THERESE MARIE
" masarap ba ang luto ko? " Kairos asked habang kumakain kami ng tanghalian. Umuwi siya saglit dito sa bahay para sabayan ako, I insist nga sa kanya na ako na lang ang pupunta pero pinigilan niya ako.
" Lagi namang masarap luto mo. " sagot ko sa kanya saka sumimangot.
" Bakit? Gusto mo bang ako na lang ang kainin mo? Pwede naman Queen pagbibigyan kita. " nakangisi niyang sambit, sinamaan ko naman siya ng tingin at kinurot.
" Kairos nga! " asik ko. Ngumiti lang ito saka tumawa. " Dapat hindi ka na pumunta dito, sabi sayo ako na lang ang pupunta sa trabaho mo para di ka mapagod. " ngumiti naman siya saka inilapit yung mukha niya't hinagkan ako sa labi.
" mas masarap ang labi mo kaysa sa tanghalian natin. " kinurot ko naman siya dahil masyado na naman itong pilyo na akala mo ay ang dami-dami niyang time para sa lunch break.
" bakit ba ayaw mo akong papuntahin sa office mo? May tinatago ka bang babae mo doon?! " asik ko sa kanya, he just let out a laughed saka hinagkan akong muli sa labi.
" Silly thoughts, my Queen. Alam mong ikaw lang sa buhay ko. Mambabae lang ako kapag dumami ka na. " masuyong sambit niya dahilan para mamula ang pisngi ko. Hinila niya yung upuan ko saka binuhat ako para ikandong sa kanya.
" Ikaw lang, Therese Marie Marguerette. " sinserong sambit niya habang nakatingin sa mga mata ko. Gusto kong maiyak sa mga sinabi niya lalo na noong pumasok sa isip ko ang pinakaayaw ko na alaala.
Niyakap ko siya't sinubsob ang mukha ko sa leeg niya.
" Mahal na mahal kita, Kiann Kairos. Lagi mong tatandaan yan. " I manage to said between my sobs, hinarap naman niya ako saka hinawakan sa pisngi.
" may problema ba? " umiling ako sa tanong niya.
" nakakaiyak lang yung pagiging cheesy mo, hindi ako sanay. " sambit ko para maitago ang katotohanan.
" sure? " tumango ako saka hinagkan siya sa labi, I cupped his face saka tinitigan yung gwapong mukha niya. Mula sa chinitong mata nito pababa sa mapupulang labi niya at lalong lalo na sa prominent chin niya, nalagyan man ito ng scars ay mas lalo lang iyong nakadagdag sa kakisigan niya.
" Bakit? " kunot noong tanong nito, umiling naman ako.
" ang gwapo-gwapo mo, Kairos. " ngumingiti ako habang sinasabi ang bagay na yun. Pinunasan naman niya ang mga luhang kumawala sa mata ko.
" Alam ko and dahil sa sinasabi mo, pakiramdam ko ako na nga ang pinakagwapong lalaki sa mundo. " tumango ako saka kinurot yung pisngi niya.
" I love you. " masuyong sambit kong muli dahil iyon ang totoo, mahal na mahal ko siya noon man o ngayon siya lang ang nag-iisang lalaki sa buhay ko na gusto kong makasama, mula sa kama, sa harap ng altar at sa pagtanda.
" I love you too, Marguerette. " then we kissed and invade the space between us. Nung maghiwalay ang labi namin ay ikinuwento niya kung bakit mahaba yung buhok niya, ako daw ang rason nun. Nangako kasi siya na hindi niya iyon papagupitan hangga't hindi niya ako nahahanap, hangga't hindi niya nasasabi na mahal na mahal niya pa rin ako. Walong taon, iyon ang itinagal nang paghihintay niya sa akin and mas mahaba pa daw dapat iyon kaso pinagtri-tripan ng kaibigan niyang si Ignatius at ginugupitan ito, so no choice siya kundi pagupitan iyon ng konti para magpantay. I teased him dahil may tinatago pala siyang ganung bagay.
" Kairos! " bulalas ko nang buhatin na niya ako in bridal way.
" tinatamad na akong bumalik sa work, ikaw na lang ang Iwo-work ko. " saka siya humalakhak, next thing I know. We're making love na sa loob kahit tanghaling tapat. Napailing na lang ako habang nakayakap sa kanya. He was sleeping peacefully tapos nakasandal sa dibdib ko.