FELICIA MARIE
" Ignatius. " Pikit mata kong sambit ng maramdaman ko ang malambot na kutson sa likod ko. Naalimpungatan ako, I guess nakauwi na kami sa bahay.
" Ignatius. " bulong ko sa pangalan niya saka tinitigan siya sa mata, I can't see anything from it. Seryoso lang yun then I realized, mas nakakatakot pala siyang maging seryoso kaysa sa kaibigan niyang si Kairos.
Napabuntong hininga ako. Sa tingin ko ay galit ito sa akin dahil sa ginawa kong pagtakas sa kanya, I don't know kung paano siya napunta doon pero nagpapasalamat ako na dumating siya. I owe my life to him, gusto kong magpasalamat sa kanya kaso naunahan na yun ng takot.
" Ignatius. " I keep calling his name at alam kong naririnig niya iyon pero hindi niya ako pinapansin. Lumabas ito ng kwarto ko and I thought hindi na siya babalik pero bumalik ito na may dalang damit niya tapos basin with towel din.
" Take off your clothes. " He sounds authoritarian. Seryoso pa rin yung expression ng mukha niya.
" Do you want me to take that off? " Namula naman ako sa tanong niya kaya inihubad ko yun. Usually he well stares at my body pero this time he resists the charm of it.
" anung gagawin mo? " tinitigan niya lang ako saka lumuhod sa harap ko. Napaismid naman ako dahil parang hangin yung kinakausap ko. A moment later naramdaman ko yung dampi ng towel sa katawan ko. Nililinisan niya ako. Alam niya kasing hindi ako makakagalaw dahil na rin sa injury na meron ako. Pinagpatuloy niya lang iyon na hindi nagsasalita. Napangiti naman ako, the beast always have a heart.
" Ignatius. " I called his name pero nanatiling bingi ang taong 'to. Hinawakan ko naman yung kamay niya to stopped him. Inabot ko yung pisngi niya saka parehas iyon na hinawakan.
" Hey looked at me. "
" Stop, Felicia. " bulong niya. I pouted my lips.
" I'm sorry. I didn't mean na takasan ka. Gusto ko lang tumulong na mapasaya yung ibang tao. " Napabuga naman siya sa hangin.
" It's not about it, Felicia! " Nagulat naman ako sa lakas ng boses niya kahit siya ay nagulat din. Napahilamos siya sa mukha niya and I heard him curse too.
" I'm sorry. I didn't mean to shout at you. Tatapusin ko na lang 'tong paglilinis ko then matulog ka na. " hinawakan ko naman ulit yung kamay niya.
" Please, let's talk about it. Nakakatakot ka Ignatius. "
" I'm sorry. I didn't want to scare you. " tumayo na siya saka iniligpit yung gamit nito. Napapabuntong hininga talaga ako, napakahirap kausapin ni Ignatius kapag nagiging ganito siya.
" Ignatius, Anu bang problema mo!? I'm trying to open up this topic for you para matigil sa kakaganyan mo. Fine! I'm sorry, hindi ko naman gustong takasan ka. I just really want to help others. I didn't know too na mangyayari 'to. I'm sorry Deann Ignatius kung naistorbo pa kita. I'm sorry dahil kailangan mo pang sumuong doon sa gubat na yung just to save me. I... I'm sorry. " nanginginig na ako kasabay nang panlalabo ng paningin ko. Damn! Umiyak ako! Iniyakan ko talaga ang pagtatampo niya.
" T...Thank you for saving my life. " dagdag ko saka humagulhol na. Tumalikod ako para hindi niya makita yung pag-iyak ko.
" Fck! " He groaned. Napitlag din ako ng marinig ko yung malakas na kalabog. Pagsilip ko he's punching the door.