MADELEINE YRENEA
"Zolo? What are you doing here." He leaned on me and gave me a peck on the cheeks.
"I told you, I'll surprise you." His gummy smiles was showed that really melts my heart. Mabilis ko siyang niyakap nang mahigpit. God knows how much I miss his scent and warm.
"Clingy bish." Dion commented and rolled his eyes like a teenage girl. My friend knew him dahil na rin sa sikat na lawyers si Zolo, palagi niya itong nakakabangga sa mga kaso.
"Bakit hindi ka na lang bumalik sa office mo at magtrabaho?" Inis na sagot ko sa kanya. Umiling naman ito.
"I'm bored. I can watch you make out in front of me. Go on, lovebirds!" Namula naman ako sa sinabi ng gagong ito that made Zolo laughed.
"You're cute, babe." Then he pinched my cheeks.
"I miss you so much." I leaned forward and wrapped my hands around his neck.
"I miss you too so much." I whispered as I gave him a peck on his lips. He giggled and gave me a kiss on the crown of my head.
"Dumaan lang talaga ako para ibigay ang bulaklak na ito, aking binibini. I have a business meeting pa." I hug him more saka pinanggigigilan. I really can't over with his sweetness na para bang nililigawan niya pa rin ako. He's so consistent up until now na ilang taon na kami.
"Have dinner with me please." He asked before storming out my door.
"Of course, fetch me later."
"I love you."
"I love you too." And gave him an air kiss before he headed out.
"Lovebirds, you are grossed!" Dion acted as if he like to puke out. Binato ko naman siya ng libro na galing sa table.
"You sounds bitter my friend, as if I didn't caught you making out with Isabel noong bumisita siya rito." Dion reddened but a smirk form in his lips. What an egoistic idiot.
"She's my wife, Madeleine. There's nothing wrong with it."
"He's my boyfriend, Dionysus. There's also nothing wrong with it."
"But you're clearly cheating on him." Natigilan ako. Then I remembered my setup with Icarus.
"I'm not. This is all your fault Dion, if you didn't suggests bullsht on Icarus ay hindi naman kami magsasama sa iisang bubong."
"I'm just helping my pal. I love him more than I love you." Sinamaan ko siya ng tingin.
"I still don't really trust your boyfriend, Maddie."
"Alam ko naman na naiinis ka sa kanya dahil sa mga pagtatalo niyo pero Dion, labas ito sa buhay ko."
"There's something odd with him. Where did you meet him again?" I pressed my lip together. I met Zolo the night I was devastated because Icarus used me, he's the guy sa bar that made me realize na I'm more than the woman na ginagamit lang. I deserve better. Then I met him again noong nag-aaral ako, we became friends then he confessed na tinanggap ko naman until we fall inlove with each other.
"I just really have a perfect relationship with him that you envied, Dion. Palibhasa puro kagaguhan yung inyo."
"I still got my eye on him. So did you tell him na?"
"No." He facepalmed himself.
"Seriously? Zolo doesn't have any idea na nakatira sayo yung unang lalaking minahal mo. What k-drama is this. I'm grabbing my popcorn once na nagkaroon na ng drama." I immediately choked him dahil sa mga sinabi niya. Umiinit na talaga ang ulo ko sa gagong ito.
"Sabi ko kasi sayo, ikaw ang mag-alaga sa kanya pero tinulak mo sa akin."
"Si Icarus naman ang may gusto na ikaw mag-alaga sa kanya! Bakit kasalanan ko?"
"Nakakainis ka! Lumayas ka na nga sa office ko!"
"Tss. Playgirl Maddie."
"Gago!" Sigaw ko saka tinulak na siya palabas.
...
Hindi mapakaling tinignan ni Icarus ang phone niya. Expecting for Maddie to make a call at sabihin na pauwi na siya to have dinner with him but still got nothing. He settled himself on the couch while watching tv habang kinakabahan pa rin.
"It's already late na." He whispered, gusto niya naman itong tawagan pero alam niyang magagalit lang ito dahil ayaw niyang naiistorbo siya.
"Yo, Bro!" He decided to call Dionysus.
"Where's Madeleine? It's kinda late na kasi and she's not home pa."
"Ow. May dinner date siya."
"Dinner date?" Takang tanong niya that make Dionysus rattled.
"Yes with a client. Mukhang napasarap usapan nila sa kaso kaya late siguro ang uwi." Sumang-ayon na lamang si Icarus at ibinaba ang tawag.
He really missed Madeleine so much. It's been a months with her pero nanatili pa rin na malayo ang loob ng dalaga sa kanya. He tried to make an effort naman pero ayaw pa rin nito. Hindi na siya makapag-Isip pa ng pwedeng gawin to please a lady like her.
'How can I please someone like you, Madeleine?'
Then a bell rang loudly, mabilis siyang tumakbo dahil baka nakauwi na si Maddie.
"Mad-Jhoana?" Namumugto ang mga mata ng kanyang kapatid at halatang wala pang matinong tulog. Hindi niya alam kung bakit pumait at nanikip ang puso niya habang nakatingin sa dalaga.
"What happened to you? You look stressed." Hindi naman siya sinagot ng dalaga bagkus ay mabilis siya netong niyakap. He rubbed his sister back as she felt the latter cried like a child.
Hinayaan niya lang naman ang kapatid na umiyak habang niyayakap ito ng mahigpit.
"What happened?" Jhoana didn't utter any word as she admired Icarus on this closer look. Kailangan nga ba niya huling nakita ang magagandang mata at mapupulang labi ng sinisinta? Kailangan nga ba niya huling naramdaman ang mga yakap nito at ang init ng katawan nitong nagpapakalma sa kanya.
'Bakit ba ang damot ng tadhana para sa ating dalawa, Icarus? Minamahal lang naman natin ang isa't isa.'
"Pinapakaba mo ako, Jhoana. Ayos ka lang ba?" Tipid na ngiti at tango lamang ang isinagot niya sa binata.
Icarus brought her sa sala kung saan niya ito inalok ng pagkain at tubig. Tinanggap naman ito ni Jhoana bilang pambawi sa kanyang pagkahapo.
"Madeleine." Icarus stood from the couch as the woman came inside with a bright smile plastered on her lips. She really enjoyed the date she had from Zolo and muntik na niyang malimutan ang pag-uwi kung hindi niya nabasa ang mga text ni Icarus.
"Jhoana. What happened to you? You look tired." Tipid naman na ngumiti ang dalaga.
"Stress lang from work." Tumango naman siya. Giving her attention to Icarus na parang batang masayang nakangiti dahil dumating na ang hinihintay niya. Ipinagsawalang bahala naman niya ito at kinausap si Jhoana.
"Can I stay here? Madeleine wouldn't mind right?" Jhoana asked. Nag-isip naman ang dalaga dahil dalawa lang ang kwarto na meron sa unit niya. Icarus occupied the other one then nakaisip siya ng isang bright idea.
"If Icarus wouldn't mind being with you. Magkapatid naman kayo diba." Namumulang tumingin si Icarus kay Maddie habang nanlalaki naman ang mata ni Jhoana.
'what exactly do you want now, Madeleine.' Jhoana thought leaving Maddie a grin on her lips.
"Enjoy your night, siblings. I'll take a rest." Saka ito nagpaalam sa kanila.
"You would mind right?" Jhoana asked as she finished her food.
"I'll take the couch, Jhoana. Mag-ayos ka na at matulog." Napabuntong hininga naman siya.
'Bakit parang iwas na iwas ka sa akin, Icarus?'
XxxxX