S-V

1.1K 31 6
                                    

"He came back na." Napatingin naman ang dalaga kay Deann saka hinila ang kamay nito dahilan para matigil siya sa pagkain.

"Kailan pa?!" Naiinis na asik niya rito, hindi niya malaman kung anung magiging reaksyon niya. Bumalik na yung gago niyang bestfriend pero wala siyang kaalam-alam.

"I thought alam mo na?" Inirapan naman siya ng dalaga.

"Tatanungin ba kita kung hindi?" Napalunok naman si Deann sa takot dahil mukhang anytime ay sasaksakin siya nito. Malay ba naman ng binata na hindi pala alam nitong babae sa harapan niya.

"Noong nakaraang araw lang, dumaan sa bahay kasi ibinalik yung susi ng kotse ko." Paliwanag niya rito pero hindi naman na nakikinig ang dalaga. "Putangina nito kausap, bakit ko ba kinakausap 'to." Bulong ni Deann saka tinitigan nang masama si Maddie.

"Tanggalin ko mata mo diyan, nasaan na si Icarus?" Tanong niya rito. Napakamot naman si Deann dahil malay niya kung nasaan ang gago, hindi naman siya bodyguard nito.

"Dyan ka na nga. Wala kang kwenta kausap." Saka siya nilayasan ni Maddie. "Putangina ampota. Ako pa ang walang kwenta, siya nga iyong sabaw kausap." Naiinis na bulong ni Deann saka nagpasya na maghanap na lamang ng lalandiin sa paligid.

~~~~
"Maam Madeleine." Bati ng nakasalubong na katulong, she came unannounced and no one cares. Ikalawang tahanan na rin ito ni Maddie at kulang na lamang ay magkaKwarto siya rito.

"Nasaan si Icarus?" Tanong niya rito, hindi niya rin malaman sa sarili kung bakit hinahanap niya si Icarus. Maybe to talk about kung anung nangyari sa kanila bago ito mawala na parang bula o baka naman para kausapin kung anung problema ng kababata at lagi itong nawawala. O baka gusto na niyang umamin na may pagtingin siya rito. Maddie scoffed and rolled her eyes sa huling ideya na naisip niya. Labag iyon sa rules nilang dalawa, kumbaga bro code kaya tinitigilan na niya kagagahan niya sa kanyang bestfriend.

"Ahm. Maam?" Maddie snapped back from her monologue dahil nagtataka nang nakatingin ang kasambahay sa kanya.

"Nasa kwarto po ni Maam Jho, si Sir Icarus." Tumango na lamang siya rito. 'So, Jho also came back? School break ba nila ngayon?' Maddie thought then iwinaglit na rin niya kasi pakialam niya nga ba kay Jho haha.

"Wala naman." Bulong ni Maddie noon makapasok sa kwarto, bahagya itong natulala sa ganda ng kwarto ni Jhoana. Artistic stuff and paintings are scattered around the area, napakalaki rin ng cabinet niya na may mga libro. Naglakad lakad pa siya sa paligid hanggang sa hindi sinasadyang natapilok siya, akala niya ay tatama siya sa pader pero bumukas iyon at lumagapak siya sa isang malamig na sahig.

'A secret door? Ganito ba kalaki ang mansyon ng De Leon para magkaroon ng ganito?' Tanong ni Maddie, itinayo niya ang sarili mula sa pagkakalugmok saka dahan-dahang naglakad papasok sa mahabang hallway na iyon, paintings with strong color of red and black are freely hanging on the wall, mukhang extension room ni Jhoana.

A weird sounds filled the hallway, napakunot ng noo si Maddie dahil parang pagUngol iyon. Dahan-dahan at tahimik niyang sinundan ang pinagmulan noon hanggang sa...

It was Icarus on the top of Jhoana, they're kissing savagely and hungrily. Nakabukas na nga ng bahagya ang butones ng damit nitong dalaga habang mukhang uhaw na uhaw naman ang kanyang kaibigan.

"Putangina, family stroke." Bulong ni Maddie. Pinipigilan niya ang mga luhang nagbabadya, alangan naman na magParty siya na nakikitang yung crush niya na nakikipagMake out. Medyo tanga ang dalaga kaya nasagi niya ang mga painting stuff ni Jho noong sinubukan niyang tumakas sa katotohanan.

D.A.R.K SERIES ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon