak na lang sa akin doon.
" Dion, bumalik na tayo. " naluluha kong bulong. I can't conquer my fear with heights. Nakakapanghina talaga ng katawan 'to.
" Sssh.. I'm holding your hand right? then I won't let anything happens to you. Trust me Jessma, I'll hold your hand tighter this time at makakarating ka sa dulo nitong bridge. " Hinalikan niya ang noo ko saka hinawakan ang kamay ko. Humigpit naman ang kapit ko saka pinikit ko ang aking mga mata.
" Open your eyes Jessma, Just look straight into my eyes. " nakangiti niyang sambit dahilan para mapangiti na rin ako. Dion made me felt safe sa kabila ng nakakatakot na bagay na 'to. He made me calm and don't think about negative thoughts. Sa dalawang buwan na paglabas labas namin ay ganun lagi ang pinaparamdam niya sa akin. He always drag me sa mga adventures lalo na sa mga bagay na kinakatakutan ko, He always help me conquered all my fears. Everytime that I'm with Dion ang alam ko lang ay hindi niya ako papabayaan.
" One more step.. " doon ay narating namin ang dulo which lead to us sa isang mataas tower na kita ang buong Metro. Stars in the city skies didn't shines so bright kaya ang mga city lights na lang ang nagsisilbing liwanag sa paligid. Everything was amazing and it's because of this man beside me.
" Wow. " tangi kong nasambit sa pagkamangha sa magandang view. Hindi ko na inalintana ang nanginginig kong tuhod dahil nakakapit naman ako sa kanya bilang suporta.
" Ang ganda diba? " bulong nito. Doon ay naramdaman ko na ang mga bisig niyang nakayakap mula sa likuran ko. He's making me warm dahil na rin sa lamig ng hangin na umiihip dito sa taas.
" Just conquer your fear Jessma, It will lead you to something beautiful and new ambiance. Don't worry I will be here beside you para tulungan ka. "
" Thanks Dionysus for showing me a place like this. " humigpit ang yakap ko sa kanya. I don't want to end the moment like this. Gusto kong nasa tabi ko lang siya palagi. We stayed like that for almost ten minutes at in-appreciate lang ang lahat.
" Tingin ka sa baba. " bulong niya. Pagtingin ko ay mabilis na nagsiunahan ang mga luha sa mata ko. Hindi na lang tuhod ko ang nanginginig pati na rin ang mga labi ko. Isang malaking space ang meron sa baba. Naiilawan ito ng mga maliliit na kandila na bumubuo ng mga salita. " Will you be mine? "
Humiwalay ako sa kanya at tinitigan siya. Dion showed his sweetest smile saka nagkibit balikat. He was having a proposal.
" We shared same thoughts, perspective and principles in life. We shared same dreams and goals. There's somethg with you that I want to explore more. Those eyes of yours na gusto kong titigan lagi pati na rin ang mga labi mo na gusto kong hinahalikan. I know hindi ito tama para tanungin kita. In just few days I'll marry someone and yet I'm doing this, cause I want to take a risk with you. You are my happiness and adventure. Unti unti mo akong binubuo at inaayos. You show me what the world is after a disaster. Your my rainbow after the strong harsh rain. Your my happy pill, I love you Jessma Clarice Ramos and I hope you believe me na mahal kita. " Iyak pa rin ako ng iyak dahil I thought hanggang pangarap at panaginip na lang si Dionysus sa akin.